NewsSocialTwitterX

Avatar

Thesky October 10, 2024

X ลบ ‘Ad Revenue Share’ และดันรายได้ครีเอเตอร์มากขึ้น เพราะคิดจากยอด Engagement ของคอนเทนต์แทน

X มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญครั้งใหญ่สำหรับ Creator Monetization Program ที่สลับจาก ‘Ad Revenue Share’ โดยครีเอเตอร์จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณา มาเป็นรายได้ที่ ‘baeds on Engagement’ แทน สำหรับแอคเคานท์ที่เป็น Premium User เท่านั้น

ซึ่ง X ได้มีการประกาศเมื่อคืนนี้ว่า “Creators! We’re excited to unveil our biggest update to Creator Revenue Sharing yet. Payouts are increasing and you’ll now be paid based on engagement with your content from Premium users – not ads in replies.” โดยการรับรายได้ของครีเอเตอร์บน X จะเพิ่มมากขึ้น เพราะอ้างอิงจากยอดเอนเกจเมนต์ของคอนเทนต์เป็นหลักแล้ว

จากเดิมที่มีการคำนวณส่วนแบ่งรายได้ของครีเอเตอร์ขึ้นอยู่กับการมีโฆษณาขึ้นตรง Reply ด้านล่างของโพสต์ ตอนนี้ X ได้ลบวิธีการคำนวณรายได้จากส่วนนี้ออกไปแล้ว โดยครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์บน X จะมีการจ่ายเงินจากแพลตฟอร์มผ่านการคำนวณยอดเอนเกจเมนต์แทน

ฉะนั้นเมื่อไหร่ที่ผู้ติดตาม (Followers) สมัครแอคเคานท์เป็น X Premium แล้วเข้ามาเอนเกจกับโพสต์ก็จะถูกนำมาคำนวณเป็นรายได้ของครีเอเตอร์ด้วย และถือว่าเป็นการสนับสนุนครีเอเตอร์บน X โดยตรง เพราะในปัจจุบันยอดการสมัครแอคเคานท์ X Premium บน X นั้นกำลังเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับรายได้ที่ครีเอเตอร์จะได้รับ

หรือเรียกได้ว่ายิ่งมีผู้คนสมัคร X Premium เท่าไหร่ ครีเอเตอร์บน X ก็จะยิ่งได้รับเอนเกจเมนต์ และการคำนวณส่วนแบ่งรายได้เยอะขึ้นเท่านั้น โดยจะมีส่วนแบ่งรายได้กว่า 25% จาก Premium subscription ให้ครีเอเตอร์ได้รับโดยตรงเลยทีเดียว

และในฝั่งผู้ใช้ที่ไม่ใช่ครีเอเตอร์ก็จะสามารถเลือกสนับสนุน และเพิ่มรายได้ให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบบน X ได้ผ่านการไปเอนเกจด้วยบ่อย ๆ นั่นเอง แถมเอนเกจเมนต์จากผู้ใช้แอคเคาท์ X Premium ก็จะมีมูลค่ามากขึ้น เพราะนอกจากจะสร้างรายได้แล้ว ยังสามารถนำมาพิจารณาถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของครีเอเตอร์ด้วย

เพราะดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มน่ากำลังจะหาตรงกลางได้ระหว่างฝั่งโฆษณา และฝั่งครีเอเตอร์ที่กำลังถูกผลักดันให้สมัคร X Premium มากขึ้น แต่ก็ยากที่จะบอกว่าฝั่งไหนทำให้อยู่บนแพลตฟอร์มได้ยั่งยืนกว่า

แต่โดยรวมแล้ว X กำลังพยายามที่จะหาวิธีให้ผู้ใช้หันมาสมัครแอคเคาท์พรีเมียมมากขึ้น เพื่อเลี่ยงปัญหาด้านการพึ่งพาเหล่าสปอนเซอร์ด้านโฆษณา และการผลักดันโปรแกรมนี้ในแนวทางใหม่ก็คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/x-removes-ad-revenue-share-from-creator-payments-program/729408/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save