รวมมาสคอตตัวตึงจาก 5 แบรนด์ ผู้บุกเบิกสู่การเป็น Iconic Brand

เรียกว่าทุกวันนี้หลายแบรนด์เริ่มหันมาทำ Mascot Marketing กันมากขึ้น จากกระแสมาสคอตหลายแบรนด์ที่ช่วยสร้าง Iconic จนคนจดจำได้ ซึ่งเดิมทีคนไทยก็ใช้มาสคอตในการโปรโมตแบรนด์กันอยู่แล้ว เห็นได้จากแบรนด์ดังเช่น พี่กอน จาก Bar B Q Plaza, แม่มณี จาก SCB และน้องอุ่นใจ จาก AIS

แต่จะเห็นได้ว่า ภาพจำมาสคอตแบรนด์ที่เราคุ้นชินแบบเมื่อก่อนอาจไม่ได้ถูกทำให้มีชีวิต คาแรกเตอร์ และเข้าถึงคนได้มากเท่ามาสคอตปัจจุบันของหลายแบรนด์ เนื่องจากเราก็มักจะเห็นมาสคอตตามงานอีเวนต์ที่เดินเล่น และคอยเต้นเอนเตอร์เทนผู้คน ต่างจากมาสคอตปัจจุบันที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ และสร้างคาแรกเตอร์ให้ทั้งสามารถพูด เต้น Cover ไปจนถึงสามารถคอลแลบกับแบรนด์อื่น ๆ เหมือนเป็นศิลปินดาราคนนึงเลยก็ว่าได้

วันนี้ RAiNMaker เลยอยากมาแชร์ 5 มาสคอตตัวตึงของแต่ละแบรนด์ ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ และความเป็น Iconic ให้กับแบรนด์จนเป็นที่จดจำมาฝากทุกคนกัน! บอกเลยว่าน้องแต่ละคนคือระดับตำนานในวงการมาสคอตแน่นอน

น้องเนย (ฺButterbear)

เริ่มกันที่สุดยอดมาสคอตแห่งปี 2024 ผู้ปลุกปั้น อย่าง ‘น้องเนย’ หรือน้องหมีเนย มาสคอตจากแบรนด์ขนม Butterbear ในเครือ Coffee Beans by Dao ที่โด่งดังมาจากคลิปเต้น Cover เพลง Magnetic ของไอดอลเกาหลีวง ILLIT ที่กลายเป็นไวรัลโด่งดังไปถึงประเทศจีน จนทำให้น้องเนยกลายเป็นนักเต้นทั้งเพลง T-pop และ K-pop ที่สำคัญน้องเนยได้ขึ้นเวทีรายการ Thailand Music Countdown อีกด้วย!

ด้วยความสดใสร่าเริง และการสื่อสารทางภาษากายของน้องเนย ทำให้เหล่ามัมหมีเอ็นดูจนแซวว่าข้างในน้องเนยคือหมีจริง ๆ แถมยังมีกลุ่มไลน์ที่พี่เลี้ยงคอยรายงานชีวิตประจำวันน้องเนยให้เหล่ามัมหมีรู้สึกใกล้ชิดกับน้องเนยมากขึ้น ทำให้น้องเนยเป็นมากกว่ามาสคอตสำหรับใครหลายคน

ผลงานน้องเนย

  • ไอดอลสาวร้องเก่ง เต้นได้ ขวัญใจมัมหมีทั่วโลก
  • เจ้าของเพลง “น่ารักมั้ยไม่รู้” 11 ล้านวิว และเพลง ‘It’s Butterbear!’ 1.5 แสนวิว บน YouTube
  • ขึ้นเวที Thailand Music Countdown
  • รางวัล
    • Phenomenon of the Year (Mchoice & Mint Awards 2024)
    • สุดยอดร้านสร้างสรรค์คอนเทนต์แห่งปี (Grab Thumbs Up Awards 2024)

ช่องทางการติดตาม

น้องกล้วยกรุงศรี (ธนาคารกรุงศรี)

