ซีอีโอ Instagram เผย! การมี ‘Following Feed’ ทำให้คนเบื่อแอป เลยต้องเพิ่มการแนะนำด้วย AI

Adam Mosseri หรือซีอีโอของ Instagram ได้เผยถึงเบื้องหลังของการมี ‘Following Feed’ ว่า เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพราะบางคนก็แค่อยากเห็นโพสต์จากผู้คนที่เลือกติดตามแล้ว แต่ผลลัพธ์ในระยะยาวกลับทำให้ผู้คนหลายกลุ่มรู้สึกเบื่อ หรือมีความสุขน้อยลง ส่งผลให้ใช้เวลากับแอป Instagram น้อยลงไปด้วย

ซึ่งไม่ได้เป็นแค่กับ Instagram เท่านั้น เพราะการที่ผู้คนใช้เวลาดูคอนเทนต์ในแอปน้อยลง ทำให้ให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างต้องหาทางแก้ นั่นก็คือการมี AI Recoomendations เพื่อแนะนำคอนเทนต์ หรือโพสต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้มากที่สุด

เพื่อกระตุ้นให้เกิดการไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรือแม้กระทั่งเกิดบทสนทนาใน Direct Message เพิ่มมากขึ้น เพราะมีการ Customize Content ตามความสนใจของแต่ละคนนั่นเอง แต่หากมีจุดไหนที่รวมคนที่มีความสนใจเหมือนกัน ก็สามารถทำให้เกิดคอมมูนิตี้ตามมาได้ เหมือนกับ 50% ของหน้าฟีด Instagram มาจาก Ai-based Reccomendations

และแน่นอนว่าอัลกอริทึมเองก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เพราะหน้าฟีดมักจะมีแต่คอนเทนต์ที่ถูแนะนำมาตามความสนใจ จนหน้าฟีดของบางคนเห็นคอนเทนต์ที่มาจากผู้ติดตามน้อยลง แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้คนใช้เวลากับแต่ละแพลตฟอร์มนานขึ้น แม้บางคนอาจจะรู้สึกรำคาญ หรือไม่ค่อยพอใจเมื่อต้องเห็นแต่คอนเทนต์ที่ถูกแนะนำด้วย AI ก็ตาม

แต่นี่เป็นวิธีแบบเดียวกันกับที่เอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มอย่าง TikTok ใช้ เพราะฟีด ‘For You’ มักจะได้รับความนิยมกว่าฟีด ‘Following’ เนื่องจากมีอัลกอริทึมจาก AI-based ที่แนะนำได้อย่างตรงจุดตามความสนใจของแต่ละคน หรือเรียกได้ว่าฟีด For You สามารถบอกคาแรกเตอร์ของผู้ใช้ได้เลยทีเดียว

ซึ่งตอนนี้ทั้ง Meta (Facebook และ Instagram), X และ Snapchat ก็เริ่มปรับตัวมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ในอนาคตนอกจากการเข้าถึงคอนเทนต์ที่ใช่ ก็อาจจะมีการปรับโครงสร้าง หรือบาลานซ์หน้าฟีดที่มีการแนะนำจาก AI หรือผู้ติดตามให้ลงตัวมากขึ้น

แต่ในตอนนี้การทำให้ผู้คนใช้เวลาในแอปนานขึ้น ก็จะยิ่งแสดงโฆษณามากขึ้น รวมถึงทำเงินได้จากความสนใจเหล่านั้นมากขึ้นไปก่อน

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-chief-says-following-feed-option-wont-work/728374/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save