Gen Z มูฟออนจาก Google ไปเสิร์ช TikTok เพิ่มขึ้น! เปลี่ยนผ่านสู่ยุค “Searching” แทน “Googling”

ประโยคให้ไปถาม “Google” นั้นถูกใช้มานาน จนกลายเป็น Pop Culture มาตั้งแต่ปี 2002 จากซีรีส์เรื่อง ‘Buffy the Vampire Slayer’ ซีซั่นสุดท้ายด้วยประโยค “Have you Googled her yet?” แต่มาถึงปี 2024 ประโยคนี้ก็เริ่มจางลงไปกับการเปลี่ยนผ่านยุคสมัย เพราะคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z หันไปเสิร์ชบนโซเชียลมีเดียกันมากขึ้นแล้ว

จากคำศัพท์ให้ไป Google นั้นมักจะมาพร้อมกับการค้นหา หรือเสิร์ชเสมอ แต่ตอนนี้ประโยคที่ว่าเริ่มเป็นการแบ่ง Generation ไปแล้วกลาย ๆ โดยเฉพาะกับกลุ่ม Millennials กว่า 35% และ Gen X อีก 20% กับ Boomers 10% เท่านั้นที่จะรู้

ส่วนเปอร์เซ็นต์ที่เหลือ หรือกลุ่มคนที่เริ่มเป็น Generation คนรุ่นใหม่ ก็เริ่มหันไปเสิร์ชบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยเฉพาะ TikTok เพื่อค้นหาร้านอาหาร แหล่งชอปปิง เนื่องจากเห็นการรีวิวที่ชัดเจนจากคอนเทนต์มากกว่า เช่นเดียวกับ Instagram ที่จะได้เห็นสถานที่เหล่านั้นตามโพสต์ของคนอื่น ๆ ด้วย

ฝั่งโลก E-commerce เองก็มีทั้ง Shopee, Lazada และ Amazon ที่สามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ รวมไปถึงการเข้ามามีบทบาทของ AI ก็ทำให้ผู้คนบางกลุ่มเริ่มไปค้นหาด้วยแชตบอท และ ChatGPT มากขึ้นเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ Gen Z หันมาเสิร์ชบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น ก็เพราะอัลกอริทึมมีการเสิร์ฟคอนเทนต์ที่ไม่ได้มีแค่คำตอบที่ต้องการ แต่ยังมีคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาขึ้นมาด้วย และการดูไปพร้อมกับคอนเทนต์ก็ทำให้ใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น เพื่อดูเกี่ยวกับการเสิร์ชนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ Search Engine อย่าง Google ทำไม่ได้นั่นเอง

เพราะถึงแม้การเสิร์ชบน Google จะเริ่มมีการเสิร์ชด้วย AI ขึ้นมาก่อน แต่ก็อาจจะไม่ได้จำเป็นนักสำหรับคนชอบที่จะได้เห็นวิชวลประกอบด้วย โดยเฉพาะกับ Gen Z กว่า 40% ที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 53% มองว่า “Social Searching” หรือการเสิร์ชบน TikTok และ Instagram ได้รับข้อมูลที่ต้องการมากกว่าการเสิร์ชแบบเดิม

แต่ความพยายามของ Google ก็ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะก็ได้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ และดึงดูดการใช้ Search Engine ของ Gen Z มากขึ้น เช่น การค้นหาที่จะปรากฏขึ้นมาทั้งรูปภาพ และวิดีโอ ไปจนถึงฟีเจอร์ “near me” เพื่อค้นหาโปรดัก และร้านค้าท้องถิ่นใกล้ฉันได้ เป็นต้น

ที่มา: https://fortune.com/2024/09/10/gen-z-google-verb-social-media-instagram-tiktok-search-engine/

https://nypost.com/2024/09/12/tech/gen-z-ditches-google-for-this-next-most-popular-search-engine/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save