จาก Muketing สู่ Marketing เป็นคนเก่งและคนเฮงได้พร้อมกัน

Integrating Muketing into Marketing

โดย ภัทฒ อัครธนันกานต์ (Sereniques)

⭐️ การตลาดแบบเชื่อมจิต เข้าถึงความคิด เข้าใจลูกค้า

💲 มูลค่าตลาดมูเตลู

  • 493,200M: เศรษฐกิจที่เกี่ยวกับมูทั่วโลก
  • 115,200M: ตลาดเครื่องประดับมูทั่วโลก
  • 79,200M: การดูดวงโหราศาสตร์ทั่วโลก
  • 46,800M: การดูดวงเปิดไพ่ทั่วโลก
  • 28,800M: การดูดวงอื่น ๆ ทั่วโลก
  • 15,000M: เศรษฐกิจที่เกี่ยวกับดวงไทย

และอีก 10 ปี คาดว่าเศรษฐกิจดวงทั่วโลกจะเติบโต 1,500,000 ล้านบาท

🇹🇭 สายมู = ส่วนหนึ่งของคนไทย

  • คนไทยมีรายจ่ายเกี่ยวกับการดูดวงหรือทำบุญมากถึง 96%
  • 75% ของคนไทยหรือกว่า 52 ล้านคนมีความเชื่อในเรื่องดูดวง
  • ค่าใช้จ่ายดูดวงแต่ละครั้งอยู่ที่ 500 บาท
  • คนไทยดูดวงเฉลี่ย 3.2 ครั้งต่อปี

💔 จากสถิติเหตุผลหลักที่ดูดวงเพราะ: อกหัก

👻 5 วิธี แก้ 5 fears เพิ่มเอนเกจให้กับแบรนด์

  • Avoid Problem: คนเราอยากรู้อนาคตของตัวเองดวงจะทำให้เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับการตัดสินใจ
  • Decision Making: ปัจจุบันข้อมูลบนโลกนี้มีความซับซ้อนทำให้คนสับสนในเส้นทางที่ต้องเลือก
  • Bad Situation: ช่วงเวลาที่เราเจอเหตุการณ์ที่ไม่ดีทำให้ต้องการหมอดูเพื่อเยียวยาจิตใจ
  • Entertainment: ตลาดมูเตลูโตขึ้นเพราะ Short Video ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะมีพื้นที่ให้เล่าเรื่องราว ทำให้คนดูเพื่อความบันเทิงมากขึ้น
  • The Opportunity: คนเราต้องการใช้ดวงสนับสนุนจิตใจและหาจังหวะชีวิตที่ใช่จากการดูดวง

🙆🏻‍♀️ Gen กับตลาดมูเตลู

  • Gen X : ขอเรื่องสุขภาพ ทำทาน เพื่อความสบายใจ
  • Gen Y : ขอเรื่องการเงิน และให้ชีวิตผ่านไปด้วยดี  เพราะเป็น Sandwich Generation ต้องรับความรู้สึกทั้ง 2 รุ่น
  • Gen Z: ขอให้สิ่งที่ทำอยู่สำเร็จ และสนใจไอเทมต่าง ๆ เช่น วอลเปเปอร์มงคล เครื่องประดับ

💟 เพิ่มยอดขายด้วยการเข้าใจเหมือนนั่งในใจลูกค้า

  • ส่งข้อความได้ตรงเป้าหมายผ่านข้อมูลวันเกิด: แบรนด์มูเตลูสามารถเอาวันเกิดของลูกค้ามาวิเคราะห์ ธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ เช่น คนธาตุไฟ ต้องส่งข้อความน่าตื่นเต้น คนธาตุน้ำ ต้องส่งข้อมูลที่มีความละเอียด
  • ตลาดมู ซื้อด้วยอารมณ์ > เหตุผล : ซื้อสินค้าเพราะความเชื่อมากกว่าตัวสินค้า เช่น เคสอันนี้ใช้แล้วดวงดี = ซื้อเพราะดวงดีไม่ได้ซื้อเพราะสีสินค้าสวย
  • เพิ่ม Gimmick เป็น Gimmu: หาเหตุผลให้สินค้าที่มีอยู่แล้วให้กลายเป็นสินค้าสายมู เช่น เบอร์มงคล
  • สร้างประสบการณ์มูเตลูในช่องทางออฟไลน์: สร้างเรื่องราวมูเตลูให้กับสินค้า เช่น ซื้อชานมไข่มุกพร้อมเสี่ยงเซียมซี ฟรี!
  • ใช้ความเชื่อที่มีอยู่แล้ว: ความเชื่อที่คนส่วนใหญ่รู้จะทำให้คนเปิดใจง่ายขึ้น เช่น ทำการตลาดจากคำว่า ปีชง เพราะคนส่วนใหญ่รู้ว่าต้องแก้ปีชงอยู่แล้ว

🏆 ตลาดมูเริ่มยังไง Quick Win Takeaway!

  • ธุรกิจร้านอาหาร: ตั้งชื่อเมนูมงคล ใช้วัตถุดิบมงคล
  • ธุรกิจท่องเที่ยว: Storytelling เช่น ไหว้พระ 9 วัด
  • ธุรกิจแฟชั่น: ใช้สีมงคลกับสินค้า
  • ธุรกิจ Ecom: ซื้อสินค้าครบเท่าไรจะทำให้ได้ดูดวงฟรี

🚫 ข้อควรระวัง 3 ข้อ

  • ระวังในเรื่องความเชื่อ: ไม่ให้ถูกมองว่าลบหลู่ และต้องให้เกียรติความเชื่อของกลุ่มเป้าหมาย
  • สื่อสารทั้งกลุ่มที่มีความเชื่ออยู่แล้วและกลุ่มเป้าหมาย: ทำการตลาดแบบให้คนทั้ง 2 กลุ่มเปิดใจและไม่ขัดต่อความเชื่อ
  • สร้างจุดเด่นความมูให้กับแบรนด์: ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ทำ Muketing ต้องหาจุดที่ทำให้เป็นที่น่าจดจำ

#MITCON2024 #RAiNMaker

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save