ถ้าพูดถึงมาสคอต นอกจากน้องเนยแล้วก็น่าจะเป็น ‘น้องกล้วยกรุงศรี’ จากธนาคารกรุงศรี ที่เดิมทีมีชื่อว่า ‘น้องมั่งมี’ แต่คนติดเรียกกล้วยกรุงศรีจนต้องเปลี่ยนชื่อให้ ซึ่งน้องกล้วยกรุงศรีอยู่ใน Top of Mind ของหลายคน เพราะน้องเป็นมาสคอตนักเต้นในตำนาน ผู้ฉีกภาพจำมาสคอตน่ารักกุ๊กกิ๊ก เพราะน้องมาเพื่อแดนซ์ให้ชนะเท่านั้น!

เดิมทีธนาคารกรุงศรีมีมาสคอตหมีชื่อเบลล่า และบิลลี่ อยู่แล้ว แต่น้องกล้วยกรุงศรีได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมต QR Payment ภายใต้แคมเปญ ‘ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน’ เพื่อทำให้ทุกคนรู้สึกว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับคำว่าเรื่องกล้วย ๆ นั่นเอง

ซึ่งน้องกล้วยกรุงศรีก็ได้ทำหน้าที่ของตัวเองแบบเกินความสามารถ โดยการเต้นแรงจนเป็นตำนานไวรัลดังไกลไปถึงต่างประเทศ และคนก็เรียกชื่อน้องว่ากล้วยกรุงศรี ซึ่งเป็นชื่อแบรนด์ เรียกว่างานนี้ได้ Brand Awareness ไปเต็ม ๆ

ผลงานน้องกล้วยกรุงศรี

  • กล้วยนักเต้นเท้าไฟตัวตึง จ้างร้อยเต้นล้าน
  • สร้างตำนานกล้วยกรุงศรีดังไกลถึงต่างแดน
  • รางวัลจากแคมเปญ “ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน”
    • Marketing & Brand Initiative of the Year – Thailand (ABF Retail Banking Awards 2024)
    • IMC – Multiple Platforms Award – Bronze (MAAT Media Awards 2024)

ช่องทางการติดตาม

ปาป้า-ทูทู่ (PLA.PLA TOO.TOO)

“อย่าทำหน้างอ คอหักเป็นปลาทู” คำคุ้นหูที่เรามักได้ยินตอนเด็ก ๆ สู่คาแรกเตอร์ของมาสคอต ‘ปาป้า-ทูทู่’ ที่ดึงปลาทู ซึ่งเป็นของดีประจำจังหวัดสมุทรสงครามมาใช้โปรโมตในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25 รวมถึงได้ชื่อว่าเป็นมาสคอสประจำจังหวัดไปในตัว

มองครั้งแรกหลายคนอาจสงสัยว่าเจ้าตัวสีเหลืองบนหัวคือพร็อปเครื่องหัว แต่จริง ๆ น้องชื่อ ‘ทูทู่’ หุ่นยนต์ทรงกลองใหญ่ สัญลักษณ์ประจำเมืองแม่กลอง และถ้าคุณคิดว่า ‘ปาป้า’ คือปลาทูธรรมดาล่ะก็ คุณคิดผิด! เพราะน้องคือเอเลี่ยนปลาทูจากดาวแมคแมค เคอเคอ เรลเรล ด้วยความน่ารักและแปลกใหม่ของปาป้า-ทูทู่ ทำให้น้องโด่งดังไปไกลถึงญี่ปุ่น และคาดว่าจะสร้างมูลค่าให้จังหวัดเหมือนกับมาสคอตคุมะมง ของจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

ผลงานปาป้า-ทูทู่

  • ปลาทูแม่กลองหน้างอคอหักกับเอเลี่ยนต่างดาว
  • Local Character ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม
  • แจ้งเกิดที่เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25
  • บินลัดฟ้าร่วมงาน THAI EXPO TOKYO 2024
  • เจ้าของเพลง “Plaplatootoo”

ช่องทางการติดตาม

น้องนาก (Otteri)

