MetaNews

Avatar

Thesky September 13, 2024

Mark Zuckerberg เผย! ไม่อยากแบกปัญหาแล้วออกมาขอโทษแล้ว หลังโดนกดดันจากรัฐบาล และให้รับผิดชอบทางการเมืองมากขึ้น

อย่างที่รู้กันดีว่าหลายปีมานี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta (Facebook และ Instagram) มักจะออกมาขอโทษต่อหน้าสื่อ หรือสาธารณะชนหลายครั้ง หรือแม้กระทั่งการขึ้นศาลเพื่อรับผิดชอบในฐานะที่เขาเป็นผู้สร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่รวมหลายพันล้านคนอยู่ในนั้น

ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ Mark Zuckerberg ได้ให้สัมภาษณ์กับ Acquired podcast ว่า วันที่เขาเอาแต่พูดขอโทษนั้นต้องจบลงได้แล้ว พร้อมกับใส่เสื้อตัวอักษรภาษกรีกที่แปลว่า “learning through suffering” ขึ้นเวทีเพื่อโชว์ตัวครั้งนี้ด้วย

เพราะในฐานะซีอีโอผู้ก่อตั้ง Meta นั้นเขาไช้เวลาไปกับการขอโทษอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้คนคิดว่าการที่เขามาปรากฏตัววันนี้อาจจะมีการพูดขอโทษต่อสาธารณะมากกว่าจะมากล่าวอะไรไปแล้ว ซึ่งบางปัญหา Mark Zuckerberg ก็คิดว่ามันอยู่เหนือการควบคุม แต่แค่ต้องหาคนมารับผิดเรื่องนี้เท่านั้น และคน ๆ นั้นก็มักจะเป็นเขาเสมอ

โดยเฉพาะในเรื่องการเมืองที่หลายคนคิดว่าทางแพลตฟอร์มเป็นคนทำ หรือควรจะรับผิดชอบ ก็มีคนจำนวนมากที่อยากใหเแพลตฟอร์มเป็นผู้แก้ไขปัญหา หรือแค่อาจจะต้องการให้ใครสักคนมารับผิด และถูกตำหนิแทนเท่านั้น

อย่างกรณีที่คลุมเครือกับช่วงที่ Facebook โดนวิจารณ์ว่ามีส่วนทำให้ Donald Trump ชนะการเลือกตั้งปี 2016 โดยบริษัทที่ชื่อว่า Cambridge Analytica ได้นำข้อมูลของผู้ใช้ Facebook ไปใช้เพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เลือกทรัมป์

นอกจากนี้ยังมีผู้มีอิทธิพลจากต่างประเทศใช้แพลตฟอร์มนี้ เพื่อโน้มน้าวการเลือกตั้งและสร้างความแตกแยกทางการเมืองด้วย ข่าวเหล่านี้ก็เลยทำให้ Facebook ต้องตกอยู่ในการวิจารณ์ในแง่ลบมาเป็นเวลานาน จน Mark Zuckerberg ต้องไปให้การเป็นพยานต่อรัฐสภา

แต่ในตอนนี้ Mark Zuckerberg ก็ได้หาจุดสมดุลที่เหมาะสมระหว่างประเด็นทางการเมืองได้แล้ว พร้อมส่งจดหมายถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเพื่อขอโทษที่เซ็นเซอร์ และลบข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19ในปี 2020 เนื่องจากถูกรัฐบาลกดดัน

โดยมองว่าความผิดพลาดครั้งใหญ่ในช่วง 20 ปีของตัวเอง คือการประเมินสถานการณ์เรื่องการเมืองผิดไป และแบกรับอยู่คนเดียวมาโดยตลอด

ซึ่งเขาเองก็เสียใจที่ไม่ได้พูด หรือแสดงออกมาอย่างชัดเจนตั้งแต่แรกเกี่ยวกับแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงเวลานั้น และในอนาคตก็คาดว่าเราจะได้เห็น Mark Zuckerberg เวอร์ชันใหม่ที่ตอบโต้กับเหตุการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมได้ดีขึ้น และลดบทบาท

พร้อมโฟกัสกับการให้ Meta เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์ และต้องการจะสร้างโปรดัก AR / VR หรือพัฒนาด้าน AI Open Source ของตัวเองต่อไป

ที่มา: https://www.blognone.com/node/141970, TechCrunch

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save