AINewsX

Avatar

Thesky October 21, 2024

ผู้คนกว่าครึ่งล้านต่อวันย้ายมาใช้ ‘Bluesky! หลัง X ประกาศให้ฟีเจอร์บล็อกแล้วยังเห็นโพสต์อยู่

ดูเหมือน X ในตอนนี้จะยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปมากขึ้นทุกวัน จนแทบไม่เหลือความเป็นคอมมูนิตี้เดิมสมัยที่ยังขึ้นชื่อว่าเป็นแอปนกฟ้าอย่าง Twitter เลย และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็ทำให้เหล่าผู้ใช้ (users) กว่า 500,000 คนย้ายไปใช้แอป ‘Bluesky’ ที่สร้างขึ้นโดยJ ack Dorsey อดีตซีอีโอ Twitter เก่าด้วย

ซึ่งเหล่าผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นจำนวน 500,000 ยูสเซอร์ต่อวันใน 1 สัปดาห์นั้นนับว่าไม่น้อยเลย เพราะตั้งแต่ X ประกาศให้การบล็อกยังสามารถเห็นโพสต์ของคนที่บล็อกอยู่ แต่ไม่สามารถโต้ตอบหรือมีส่วนร่วมได้ ก็ยิ่งทำให้การตัดสินใจไปใช้แอป Bluesky ที่คล้าย Twitter เดิมนั้นง่ายขึ้นมาก

เพราะตั้งแต่ Elon Musk รู้ว่าตัวเองเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกบล็อกมากที่สุดบน X ก็ทำให้ฟีเจอร์การบล็อกเปลี่ยนไป และทำให้ผู้ใช้หลายคนรู้สึกว่าเป็นการละเมิดการใช้ฟีเจอร์บล็อก เพราะความหมายที่แท้จริงของการบล็อกคือการไม่อยากเห็นโพสต์จากแอคเคานท์นั้น ๆ แต่การบล็อกบน X จะยังโพสต์เห็นอยู่ แค่โต้ต้อบอะไรไม่ได้เลย

บวกกับปัญหาบอตแขกที่เริ่มเยอะขึ้น หลังจากที่ X บอกว่าแอคเคานท์ไหนที่จ่ายเงินซื้อติ๊กฟ้าเพื่อเป็นสมาชิก X Premium และสร้างเอนเกจเมนต์ผ่านการปฏิสัมพันธ์แบบ Impressions บนแพลตฟอร์มเยอะ ก็จะยิ่งได้รับรายได้เยอะไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรีพลายกับโพสต์ที่มียอดรีสูง และยิงคอมเมนต์ไปเรื่อย ๆ แค่ต้องมี Followers เกิน 500 แอคเคานท์

แถม X ยังสนับสนุนการนำข้อมูลจากผู้ใช้ไปเทรนนิงกับ Machine Learning และโมเดล AI ของตัวเองด้วย ทำให้ผู้ใช้หลายคนเริ่มกังวลถึงความปลอดภัยของข้อมูล และความเป็นส่วนตัวในการใช้งานบน X มากขึ้น

และแอป Bluesky ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงก็รับรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ของ X ดี ทำให้ออกมาโควทถึงโพสต์ต้นทางที่ X ประกาศเกี่ยวกับฟีเจอร์บล็อกว่า “welcome, new bluesky users” พร้อมกับแปะลิงก์ดาวน์โหลดแอปให้พร้อมสำหรับผู้ที่ต้องการอพยพจาก X

เรียกได้ว่านอกจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่แข่งขันกันดุเดือดแล้ว สงครามระหว่าง X และ Bluesky ก็พึ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น และหาก X ยังไม่ฟังเสียงผู้ใช้ และเปลี่ยนแปลงไปตามใจแบบนี้ต่อไป ในอนาคตก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่ X จะสามารถมีจุดยืนที่ชัดเจน

ที่มา – https://www.theverge.com/2024/10/18/24273435/bluesky-user-spike-x-tos-ai-changes-blocking

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save