FacebookNewsTips

Avatar

zealotzephyr October 2, 2018

สอนดูสถิติต่าง ๆ ของวีดีโอในเพจ ด้วย Total Video Performance

ในช่วงหลัง แพลตฟอร์มโซเชียลหลายเจ้าก็ได้ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภท “วีดีโอ” เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะขาใหญ่อย่าง Facebook เองที่ลงมาสนับสนุนในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้เหล่า content creator หลายคนพยายามหาวิธีการร้อยแปดในการทำวีดีโอที่ดีที่สุดของตัวเองออกมา

Total Video Performance เครื่องมือดูสถิติต่าง ๆ ของวีดีโอในเพจ

นอกจากตัวแพลตฟอร์มหลักๆ สำหรับเอาไว้เล่นวีดีโอแล้ว โซเชียลแต่ละเจ้าก็มักจะมี “หลังบ้าน” เอาไว้ดูสถิติของคอนเทนต์เรา ซึ่งวันนี้เรามีเครื่องมือจากพี่มาร์คนามว่า Total Video Performance ที่จะช่วยเป็นตัวชี้วัดว่าคอนเทนต์แบบวีดีโอของคุณนั้นเป็นอย่างไร มีข้อดีและมีจุดที่ต้องปรับปรุงส่วนไหนบ้าง มาอธิบายให้ได้ไปลองเล่นกันดูครับ

ก่อนอื่นให้เราเข้าไปหลังบ้าน Publishing Tools ของเราก่อนครับ ในตัวอย่างจะเป็นเพจ Mango Zero และเลือกไปที่ Video Library เพื่อดูวีดีโอทั้งหมดที่เราลงไว้ในเพจ

Disclaimer: RAiNMAKER และ Mango Zero เป็นเว็บในเครือ The Zero Publishing

ลองเลือกวีดีโอมา 1 ตัว จากนั้น Video Details ก็จะแสดงรายละเอียดทั้งหมดของวีดีโอตัวนั้นออกมาให้เราดู โดยในที่นี้เราจะเน้นไปที่พระเอกของงานอย่าง Total Video Performance

Total Video Performance จะแสดงรายละเอียดคร่าว ๆ 6 หมวดหมู่ ประกอบไปด้วย

  • Minutes Viewed – สถิติของผู้ที่ชมวีดีโอตัวนี้เกินนาทีขึ้นไป (แบ่งตามวันที่)
  • 3-Second Video Views – สถิติของผู้ที่ชมวีดีตัวนี้โอเกิน 3 วินาทีขึ้นไป (แบ่งตามวันที่)
  • 10-Second Video Views – สถิติของผู้ที่ชมวีดีโอตัวนี้เกิน 10 วินาทีขึ้นไป (แบ่งตามวันที่)
  • Average Video Watch Time – เวลาเฉลี่ยที่ผู้ชมใช้ในการดูวีดีโอตัวนี้
  • Audience Retention – สถิติของผู้ชมวีดีโอตัวน้ีตามเวลาในคลิป
  • Audience and Engagement – ข้อมูลต่าง ๆ (เช่น เพศ อายุ สถานที่) ของผู้ที่ชมวีดีโอตัวนี้

Minutes Viewed 

จากกราฟเราจะเห็นได้ว่าจะมีรายละเอียดของยอดการรับชมแยกไปตามวันที่ (ซึ่งโดยปกติยอดชมจะลดลงจากวันแรก)

โดยเราสามารถดูแยกได้ว่ายอดไหนเป็นยอดที่ได้มาจากผู้ที่เจอวีดีโอตัวนี้ผ่าน News Feed จริงๆ หรือมาจากการ Boost Post รวมถึงการโชว์ว่ามาจากการโพสต์โดยตรงของเพจเรา หรือเป็นยอดจากการแชร์ไปยังเพจอื่น

(ขอยุบรวม Minutes Viewed กับ 3-10 Second Video Views ไว้ด้วยกันในหัวข้อนี้ เนื่องจากมีวิธีการดูที่เหมือนกัน)

Average Video Watch Time

หมวดนี้จะแสดงเวลาโดยเฉลี่ยของผู้ที่ดูวีดีโอของเรา จากตัวอย่างคือ 14 วินาที จากความยาวทั้งหมด 4:53 นาที และสรุปให้เป็น % จากวีดีโอทั้งหมดของเพจคุณ

Audience Retention

หมวดนี้จะแสดงรายละเอียดของผู้ที่ชมวีดีโอในแต่ละช่วงเวลาของตัวคลิปว่าลดน้อยลงขนาดไหน ในช่วงนาทีไหนบ้าง และสามารถแยกดูเป็นเพศได้อีกด้วย

และนอกจากจะเลือกดูแบบแยกเพศแล้ว เรายังสามารถดูได้อีกด้วยว่าวีดีโอของเรานั้นถูกเล่นแบบออโต้เมื่อเลื่อนผ่าน หรือว่าผู้ชมกดให้วีดีโอนั้นเล่นเอง

Audience and Engagement

ในหมวดนี้จะแสดงข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้งานที่มีปฏิสัมพันธ์กับตัวโพสต์ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 หมวดย่อย

  • Post Engagement – จำนวนการปฏิสัมพันธ์กับโพสต์
  • Top Audience – เพศและอายุของผู้ชมส่วนใหญ่
  • Top Location – สถานที่ยอดนิยมของผู้รับชมวีดีโอตัวนี้

Post Engagement

หมวดนี้คงอธิบายได้ไม่ยาก เพราะจะบอกยอดต่างๆ ของผู้ชมที่มีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็น Reactions ต่างๆ หรือยอดคอมเมนต์และแชร์ทั้งหมด

Top Audience

หมวดนี้จะแสดงยอดผู้ชมตามอายุและเพศ โดยสามารถดูได้ว่าผู้ชมช่วงอายุเท่าใดและมีเพศไหนที่มาดูวีดีโอของเรามากที่สุด

Top Location

สถานที่ยอดนิยมของผู้รับชมวีดีโอตัวนี้ โดยของไทยจะแยกเป็นจังหวัด ไล่จากมากไปน้อย

เครื่องมือดี เป็นศรีแก่คอนเทนต์

ข้อดีของการที่เราอยู่ในยุคที่เต็มไปด้วยเครื่องมือที่สะดวกแบบน้ี ทำให้เรารู้จุดอ่อน จุดแข็ง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่การทำคอนเทนต์ตัวต่อๆ ไปของเราได้ ซึ่งอย่าลืมว่าหัวใจหลักของสถิติที่ดีๆ ไม่ได้อยู่ที่การทำคอนเทนต์เพื่อเอาใจคนแต่ละกลุ่มเพียงอย่างเดียว แต่คุณภาพของคอนเทนต์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณภาพของคอนเทนต์ออกมาดี ทุกอย่างก็จะดีตามไปด้วยอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : ทีมงาน RAiNMaker

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save