เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Google เริ่มเพิ่มการค้นหาด้วยการใช้ AI Search โดยใช้ความสามารถจาก Google Lens ทั้ง Google AI และ Gemini ของตัวเองเข้ามาช่วยในการเสิร์ชที่แม่นยำมากขึ้น ไม่ว่าบนภาพที่ต้องการค้นหาจะเป็นรูปภาพ หรือข้อความเฉพาะส่วน
ก่อนหน้านี้ Google Lens สามารถใช้งานได้เฉพาะบนสมาร์ตโฟนเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้ขยายการใช้งานมายัง Google Chrome บนเดสก์ท็อปด้วย ซึ่งไอคอนกล้องของ Google Lens จะอยู่บริเวณแท็บ address bar และหากต้องการใช้ฟีเจอร์นี้ก็สามารถคลิกที่ไอคอน แล้วไอคอนจะเป็นเปลี่ยนเครื่องหมาย “selection” ที่ให้วงรอบ ๆ สิ่งที่ต้องการเสิร์ชได้
และหลังจากเลือกส่วนที่ต้องการค้นหาเพิ่มเติมจากภาพแล้ว ฝั่งขวามือของหน้าจอจะมีการแสดงผลลัพธ์การค้นหาเหมือนเวลาเสิร์ชบน Google ด้วย “visual matches” ซึ่งจะรวมทั้งการค้นหาความหมาย ราคา หรือสีอื่น ๆ ที่มีวัตถุเดียวกันได้ง่ายขึ้น หรือที่เรียกว่า “multisearch” นั่นเอง
เพราะผู้ใช้สามารถหาข้อมูลได้หลากหลายมากขึ้น ด้วยการเสิร์ชข้อมูลแบบเจาะจง หรือขุดลึกด้วยคำถามไปได้เรื่อย ๆ เพราะการเสิร์ชแบบนี้จะมี AI คอยช่วยให้ค้นหาแบบ overview ให้มากที่สุด แล้วค่อยประมวลคำถามนำผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมาแสดงให้เห็น
นอกจากนี้ยังสามารถเปรียบเทียบฟีเจอร์ ราคา คะแนนโปรดัก หรือความคุ้มค่าโปรดักจากแท็บเสิร์ชที่เปิดจากเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ ได้ด้วย “tab compare” เพราะเวลาที่ชอปปิงออนไลน์มักจะต้องกดข้ามแท็บไปมาเพื่อเปรียบเทียบเอง แต่ครั้งนี้ AI-generated ของ Google จะเป็นตัวเปรียบเทียบให้ ซึ่งจะเริ่มให้ใช้งานในอเมริกาก่อน
ตามมาด้วย “rediscover browsing history” ที่สามารถกลับไปค้นหาผลลัพธ์ที่เคยค้นหาบนเว็บเบราว์เซอร์ต่าง ๆ ได้ เพราะโดยปกติแล้ว browsing history จะไม่ได้ถูกบันทึกไว้ นอกจากต้องเข้าไปค้นหาใน history search โดยรวม
แต่ Google AI จะทำให้ง่ายขึ้นเพียงแค่พิมพ์คำที่เคยค้นหาบนเว็บเบราว์เซอร์นั้น แล้วจะขึ้นแนะนำเว็บที่เคยเข้าไปขึ้นมาให้จากประวัติการเข้าชมเว็บเบราว์เซอร์ที่ address bar เลย แต่จะไม่รวมประวัติการท่องเว็บจากโหมด incognito นะ
โดยสรุปแล้วทั้ง 3 ฟีเจอร์ของ Google Lens บน Chrome เวอร์ชันเดสก์ท็อปเรียกได้ว่าช่วยให้การค้นหามีความลึก และแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม แต่คาดว่าจะได้ลองใช้กับผู้ใช้ในอเมริกาก่อน
ที่มา: https://blog.google/products/chrome/google-chrome-ai-features-august-2024-update/