Instagram อัปเดต Metrics ใหม่ ให้ครีเอเตอร์โฟกัสยอด View มากกว่า Followers และ Likes!

หากพูดถึงยอดเอ็นเกจเมนต์ของ Instagram ยอดผู้ติดตาม (Followers) หรือยอดกดหัวใจ (Likes) มักจะถูกคำนึงถึงก่อนเสมอ แต่เพราะ Adam Mosseri ซีอีโอของ Instagram อยากให้ผู้ใช้เปลี่ยนโฟกัสใหม่ ก็เลยอัปเดต Metrics ให้เลิกห่วงยอดฟอล แต่เน้นไปที่ยอด Reach แทนมากขึ้น

โดย Instagram ได้ประกาศรีฟอร์มอินเทอร์เฟซการวิเคราะห์ยอด Reach หลังบ้านใหม่ และให้ยอด “View” เด่นขึ้นมากกว่าเดิม โดยจากเดิมอินเทอร์เฟซที่เช็กยอด Reach จะเน้นยอดเอ็นเกจเมนต์ที่มาจาก Account Reached เป็นหลัก

แต่อินเทอร์เฟซแบบใหม่จะใช้ชื่อว่า “Views” และมีการดูยอดวิวเป็นอันดับแรก ซึ่งจะไม่ใช่ Account Reached อย่างที่เคยเป็นแล้ว แต่ยังคงดึงสถิติยอดเอ็นเกจเมนต์มาจากทั้งผู้ติดตาม (Followers) และผู้ที่ไม่ได้ติดตาม (Non-followers) อยู่

และด้านล่างที่เป็นในส่วนของ “By content type” ก็ยังคงดูยอดเอ็นเกจเมนต์จากทั้ง Reels, Posts, Stories และ Live videos ได้เหมือนเดิม นอกจากนี้การดู Post insights ก็ยังเน้นให้เห็นยอด views หรือการรับชมมากขึ้นเช่นกัน อย่างที่ Instagram ตั้งใจจะทำให้ Views กลายเป็น Metric หลักของทั้งโพสต์แบบ photo, carousels และ stories

โดย views จะมาแทนทั้ง “Accounts reached,” “Accounts engaged,” “Interactions,” และ “Watch time” เช่นกัน ซึ่งความชัดเจนนี้จะทำให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เป็นชาว Instagramer วัดผลลัพธ์ KPI หรือ Goal ของตัวเองได้ และการนับยอดการรับชมนี้จะรวมถึง repeat views ด้วย

เรียกได้ว่าไม่ได้หันกลับมาโฟกัสได้แค่ยอด views เท่านั้น แต่เหล่าครีเอเตอร์จะได้รับจำนวนการรับชมที่เพิ่มมากขึ้น อย่างที่ Instagram ตั้งใจปรับกรอบที่เคยลำดับความสำคัญตัววัดผลกันเองมานานได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้คนมักจะโฟกัสที่ยอดผู้ติดตามทั้งบน Instagram และ Facebook นั่นเอง

แต่อันที่จริงแล้วคอนเทนต์ที่เห็นในฟีดตอนนี้มากกว่า 50% ถูกแนะนำโดยอัลกอริทึมของ AI จาก Meta และไม่ได้มาจากการติดตามแล้ว ซึ่งแอกเคานต์ที่ติดตามก็จะไม่มีผลต่อประสบการณ์ในการใช้งานอีกต่อไป และทำให้ความสำคัญของการมียอด Follower เยอะเริ่มลดลงไปด้วย

เช่นเดียวกับทั้ง TikTok และ X ที่ผู้คนมักจะใช้เวลากับหน้าฟีด For You มากกว่า Followers เนื่องจากอัลกอริทึมเสิร์ฟคอนเทนต์ให้แตกต่างไปตามความสนใจ และพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มนั้น ๆ แทน และในตอนนี้ Instagram และ Facebook ก็เริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-updates-metrics-to-focus-creators-on-views/723645/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save