ส่องสถิติการใช้ Social Media และแพลตฟอร์มยอดฮิตของชาว Gen Z

ทุกวันนี้หลายแบรนด์โฟกัสกับกลุ่มเป้าหมาย Gen Z ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการ หรือการใช้สื่อ Social Media ทั้งนี้ก็เพื่อนำข้อมูลอินไซต์มาประยุกต์ใช้ในการทำการสื่อสารให้ตอบโจทย์ความต้องการของชาว Gen Z นั่นเอง

วันนี้ RAiNMaker จึงสรุปผลสำรวจการใช้งาน Social Media ของผู้ใช้ Gen Z ในสหรัฐฯ เพื่อเป็นข้อมูลอินไซต์ให้กับทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์ที่ต้องการทำคอนเทนต์เจาะกลุ่มเป้าหมาย Gen Z มาฝากกันค่ะ

สถิติการใช้ Social Media ของ Gen Z

  • Gen Z ใช้เวลามากกว่า 4 ชม./วัน บน Social Media
  • Gen Z เกินครึ่งนิยมใช้แพลตฟอร์มวิดีโอทั้งสั้นและยาว
    • 38% ของผู้ใช้อายุ 13-17 ปี ใช้ YouTube หลายครั้ง/วัน
    • 1 ใน 3 ของผู้ใช้อายุ 13-17 ปี ใช้ TikTok หลายครั้ง/วัน
  • มากกว่า 96% ของ Gen Z ดูวิดีโอออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง/เดือน
  • Gen Z เกินครึ่งใช้ TikTok แทน Google ในการเสิร์ช

จะเห็นได้ว่าผู้ใช้ Gen Z ส่วนมากนิยมดูคอนเทนต์ที่เน้น Visual อย่างวิดีโอมากกว่าคอนเทนต์ที่มีแต่ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว ซึ่งพวกเขาเลือกดูทั้งวิดีโอสั้นและวิดีโอยาว นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหลักที่ทุกแพลตฟอร์มปรับตัวโดยการหันมาโฟกัสวิดีโอมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมการใช้ Social Media ที่น่าสนใจของ Gen Z นั่นก็คือการค้นหา จากเดิมที่คนส่วนมากใช้ Search Engine เช่น Google ในการค้นหามากกว่า ปัจจุบันชาว Gen Z หันมาใช้ Social Media ในการค้นหามากขึ้น โดยเฉพาะบน TikTok ที่มีสถิติออกมาชัดเจนว่าผู้ใช้ Gen Z เกินครึ่งใช้ TikTok แทน Google

ส่อง 5 แพลตฟอร์มหลักที่ Gen Z ใช้บ่อย

  • YouTube 93%
  • Instagram 78%
  • Facebook 67%
  • TikTok 62%
  • X 42%

จากผลการสำรวจ พบว่าแพลตฟอร์มที่ Gen Z เลือกใช้มากที่สุดคือแพลตฟอร์มที่เน้น Visual อย่างรูปภาพ และวิดีโออย่าง YouTube ที่ผู้ใช้ Gen Z ใช้งานสูงสุดถึง 93% และ Instagram มีจำนวนผู้ใช้ 78% รองลงมาคือ Facebook ที่หันมาเน้นคอนเทนต์วิดีโอเช่นเดียวกัน ทำให้มีผู้ใช้ Gen Z อยู่ที่ 67%

และแพลตฟอร์มที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่าง TikTok ที่ผู้ใช้ Gen Z พุ่งมาถึง 62% ซึ่งถือว่าเกินครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Gen Z ในผลสำรวจ และแซงหน้า X ที่เคยเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตของ Gen Z ที่ตอนนี้มีผู้ใช้ Gen Z เพียง 42% เท่านั้น

สรุปแล้วใครที่อยากทำคอนเทนต์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Gen Z อาจจะต้องหันมาโฟกัสคอนเทนต์วิดีโอให้มากขึ้น และเน้นสื่อสารผ่านช่องทางที่ Gen Z ใช้งานบ่อย เพื่อให้พวกเขาเห็นคอนเทนต์ และรู้สึกเชื่อมต่อกับเราอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิงข้อมูลจากผลสำรวจผู้ใช้ Social Media ในสหรัฐฯ อายุ 18-29 ปี จาก Pew Research ช่วงเดือนพฤษภาคม – กันยายน 2023

ที่มา: Visual Capitalist

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save