InstagramNewsSocialThreads

Avatar

doyoumind October 16, 2024

ครีเอเตอร์งง! ตกลงเกณฑ์รับเงินจาก Bonus Program บน Threads คือยอดวิวโพสต์หรือยอด Reply?

หลังจากที่ Threads เปิดตัว Bonus Program หรือการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้ครีเอเตอร์ที่โพสต์บนแพลตฟอร์มแบบ Invite-only ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ครีเอเตอร์บางส่วนได้เข้าร่วมโปรแกรมได้เกิดข้อสงสัยว่าเกณฑ์การให้โบนัสของ Threads นั้นคืออะไรกันแน่ เนื่องจาก Meta ไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของโปรแกรมเท่าไหร่นัก

เบื้องต้นครีเอเตอร์ที่เข้าร่วม Bonus Program จะถูกแบ่งเป็นเทียร์ ซึ่งเงินที่ได้จะขึ้นอยู่กับเป้าที่แพลตฟอร์มกำหนด และโพสต์ที่ถึงเป้า แต่ก็ไม่มีใครรู้อยู่ดีว่าเกณฑ์ที่แท้จริงในการตัดสินคืออะไร และเพราะเหตุใดตัวเองถึงถูกเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรม พวกเขาเพียงแค่รู้ว่าตนเองมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่งบน Instagram ที่เป็น Professional Account เท่านั้น

อย่างกรณีของ Audrey Woulard ช่างภาพที่มีผู้ติดตามบน Instagram กว่า 25,000 คน และมีผู้ติดตามบน Threads  5,500 คน โดยปกติเธอใช้ Facebook และ Instagram เป็นช่องทางหลักในการโปรโมตผลงานภาพถ่าย จนกระทั่งเธอได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม Bonus Program

ในมุมมองของ Audrey มองว่าการขยันตอบ Reply ใต้โพสต์น่าจะเป็นคีย์หลักที่ทำให้เธอเป็นผู้ถูกเลือกเข้าโปรแกรม เพราะฉะนั้นเธอจึงโฟกัสการตอบข้อความมากขึ้น โดยการพยายามหาท็อปปิกที่คนอยากร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น เรื่องการแต่งงาน การเลี้ยงลูก และการเมือง เพื่อให้คนเข้ามาตอบแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ ด้วยเหตุนี้ทำให้มากกว่า 60 โพสต์ของเธอมียอดวิวแตะ 750 วิว และทำให้เธอได้รับเงินโบนัส 500 ดอลลาร์ต่อเดือน

ซึ่งการตอบ Reply ก็อาจมีความเป็นไปได้ในการช่วยให้โพสต์เข้าถึงเป้าที่โปรแกรมกำหนด เนื่องจาก Threads เองก็มีหน้าฟีด For you คอยแนะนำโพสต์ที่เกี่ยวข้องจากคนที่เราไม่ได้ติดตาม บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรา จึงอาจกล่าวได้ว่าอัลกอริทึมโฟกัสโพสต์ที่มีการตอบกลับเยอะก็เป็นได้

ในทางกลับกัน นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดช่องว่างในการโพสต์ข้อความที่เป็นสแปม หรือ Clickbait ที่ดึงดูดให้คนมาตอบกลับโพสต์มากขึ้น ซึ่งสุดท้ายก็เกิดผลเสียบนแพลตฟอร์ม ทำให้ Meta เองก็กำลังเร่งแก้ไขเรื่องนี้อยู่

ส่วนอีกกรณีของ Josh Kirkham ศิลปินวาดภาพสไตล์ Bob Ross ที่มีผู้ติดตามบน Instagram ราว 800,000 คน และผู้ติดตามบน Threads 150,000 คน เขาถูกจัดให้อยู่เทียร์สูงสุดใน Bonus Program ที่ทำรายได้บน Threads ได้ 5,000 ดอลลาร์ต่อเดือน จากการแชร์วิดีโอเพนต์ภาพจากไลฟ์บน Instagram และ TikTok แต่ต่างจาก Audrey ที่เขาแทบไม่ได้ตอบกลับความเห็นใต้โพสต์เลย

ทำให้ครีเอเตอร์หลายคนสงสัยว่าตกลง Bonus Program มีเกณฑ์การวัดในการทำคอนเทนต์อย่างไรกันแน่ ในเมื่อครีเอเตอร์แต่ละคนที่ประสบความสำเร็จและได้รับโบนัสจากโปรแกรมก็มี Key Success ที่ไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้ Meta ยังยื่นข้อเสนอให้โบนัสกับครีเอเตอร์บน Instagram ที่โพสต์คอนเทนต์บน Threads เพื่อใช้ Instagram เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้คนหันมาใช้ Threads มากขึ้น หลายคนคาดว่า Meta ใช้วิธีนี้เหมือนกับที่เคยทำตอนโปรโมต Instagram Reels แล้วหลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ลดจำนวนโบนัสลงเมื่อมีคนใช้แพลตฟอร์มเยอะขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลต่าง ๆ เป็นเพียงการคาดเดาจากผู้ใช้งาน ถ้าอยากรู้ข้อเท็จจริงคงต้องรอทาง Meta ออกมาชี้แจงอีกครั้ง

ที่มา: Engadget

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save