Brand to be loved: สร้างแบรนด์ยังไงให้ลูกค้ารัก ลูกค้าหลง 10 เท่า!

‘Brand to be loved: สร้างแบรนด์ยังไงให้ลูกค้ารัก ลูกค้าหลง 10 เท่า!’ จาก Session: 10 Customer Experience Strategies to 10X Customer Loyalty โดย อภิรดา เบ็ญจฆรณี (Merkle Thailand, dentsu) ในงาน “MIT CON 2024” Marketing Insight & Technology Conference

New “Customers” in 2025: ลูกค้าใหม่ที่แบรนด์ต้องเจอ

  • 7 ใน 10: ผู้บริโภคทั่วโลกจะใช้ AI มากขึ้น
  • 49%: เชื่อว่าปี 2035 มนุษย์จะมีการโคลนตัวเองเป็น AI เวลาไปชอปปิง เป็นแอดมิน หรือทำสิ่งง่าย ๆ แทน

“Human Loyalty is more important than ever before”

Human Loyalty: Behavioral + Emotional

  • Moment-based Strategy: เสิร์ฟความต้องการให้ผู้บริโภค
  • เติมเต็ม Customer Experience และ Customer Journey
  • ใช้เทคโนโลยีรวมกันระหว่างข้อมูล อินไซต์ และ ecosyste

Maturity Model to Human Loyalty

  1. แบรนด์ที่เข้าใจ
  2. แบรนด์ที่เข้ามาอาณาเขตเดียวกัน อินไปด้วยกัน ด่าและติชมเพราะรักเรา

10 Strategies to 10X Human Loyalty

Love at First Sight: สร้างความประทับใจแรก

  • Design Moment: ที่ดึงดูดทั้งสมอง และสี่ห้องหัวใจ
  • ทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้า attracted กับแบรนด์
  • กระตุ้นสมองให้หลั่งสารโดพามีนด้วยประสบการณ์

Getting to know deeply: รู้จัก เจาะลึก เข้าใจอย่างลึกซึ้ง

  • “Knowing them, Before they know themselves”
  • ลูกค้าอยากให้แบรนด์รู้จักตัวตนของพวกเขาก่อน แล้วเซอร์ไพรส์เขาด้วยอินไซต์ที่เก็บข้อมูลมา ซึ่งลูกค้าจะยอมให้เก็บเอง

The Empathic Honeymoon: กระชับความสัมพันธ์ด้วยความใส่ใจ

  • FIND ME: Grow Database
    • เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่แค่ผ่านมาเห็นแบรนด์ให้ได้ โดยการเสิร์ฟ Personal Invitation ให้กับพวกเขาว่าได้รับความสนใจจากแบรนด์
  • KNOW ME: Segment & Analyze
    • เก็บข้อมูลเพื่อนำไปสร้างโปรไฟล์แบบ 360 และมี AI-driven คอยจัด Segmentation และสร้างโมเดลจากโปรไฟล์ หรือพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย
  • ENGAGE ME: Scale Personalization
    • กระตุ้น First และ Zero party data เพื่อส่งต่อให้กับระบบ Ecosystem ของแบรนด์
  • VALUE ME: Deepen Loyalty
    • คอยจดจำ และให้ Rewards การกระทำ หรือการสร้างเอ็นเกจเมนต์แบบ high-value behaviors และ emotional connections กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ

เพราะอย่างไรก็ตาม ลูกค้าอยากให้แบรนด์หาพวกเขาเจอด้วยดาต้า แล้วค่อย ๆ ทำการสร้างเอ็นเกจเมนต์ เพื่อให้พวกเขารู้สึกมี Value กับแบรนด์มากขึ้น

The Connected Bound: เชื่อมโยงประสบการณ์สู่ความผูกพักไม่รู้ลืม

  • ทุกช่องต้องเชื่อมต่อกัน
  • 30% ผู้คนใช้เวลาไปกับ Cross-channel
  • 56% ในการใช้จ่ายของผู้คนขึ้นอยู่กับ Digital Transections
  • 73% ผู้คนชอปปมากกว่า 1 ช่องทาง

