เคล็ดลับเข้าใจครีเอเตอร์ 101 ที่แบรนด์ควรเรียนรู้เพื่อทำงานร่วมกับครีเอเตอร์

Every possible way for business to work with creators

โดย ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker)

📁อุตสาหกรรมครีเอเตอร์ในปัจจุบัน

  • มีการผลัดเปลี่ยนผู้นำโดยอุตสาหกรรมสกินแคร์โตมาเป็นอันดับ 1 จากการรีวิวของครีเอเตอร์
  • โฆษณาบน TikTok มีอัตราการเติบโต 100%
  • กระแสของการติดตระกร้า Affiliate ทำให้แบรนด์มีคนทำคอนเทนต์เพิ่มสูงขึ้น

🌐 Social Media Users ในประเทศไทย

  • Facebook: 58M
  • Line: 54.3M
  • TikTok: 44.3M
  • YouTube: 44.2M
  • Instagram: 18.7M
  • X: 14.6M

นอกจาก Social Media แอปพลิเคชัน Capcut มียอดดาวโหลดเป็นอันดับ 2 แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันการตัดต่อเพื่อทำคอนเทนต์ถือเป็นเรื่องปกติ

📍 อิทธิพลของคอนเทนต์ครีเอเตอร์

  • เกิดการทำการตลาดแบบ UGC: การทำคอนเทนต์แบบ User generated content ให้ครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นผู้ทำคอนเทนต์ด้วยตัวเอง
  • คนไทยชอบเสพข่าวผ่าน Social Media: พบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เชื่อข้อมูลจาก Social Media
  • ครีเอเตอร์มีผลต่อการซื้อสินค้า: ปัจจุบันคนไทยซื้อของผ่านการรีวิวของครีเอเตอร์เป็นอันดับ 1
  • งานระดับโลกอย่าง Cannes Lion: ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์เป็นอันดับ 1
  • ครีเอเตอร์เป็นคนสร้างไวรัล: ในโลกครีเอเตอร์ไม่ว่าจะเป็นหมีเนย หมูเด้ง ก็เป็นผู้สร้างไวรัลที่มีอิทธิพลมากในปัจจุบัน

🙆🏻‍♀️ จากครีเอเตอร์ ถึง แบรนด์

วิธีทำความเข้าใจก่อนที่แบรนด์จะทำงานกับครีเอเตอร์

📦 Sponsor Post: การส่งสินค้าไปให้รีวิว และถือว่าเป็นรายได้หลักของครีเอเตอร์ไทย

Do

  • เข้าใจสไตล์ของ Creator ให้ครีเอเตอร์คิดไอเดียเต็มที่
  • คนชอบดูคอนเทนต์ของครีเอเตอร์เพราะสามารถใส่ข้อเสียได้เต็มที่

Don’t 

  • ไม่ควรให้ครีเอเตอร์พูด Key Massage เพราะจะให้ความรู้สึกเหมือนเป็นโฆษณาแทน
  • ทำให้การรีวิวของครีเอเตอร์ดูไม่เป็นธรรมชาติ
  • การบังคับให้ครีเอเตอร์ใส่สีเสื้อตามสีของแบรนด์ทำให้เจอการรีวิวสินค้า และบริการแบบเป็นแพทเทิน

🖥️ Tie-In: การแทรกสินค้าลงไปในคอนเทนต์ของครีเอเตอร์เพื่อการรีวิวสินค้าแบบเป็นธรรมชาติ

Do

  • ให้สินค้า และบริการเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวของครีเอเตอร์
  • การพูดว่าเป็นสปอนเซอร์ไม่ใช่สิ่งผิดกฏหมายแต่ต้องไม่เป็นการขายของมากเกินไป
  • หาตัวเชื่อมเรื่องราวของสินค้ากับครีเอเตอร์ด้วยการลองดู 10 คอนเทนต์ล่าสุดของครีเอเตอร์

Don’t

  • ขายของจนเกินไป และขายสินค้าที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องราวของครีเอเตอร์

📝 Storyline: การเป็นสปอนเซอร์ทั้งคลิปเพื่อให้ครีเอเตอร์เล่าเรื่องราวของสินค้า และบริการ

DO

  • ยิ่งเล่าเรื่องราวของแบรนด์มาก = ครีเอเตอร์เข้าใจละถ่ายทอดออกมาได้มากเช่นกัน
  • ลองปล่อยให้ครีเอเตอร์เล่าในแบบของตนเอง

Don’t

  • อย่าเล่าแต่เรื่องดี ลองให้ครีเอเตอร์เล่าเรื่องความผิดพลาดของแบรนด์ เพราะเปลี่ยนคนถ่ายทอดก็สามารถทำให้เรื่องแย่กลายเป็นเรื่องสนุก

🩵 Experience > Brief: ประสบการณ์สำคัญกว่าการเล่าเรื่องราวผ่านการบรีฟ

Do

  • ชวนครีเอเตอร์ไปสัมผัสกับสินค้า และบริการจริงๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์ได้รับประสบการณ์เพื่อไปถ่ายทอดแบรนด์ต่อ

Don’t

  • บรีฟแห้ง ๆ ก็ได้คอนเทนต์ แห้ง ๆ ส่งบรีฟแต่ไม่เล่าอะไรให้ฟัง

💡 PR Apporch: การใช้ความ Related กับครีเอเตอร์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และประสบการณ์ที่ดีให้ครีเอเตอร์

Do

  • ส่งสินค้า = ส่งคอนเทนต์ ให้ความจริงใจเป็นสิ่งสำคัญ เช่น ถ้าไม่มี Badget ให้พูดตรงๆ

Don’t

  • อย่าตื้อมากเพราะตื้อเท่านั้นไม่ได้ครองโลก

🧩 Event Support: แบรนด์ช่วย Support ครีเอเตอร์ทำให้สัมผัสได้ว่าแบรนด์จริงใจ และเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้นจริงๆ

Do

  • ร่วมด้วยช่วยกันสร้าง Event ไปด้วยกันกับครีเอเตอร์

Don’t

  • การวางโลโก้ทุกจุด และย้ำแบรนด์ไม่ได้ทำให้ย้ำเข้าไปในใจ

💰 Affiliate Program: การให้ครีเอเตอร์ทำคอนเทนต์และแบรนด์เป็นผู้จ่ายค่าคอมมิชชันในแพลตฟอร์มต่างๆ

Do

  • ทำความเข้าใจ Market Place เพื่อเข้าใจครีเอเตอร์ท
  • ให้ค่าคอมมิชชันที่ดึงดูด

Don’t

  • บรีฟแบบไม่ละเอียด และไม่เผื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดด

⭐️ การเข้าใจลูกค้าหรือครีเอเตอร์ จะต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไรก่อนที่จะเริ่มต้นคุยกับเขาซะอีก

#MITCON2024 #RAiNMaker

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save