น้องนากอ๊อตเทริ จากแบรนด์ Otteri ร้านสะดวกซักยอดฮิต ที่ไม่เหมือนมาสคอตตัวอื่น เพราะน้องพูดได้! แต่ฟังกันรู้เรื่องมั้ยนั่นอีกเรื่อง เดิมทีน้องอ๊อตเทริเป็นมาสคอตประจำแบรนด์ที่เราเห็นตามหน้าร้านกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงปีก่อนทางแบรนด์ได้เริ่มโปรโมตมาสคอตน้องอ๊อตเทริผ่านทาง Social Media อย่าง TikTok มากขึ้น เลยทำให้น้องเริ่มกลายเป็นดาวต๊อกต่อกสาขามาสคอต

และด้วยความ Extrovert ที่คอยร้อง เล่น เต้น และเอนเตอร์เทนผู้คนทุกครั้งที่ออกอีเวนต์ ทำให้น้องได้คอนเทนต์กลับมาไวรัลทุกที ซึ่งส่งผลให้หลายคนอดไม่ได้ที่จะเข้าไปชื่นชมความน่ารัก และหยอกให้น้องงอนเล่นกันเป็นประจำ

ผลงานน้องอ๊อตเทริ

  • มาสคอตน้องนากอ๊อตเทริ
  • ขยันพูดแต่ไม่มีใครฟังออก
  • นักเต้น Extrovert ที่ออกอีเวนต์เก่งมาก
  • เจ้าของเพลง “เต้นรอรัก ซักรอเธอ”

ช่องทางการติดตาม

Chocolate Ville Family (Chocolate Ville)

เชื่อว่าใครหลายคนกลับมาให้ความสนใจ Chocolate Ville เพราะเหล่ามาสคอตพี่หมี ที่เรียกว่าแก๊งนี้มีคาแรกเตอร์ตรงข้ามกับน้องหมีเนยอย่างสิ้นเชิง เพราะพี่หมีที่นี่เขาเน้นเต้นเหมือนกับน้องมั่งมี หรือจะเรียกว่ามากกว่าน้องกล้วยกรุงศรีก็ได้ เพราะเขาทำการแสดงเต้นจนเรือแกว่ง แถมน้องโคล่า หนึ่งในแก๊งพี่หมีก็เคยเกาะเสาเต้นจนตกสะพานหัวจุ่มน้ำมาแล้ว

การนำมาสคอตมาทำการแสดงของ ทำให้ Chocolate Ville กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จนหลายคนอยากไปเยือนเพราะอยากเห็นมาสคอตเต้นกับตาเนื้อ ซึ่งเหล่ามาสคอตก็ไม่หยุดพัฒนาตัวเองเลยซักวัน แถมยังดันเพดานขึ้นสูงเรื่อย ๆ เมื่อคลิปกลายเป็นไวรัล จากเต้นความแรงมากกว่าปกตินิดนึง สู่การเต้นแบบไม่ลืมหูลืมตา ชนิดที่ว่าล้มไม่ว่าแต่เสียหน้าไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันครอบครัวพี่หมีก็ได้ขยายใหญ่ขึ้น และมีการจัดขบวนพาเหรดที่อลังการเหมือนดิสนีย์ขนาดย่อมเลยก็ว่าได้

ผลงานครอบครัวพี่หมี

  • ครอบครัวพี่หมีและผองเพื่อน
  • โลกคู่ขนานของน้องเนย และคู่แข่งน้องกล้วยกรุงศรี
  • ไวรัลเต้นจนตกน้ำ แต่กลับมาได้
  • ทูตการท่องเที่ยวแห่ง Chocolate Ville

ช่องทางการติดตาม

Super Exclusive! for iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI

พบกับปาป้า-ทูทู่ และน้องกล้วยกรุงศรีตัวจริงไม่ใช่เค้ก! ได้ที่งาน iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI งานมหกรรมรวมตัวเหล่า ICONIC ครีเอเตอร์ชั้นนำของไทย ในวันที่ 26 พ.ย. 67  ที่ BITEC

ซื้อบัตร EARLY BIRD #1 ราคา 1,800.- (จาก 2,900.-) ได้ที่: https://www.eventpop.me/e/45337-icreator-conference-2024?aff=RAiNMaker

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save