NewsTikTokYoutube

Avatar

Thesky September 20, 2024

YouTube Shopping เตรียมเปิดในไทย และเวียดนาม ดันตลาดอีคอมเมิร์ซ Southeast Asia แข่งกับ TikTpk Shop!

 

ในตอนนี้โลกของการชอปปิงไม่ได้มีแค่บนแพลตฟอร์ม E-Commerce เท่านั้น แต่ตอนนี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็กำลังทำให้พื้นที่เชื่อมต่อกันกลายเป็นแหล่งชอปปิงไปด้วย เพราะนอกจาก TikTok Shop แล้ว ‘YouTube Shopping’ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เหล่า YouTuber สามารถขายของได้

ซึ่งในตอนนี้ YouTube Shopping เปิดตัวในอินโดนีเซีย ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว และคาดว่าจะขยายการใช้งานเต็มรูปแบบไปยังประเทศไทย และเวียดนามในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อตีตลาด E-Commerce ใน Southeast Asia แข่งกับ TikTok Shop

เพราะ TikTok Shop มีมูลค่าสินค้ารวมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2023 คิดเป็นมูลค่า 16,300 ล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 4 เท่า และกลายเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาครองจาก Shopee ด้วย

มาถึง YouTube Shopping เครื่องมือที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์ที่เป็น YouTuber แบบมีช่องของตัวเองอยู่แล้วสามารถขายของ หรือโปรโมตแบรนด์ของตัวเองได้ เพียงแค่เชื่อมต่อช่อง YouTube กับโปรดักของตัวเอง หรือแท็กโปรดัก และแบรนด์ของตัวเองในคอนเทนต์ก็ทำได้ ซึ่ง YouTube Shopping จะมีวิธีใช้ และฟีเจอร์ ดังนี้

วิธีเชื่อมต่อช่อง YouTube กับ YouTube Shopping

  1. เชื่อมต่อ ‘Store’ ของตัวเองกับช่อง (Channel) ของตัวเอง
  2. Set up Store ของตัวเอง โดยทำผ่านแอป Third-party ได้ เช่น Shoptify, Spring หรือ Speardshop
  3. ลิงก์ Store ของตัวเองกับช่อง YouTube ได้ทั้งบนสมาร์ตโฟน หรือเดสก์ท็อป
  4. โดยไปที่ ‘YouTube Studio’ > ‘Earn’ > ‘Shopping’ จากนั้นเลือก ‘Connect Store’ เพื่อลิงก์ Store กับช่องได้ร้านเดียว หรือจะหลายร้านก็ได้
  5. หลังจากช่อง YouTube เชื่อมต่อกับ Store แล้วก็จะปลดล็อกแท็บ ‘Store’ บนหน้าโปรไฟล์ใน YouTube ได้

ฟีเจอร์บน YouTube Shopping

The Store Tab

  • แท็บ ‘Store’ ที่จะขึ้นบนหน้าโปรไฟล์ของ YouTube เพื่อช่วยให้แฟนคลับสามารถเสิร์ช หรือซื้อโปรดักขอเราเมื่อไหร่ก็ได้
  • โดยแท็บ Store จะมีการดึงโปรดักจาก Store ของเรามาโดยอัตโนมัติ
  • แต่หากอยาก Cuztomize ก็ไปที่ ‘Earn’ > ‘Shopping’ จากนั้นเลือก ‘Create Own Selection’ เพื่อเลือกโปรดักมาโชว์ในแท็บ Store

Direct Tagging

  • ฟีเจอร์ที่เลือกโปรดักไปไว้บนวิดีโอ, Shorts หรือ Live streams ได้
  • เป็นฟีเจอร์ที่มีอิสระในการทำคอนเทนต์ แล้วค่อยไฮไลท์โปรดักที่ต้องการจาก Store ของตัวเองมาแปะไว้ได้
  • สำหรับวิดีโอคอนเทนต์ สามารถเลือก ‘Tag products’ ในการเพิ่มโปรดักเวลาเล่นคลิปได้เลย
  • สำหรับ Shorts ให้ไปยัง ‘Details page’ แล้วเลือก ‘Products’ เพื่อเลือกโปรดักแบบเฉพาะเจาะจงมาไว้บนวิดีโอ หรือ Shorts ได้แบบ overlay ขณะเล่นคลิป ซึ่งมีให้กด ‘learn more’ เพื่อดูรายละเอียดโปรดักเพิ่มเติมด้วย

  • สำหรับ Live streams จะสามารถพินโปรดักที่ต้องการได้ขณะไลฟ์ โดยผู้ชมสามารถดูโปรดักที่แท็กจากการเลือกไปที่ไอคอน Shop ได้เลย แถมยังชอปปิงขณะดูไลฟ์ได้

  • หากต้องการแท็กโปรดักบนไลฟ์ก็ไปที่ ‘Live Control Room’ > ‘Stream’ หรือ ‘Manage’ แล้วจะเห็นแท็บ Shopping ที่แสดงโปรดักมากกว่า 30 ชิ้นข้ึนมาให้เลือก

  • หรือใครที่ต้องการโปรโมตแบบไฮไลท์สินค้า ก็สามารถพิน ‘Pin Product’ บน Live streams ได้เลย โดยผู้ชมสามารถคลิกเพิ่มเติมเพื่อดูรายละเอียดโปรดักได้

Product Shelf

  • โปรดักที่ปรากฏขึ้นมาใต้วิดีโอ โดยจะเป็นโปรดักที่ถูกเลือกมาแบบอัตโนมัติ และไม่เฉพาะเจาะจง แต่เลือกมาจากโปรดักที่ไม่ได้ถูกแท็ก พิน หรือไฮไลท์ และจะเป็นโปรดักที่มีการเลือกมาจากราคา ความนิยม และการวางจำหน่ายที่ยังเปิดให้ซื้ออยู่ แต่ก็สามารถ Cuztomize โปรดักที่อยากให้ขึ้นใต้คลิปได้เช่นกัน

Tagged Products Performing

สำหรับใครที่ต้องการดูสถิติ หรือการวิเคราะห์โปรดัก ก็สามารถไปยัง ‘Earn’ > ‘Shopping’ > ‘Analytics’ > ‘Revenue’ เพื่อเช็กได้ว่ษโปรดักไหนขายดีที่สุด หรือคอนเทนต์ไหนที่ทำให้คนเห็นโปรดักมากที่สุด

โดยสรุปแล้วฟีเจอร์ YouTube Shopping สามารถช่วยให้เหล่า YouTuber สามารถโปรโมตสินค้า และแบรนด์ของตัวเองได้แทบจะทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอคอนเทนต์, Shorts หรือว่า Live streams ก็ทำได้ ซึ่งนอกจากผู้ชมที่ติดตามเราจะได้เห็นโปรดักแล้ว ก็อาจจะตกกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ ได้เช่นกัน

เรียกได้ว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้พื้นที่ และฟังก์ชันคอนเทนต์ของตัวเองได้อย่าคุ้มค่า เช่นเดียวกับ TikTok ที่ใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันคอนเทนต์ของตัวเองเช่นกัน แต่ใครจะมาแรง หรือยอดนิยมก็คงให้ผู้ใช้เป็นคนตัดสิน

ที่มา: https://www.reuters.com/business/retail-consumer/youtube-shopee-partner-southeast-asia-e-commerce-tie-up-2024-09-18/

https://support.google.com/youtube/answer/12257682?hl=en

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save