ในอีเวนต์ Advertising Week 2024 เมื่อวานที่ผ่านมา Meta ได้ประกาศถึงตัวช่วยใหม่สำหรับแบรนด์ที่จะทำให้การสร้างโฆษณา และแคมเปญแบบเคลื่อนไหวจากรูปภาพเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยเครื่องมือ Generative AI ใหม่อย่าง “Video Expansion” และ “Image Animation”
ซึ่งเหตุผลที่ต้องทำให้โฆษณา และแคมเปญเป็นวิดีโอ หรือมีความเคลื่อนไหวเพิ่ม ก็เพราะกว่า 60% ของผู้ใช้ Meta หรือบน Facebook และ Instagram นั้นมักจะใช้เวลาไปกับคอนเทนต์แบบวิดีโอ และเพื่อความง่ายต่อการค้นหา Reels ทาง Meta ก็ได้เพิ่มแท็บวิดีโอให้ผู้คนมาค้นหาคอนเทนต์ประเภทนี้ได้แล้ว
และเหล่า Advertiser กว่า 1 ล้านคนก็มีการสร้างโฆษณาด้วยเครื่องมือ Generative AI ของ Meta กว่า 15 ล้านคนเลยทีเดียว ทำให้ conversion rate บนแพลตฟอร์มสูงถึง 7.6% การมีเครื่องมือใหม่ ๆ ออกมาก็คาดว่าจะตอบโจทย์สถิติการใช้งานเหล่านี้มากขึ้น
Video Expansion
ฟีเจอร์ที่เริ่มทดสอบให้สามารถขยาย หรือเพิ่มเติมวิดีโอที่มีอยู่เดิมได้ และทำให้โฆษณา หรือแคมเปญมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยขยายสัดส่วน (aspect ratio) ของวิดีโอได้ด้วย เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายมีประสบการณ์ในการรับชมที่ดีบน Instagram และ Facebook
Image Animation
ฟีเจอร์ครั้งแรกของ Meta ที่สามารถ Generate Video ได้ โดยเปลี่ยนจากรูปภาพนิ่งโฆษณาธรรมดา ให้วัตถุภายในภาพสามารถขยับได้ และมี movement หรือ dynamic มากขึ้น โดยแทบไม่ต้องใช้ Video asset เพิ่มเติมเลย ซึ่งจะช่วยทำให้เพิ่มยอดเอนเกนจเมนต์ได้อย่างแน่นอน
โดยในตอนนี้ทั้งฟีเจอร์ Video Expansion และ Image Animation มีให้ใช้งานได้แล้วบน Ad Manager ที่เป็น Advantage+ creative และคาดว่าจะเปิดตัวให้ใช้กันมากขึ้นในอีกหลาย ๆ ภูมิภาคภายในต้นปีหน้า
Tap Partnership Ads
การทำโฆษณา หรือแคมเปญแล้วบางครั้งการมี Partnership ก็จะทำให้โฆษณานั้นน่าสนใจ และน่าค้นหาโปรดักต์ต่อมากกว่าโฆษณาแบบเดิม ซึ่งผู้ใช้กว่า 53% ชอบที่จะซื้อโปรดักต์ที่โปรโมตกับเหล่าครีเอเตอร์มากกว่า หรือมีการคอลแลบระหว่างแบรนด์กับแบรนด์
ซึ่งบน Meta ในตอนนี้สามารถเพิ่มแท็บ Partnership บนโพสต์ได้แล้ว โดยใช้แพทเทิร์นการแสดงโปรดักต์แบบ Advantage+ Catalog ให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจสามารถไปค้นหาเพิ่มเติมเป็นแคตตาล็อกโปรดักต์ได้
โดยเฉลี่ยแล้วการมี Partnership Content นั้นช่วยเพิ่ม Click Through Rate กว่า 4.3% และ lower Cost Per Conversion 9.6% ตามมาด้วย Conversion Rate กว่า 11.8% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของโฆษณาแบบ Carousal Ads เลยทีเดียว
Partnership Ads Hub
บอร์ดที่สามารถจัดการโฆษณา และการยิงแอดได้ในที่เดียว ซึ่งเป็นบอร์ดสำหรับการเช็กสถิติของ Partnership Ad ที่ดูแบบแยกคอนเทนต์ และแยกพาร์ตเนอร์ รวมถึง Permission Details ได้ง่ายขึ้น
ที่มา: https://www.facebook.com/business/news/Unlock-Video-Performance-with-GenAI-and-Creator-Marketing