ผ่านมาเป็นเวลานานกว่า 6 ปีแล้วที่ YouTube พยายามจะจัดการกับ Ad Block และต้องการหาพื้นที่ให้โฆษณาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้ ‘Pause Button’ หรือการกดหยุดคลิปที่เล่นอยู่ก็เป็นอีกโอกาสใหม่สำหรับแบรนด์ในการโชว์โฆษณาของตัวเองไปแล้ว
เพราะทั้งความแข็งแกร่งของทั้งฝั่งแบรนด์ที่พยายามจะโฆษณาในทุก ๆ พื้นที่บน YouTube ให้คุ้มค่า รวมถึงฝั่งคนดูที่มีหลากหลาย และยังคงให้ความสนใจกับคอนเทนต์บน YouTube อยู่ก็เหมาะที่จะได้เป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับแบรนด์ให้ได้เจอลูกค้าของตัวเองเช่นกัน
โดยในตอนนี้ YouTube กำลังพยายามขยายฟังก์ชันนี้สำหรับเหล่านักการตลาด และแบรนด์ที่ต้องการช่องทางโปรโมตใหม่ และคาดว่าการโฆษณาระหว่างกดหยุดคลิปจะช่วยสร้างกำไนให้กับแพลตฟอร์มอย่าง Google มากขึ้นด้วย
I paused my video and this showed up
byu/Pale_Baker3255 inyoutube
ซึ่งใครที่กดหยุดคลิป ก็จะพบป็อบอัปหน้าต่างด้านขวาเป็นในส่วนของ ‘Sponsored’ เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะเป็นโฆษณาที่เลือกกลุ่มเป้าหมายไว้แล้ว พร้อมมีปุ่ม ‘Learn more’ ให้กดเข้าไปดูเพิ่มเติมด้านล่าง และในตอนนี้เองผู้ใช้ในอเมริกาหลาย ๆ คนก็เริ่มพบการโปรโมตแบบใหม่แล้ว
เรียกได้ว่าการโฆษณาขณะหยุดคลิปไม่ได้มีผลดีแค่กับแพลตฟอร์ม หรือแบรนด์เพียงเท่านั้น เพราะวิธีนี้อาจเป็นการรบกวนการรับชมคลิปที่มีโฆษณามาแทรกคั่นกลาง แต่เป็นการขึ้นโฆษณาตอนหยุดคลิปแทนนั่นเอง ซึ่งยังไม่ชัดเจนนักว่ารูปแบบโฆษณาปกติของ YouTube จะลดลงด้วยหรือไม่
ที่มา: https://www.theverge.com/2024/9/18/24248391/youtube-pause-ads-widely-rolling-out