Unbreakable Trust: สร้างความไว้วางใจที่แข็งแกร่ง โดยคำนึงถึง 3Cs fundamental

  • Cost Effectiveness
  • Convenience
  • Consistency

Overcoming Challenge: ยืนหยัด เคียงข้าง ตอบสนองว่องไว แก้ไขตรงจุด

🗂️ FRT (First Response Time)

  • 70% ต้องการให้ตอบแชตภายในไม่กี่นาที
  • 68% ต้องการให้ตอบแบบ Voice ในไม่กี่นาที
  • 45% ต้องการให้ตอบผ่านข้อความในไม่กี่นาที
  • 22% ต้องการให้ตอบผ่านโซเชียลในไม่กี่นาที
  • 16% ต้องการให้ตอบผ่านอีเมลในไม่กี่นาที

Rekindling the Spark: จุดประกายความรู้สึกให้ลุกโชนอีกครั้ง

  • แบรนด์รู้ว่ารู้ค้าเป็นใคร อยู่ที่ไหนก็เข้าไปอยู่ในที่ลูกค้าอยู่

Brand’s Top Area for Improvement

ในพื้นที่ของแบรนด์ยังคงมีหลายอุตสาหกรรมที่ต้องการการพัฒนาระบบ Ecosystem ของแบรนด์ให้แข็งแรงมากขึ้น รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อนำไปสู่ Customer Loyalty ที่ดีต่อแบรนด์ด้วย

  • Retail & CPG: ต้องการพัฒนาการ Customizing และเพิ่มเติม Maintaining
  • Tech & Telecom: ต้องการพัฒนาการ Customizing และเพิ่มเติม Maintaining
  • Media & Entertainment: ต้องการพัฒนาด้าน Purchasing และเพิ่มเติม Maintaining
  • Travel & Hospitality: ต้องการพัฒนาการ Customizing และเพิ่มเติม Maintaining
  • Auto & Mfg.: ต้องการพัฒนาการ Customizing และเพิ่มเติม Maintaining
  • FinServ & Insurance: ต้องการพัฒนาการ Customizing และเพิ่มเติม Maintaining
  • Healthcare: ต้องการพัฒนาด้าน Researching และเพิ่มเติม Maintaining
  • Nonprofit: ต้องการพัฒนาด้าน Researching และเพิ่มเติม Maintaining

Milestone Celebration: เฉลิมฉลองโมเมนต์สำคัญ

  • ทำให้ทุกคนกลายเป็น “ลูกค้าประจำ”
  • แบรนด์ต้อง Enjoy และ Active ช่วง Festive กับลูกค้าให้สม่ำเสมอ

Valued-Creation Partnership: ร่วมสร้างคุณค่าสู่เป้าหมายร่วมกัน

  • แบรนด์ไม่ควรสร้าง Value แค่ของตัวเอง แต่ควรสร้าง Value ให้กับ Ecosystem ด้วย

The Everlasting Love: หล่อหลอม CX DNA สู่สายสัมพันธ์อันยืนยง

📌 CX & loyalty leaders

  • เกิด Culture “Customer First” หรือ Human First
  • โฟกัสการฟังเสียง และฟีดแบ็กของลูกค้ามากกว่ากิจกรรมของคู่แข่ง
  • ใช้เทคโนโลยี
  • AI ไม่เท่ากับ Generative AI

“Art in Tecnology, Science in Marketing”

ผู้คนต้องเรียนรู้ทั้ง Art และ Science หรือเข้าใจทั้ง Technology และ Marketing

3 Growth Factors

  1. Insight to Foresight
  2. Human Orchestration
  3. CX Organization: “Customer Experience” ที่มีมนุษย์ และผู้บริโภคเป็นส่วนกลาง ทำเพื่อลูกค้าอย่างมี Passion และ Happy

#MITCON2024 #RAiNMaker

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save