ถ้าเทียบกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ แล้ว X (Twitter) นับเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเปลี่ยนแปลงยกเครื่องแบบที่คาดเดาไม่ได้มากที่สุด เพราะเปลี่ยนตั้งแต่ชื่อแพลตฟอร์ม ยันโลโก้จนแทบไม่เหลือครบของแอปนกฟ้าเดิมแล้วหลังจากมาถึงยุคสมัยของ Elon Musk แต่สำหรับครีเอเตอร์, อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซีไหนยังทำการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้อยู่ ทาง RAiNMaker สรุปอัปเดตไซซ์มาให้ที่นี่แล้ว!
หาก Facebook เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงกับผู้คน หรือ Instagram ที่โดดเด่นเรื่องไลฟ์สไตล์ X ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในเรื่องการรวบรวมคอมมูนิตี้ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันอยู่ เนื่องจากสมัยที่ยังเป็น Twitter แบบที่ใครหลาย ๆ คนคุ้นเคย ก็มักจะเจอกับกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนกันเต็มไปหมดไม่ว่าความสนใจนั้นจะ Niche แค่ไหนก็ตาม
เพราะความเร็วในการอัปเดตเทรนด์ และข่าวสารก็ยังคงต้องยกให้กับ X อยู่ และเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มไหนมาแทนที่ได้ แถมพลังของแฮชแท็ก และอัลกอริทึมที่ตรวจสอบเทรนด์การค้นหาตามกระแส หรือเหตุการณ์ช่วงนั้น ๆ ก็ยังทำงานได้ดีกับความสนใจของแต่ละคนด้วย
แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ก็คือ In-Stream Image ที่จะมี Layout แตกต่างกันไปตามจำนวนภาพที่ลง เพราะมีการแสดงตำแหน่งภาพที่ต่างกันอยู่ ตั้งแต่ 2-4 รูปภาพขึ้นไป โดยมีไซซ์ที่สามารถนำมาทำคอนเทนต์ได้ ดังนี้!
Profile
- 400 x 400 px (Aspect Ratio: 1:1)
Cover
- 1500 x 500 px
- Image Size: 5MB
- Aspect Ratio: 3:1
- File Types: JPEG, GIF, PNG
Photo
- Safe Zone: 1600 x 900 px
- Square: 1080 x 1080 px
- Portrait: 1080 x 1350 px
- Aspect Ratio on Desktop: 2:1 / 1:1
- Aspect Ratio on Mobile: 2:1 / 3:4 / 5:4 / 16:9
- Image Size: 5MB
- โพสต์รูปและวิดีโอได้สูงสุด 4 ชิ้น/โพสต์
In-Stream Image
- Display: 440×220 px
- Desktop: 2:1 และ 1:1
- Mobile: 2:1, 3:4, 16:9
- File: JPEG, GIF, PNG
Single Image
- 1600 x 900 px
2 Images
- 1400 x 1600 px
3 Images
- 1400 x 1600 px
- Sub Images: 1400 x 800
4 Images
- 400 x 200
Video Resolution
X Premium Upload
- 2 – 4 hours (720p)
- Maximum: 4 hours (1080p) บน x.com สำหรับ iOS
- Minimum: 10 minutes สำหรับ Android
X Non-premium Upload
- 140 seconds
- Limit: ไม่มีลิมิตจำนวนการอัปโหลดวิดีโอ
File Size
- น้อยกว่า 60 วินาที: 512 MB
- 60 – 140 วินาที: 512 MB
- 140 วินาที – 10 นาที: 2 GB
- Frame Rate: 60 FPS
- Video Format: MOV, MP4
GIFs
- Resolution: 1280 x 1080 px
- Number of Frames: 350 (Maximum)
- File Size: 15MB
Social Prime Time
- Monday: 8:00 AM – 3 PM
- Tuesday: 10 AM – 1 PM
- Wednesday: 11 AM – 1 PM
- Thursday: 9 AM – 1 PM
- Friday: 10 AM – 1 PM
- Saturday: 11 AM – 1 PM
- Sunday: 10 AM – 1 PM
- Best Day: Monday – Tuesday 10 AM – 1 PM
- Worst Day: Sunday
จากรายละเอียดของ X Size ทั้งหมดที่ได้อัปเดตไป ก็พอจะทำให้การทำคอนเทนต์ และการโพสต์ที่ต้องเข้าใจความเฉพาะทางของ X มากขึ้น แม้บนแพลตฟอร์ม X จะมีการอัปเดตเทรนด์ และเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลาก็ตาม หลายคนอาจจะคิดว่า Prime Time ที่ดีที่สุดจะเป็นตอนกลางคืน
แต่จากสถิติแล้วช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ก็คือช่วงเช้าจนถึงบ่าย โดยเฉพาะวันจันทร์ และวันอังคารที่เป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ พฤติกรรมในการใช้ X ของหลาย ๆ คนก็มักจะชอบมาเช็กคอนเทนต์ และการอัปเดตเหตุการณ์จากสัปดาห์ก่อน หรือเมื่อคืนในตอนเช้านั่นเอง
แต่สำหรับคนที่ทำการตลาดบน X ที่มีฐานคอมมูนิตี้ และช่วงเวลา Prime Time ตาม Category คอนเทนต์ของตัวเองอยู่แล้ว สถิติเหล่านี้ก็เป็นเพียงตัวช่วยเพิ่มเติมเท่านั้น ซึ่ง RAiNMaker แนะนำให้วิเคราะห์ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของแต่ละช่องจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และช่วงเวลาเกิดกระแสที่สามารถกระโดดเข้าไปมีส่วนร่วมได้นะ