Meta เตรียมใช้โพสต์ที่ตั้งเป็นสาธารณะมาเทรน AI ทั้ง Facebook และ Instagram เริ่มที่ UK ก่อน

Meta ประกาศชี้แจงว่าแพลตฟอร์มจะนำโพสต์ทั้งบน Facebook และ Instagram ที่ตั้งเป็นสาธารณะ (Public) ของผู้ใช้ใน UK มาเป็นส่วนหนึ่งในการเทรน AI ในอีกไม่กี่เดือนนี้

ซึ่งเป้าหมายของ Meta คือการสร้างโมเดล Generative AI ที่สะท้อน British Culture วิธีการสื่อสาร รวมถึงประวัติศาสตร์ เพื่อให้บริษัทและสถาบันใน UK สามารถใช้งาน AI ได้เป็นประโยชน์สูงสุด

หลังจากที่ Meta ได้พูดคุยกับสำนักงานกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล (Information Commissioner’s Office – ICO) ก็ได้ข้อสรุปว่าการเทรน AI ด้วยวิธีดังกล่าวเป็นการใช้งานที่อยู่บนพื้นฐานทางกฎหมาย (Legitimate Interests) โดยที่แพลตฟอร์มยืนยันว่าจะไม่นำข้อมูลและข้อความส่วนตัวของผู้ใช้มาเทรน AI แน่นอน

รวมถึง Meta จะไม่ใช้ข้อมูลจากโพสต์ของผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีมาเทรน แต่จะใช้เฉพาะโพสต์ รวมถึงรูปภาพ แคปชัน และคอมเมนต์ของบัญชีที่ผู้ใช้เป็นผู้ใหญ่ เพื่อพัฒนาโมเดล Generative AI สำหรับฟีเจอร์บน Meta ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ใน UK ได้ดียิ่งขึ้น

โดยตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ผู้ใช้ที่อายุมากกว่า 18 ปี ใน UK ที่ใช้ Facebook และ Instagram จะได้รับแจ้งเตือนคำอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการเทรน AI ในครั้งนี้ รวมถึงพวกเขาจะสามารถเข้าถึงแบบฟอร์มเพื่อยุติการนำข้อมูลของตัวเองไปใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่ง Meta จะไม่ติดต่อกลับไปอีกครั้ง หากผู้ใช้เลือกที่จะยุติการให้ข้อมูล

ที่มา: Meta

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save