SocialTikTok

Avatar

Thesky October 28, 2024

อัปเดต! TikTok Size 2025 ที่นักสร้างคอนเทนต์ชาว TikToker ต้องรู้

ใครเป็นชาว TikToker ห้ามพลาดการอัปเดตไซซ์สำหรับปี 2025! เพราะอีกไม่นานก็จะหมดปีแล้ว แต่ไซซ์การทำคอนเทนต์ก็ต้องคอยอัปเดตอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ รวมถึงช่วงเวลา Prime Time ที่ควรลงด้วย ใครทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้เตรียมจด!

ถ้านึกถึงคอนเทนต์ Short-form แน่นอนว่า TikTok ก็จะเป็น Top of Mind ในเรื่องวิดีโอที่สั้น เร็ว และให้ความบันเทิงควบคู่กันไปด้วย ซึ่งในปัจจุบันทั้งครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซีก็หันมาโฟกัสการทำคอนเทนต์บน TikTok มากขึ้นแล้ว

ทำให้สนามของคอนเทนต์ประเภทนี้เริ่มดุเดือด และผู้ชมมีตัวเลือกในการรับเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ที่อยู่ใน Niche Market มากแค่ไหน คอมมูนิตี้บน TikTok ก็พร้อมที่จะไปค้นพบ หากคลิปนั้นมีทั้งความบันเทิง แปลกใหม่ และมีคาแรกเตอร์ที่พร้อมจะให้เจอหน้าฟีด For You ได้ตลอด

ฉะนั้นใครที่ทำคอนเทนต์บน TikTok อยู่ และอยากจะอัปเดตอินไซต์เกี่ยวกับไซซ์คอนเทนต์มากขึ้น หรือคนที่อยากจะเริ่มทำคอนเทนต์บน TikTok ก็สามารถมาเช็กไซซ์ได้ที่นี่เลย!

Profile 

  • 720 x 720 px (Aspect Ratio: 1:1)
  • File: JPG | JPEG

ภาพโปรไฟล์ที่ทำให้คนจดจำคาแรกเตอร์ได้มากขึ้น ว่าคอนเทนต์นี้มาจากช่องโปรไฟล์รูปไหน แม้จะขึ้นเป็นรูปวงกลมเล็ก ๆ ก็ตาม แต่ก็สามารถสร้างภาพจำในระยะยาวได้เช่นกันหากคอนเทนต์ไปโผล่หน้าฟีดบ่อย ๆ

Video & Carousel 

  • Vertical: 1080 x 1920 px (Aspect Ratio: 9:16 / 4:5 / 1:1) 
  • Horizontal: 1920 x 1080 px (Aspect Ratio: 16:9) 
  • File: MP4, WEBM, MOV 
  • File Size 
    • Android: 72 MB 
    • iOS: 287.76 MB 
    • Website: 1 GB

TikTok Upload

  • Desktop: 500MB   
  • iOS: 287MB  
  • Android: 72MB 

สำหรับไซซ์ในการโพสต์วิดีโอต่าง ๆ ลงบน TikTok แน่นอนว่าก็มีทั้งแนวตั้ง และแนวนอน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคอนเทนต์ว่าจะเล่าในแนวไหนได้ดีที่สุด โดยขนาดของไฟล์ที่ TikTok รองรับสำหรับการอัปโหลดนั้นขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการที่ใช้ด้วยว่าโพสต์จากสมาร์ตโฟน หรือเว็บเบราว์เซอร์

Video Length 

  • Record Video: 10 minutes (Maximum) 
  • Upload: 60 minutes (Maximum) 

ในตอนนี้การบันทึกวิดีโอมีความยาวสูงสุดได้ 10 นาทีบน TikTok แต่การอัปโหลดคอนเทนต์สามารถทำได้สูงสุด 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว เรียกได้ว่าแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำเทรนด์ Short-form ก็ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์แบบ Long-form เช่นกัน แต่ก็อาจจะตอบโจทย์น้อยกว่าสำหรับพฤติกรรมผู้คนในตอนนี้

โดยช่วงเวลาการอัปโหลดมีตั้งแต่  60 วินาที, 3 นาที, 5 นาที และความยาวสูงสุดที่ 10 นาทีในปี 2022 มาจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งทดสอบการอัปโหลดคลิปความยาว 15 นาที และ 30 นาทีในเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมถึงมีการทดสอบการอัปโหลด 60 นาทีกับบางแอคเคานท์มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

Story 

  • Size: 1080 x 1920 px (Aspect Ratio: 9:16) 
  • File Format: MP4 or MOV 

สำหรับสตอรี่เป็นเพียงการอัปเดตแบบเอ็กซ์คลูซีฟสั้น ๆ เพื่อเป็น Teaser ก่อนลงคอนเทนต์ และเตรียมให้ผู้ชมได้เคาท์ดาวน์การลงคลิปก่อนได้ หรือจะใช้สตอรีเป็นพื้นที่อัปเดตชีวิตแบบเรียล ๆ ก็ได้เช่นกัน

Social Prime Time

  • Monday: 3 PM 
  • Tuesday: 3 PM – 5 PM 
  • Wednesday: 3 PM 
  • Thursday: 3 PM 
  • Friday: 12 PM 

Best Day: Thursday 3 PM
Worst Day: Sunday 

ช่วงเวลาทองในการโพสต์ TikTok มักจะเป็นช่วงเวลาเย็นในวันธรรมดาที่ผู้คนมักจะจับโทรศัพท์ในช่วงเวลาก่อนใกล้เลิกงาน แล้วหลังจากนั้นผู้คนก็จะใช้เวลาไถคลิปบน TikTok ในช่วงค่ำถึงดึกอีกครั้ง การลงคอนเทนต์ไว้ก่อนจึงจะทำให้เห็นในหน้าฟีดได้เยอะขึ้น

ยกเว้นวันศุกร์ที่คนจะเอ็นจอยจากการรับชม TikTok มากที่สุดในช่วงพักเที่ยงเลย ส่วนวันอาทิตย์ก็ยังคงเป็นวันที่ไม่แนะนำในการโพสต์เช่นเคย เนื่องจากผู้คนมักจะใช้เวลาพักผ่อนกันวันนี้

โดยสรุปแล้วแม้คอนเทนต์จะสามารถถูกค้นพบได้ทั้งบนฟีด For You หรือแท็บ Search ได้ ทำให้การกดติดตามเป็น Follower จากช่องนั้นจริง ๆ ยากขึ้น เพราะอัลกอริทึมค่อนข้างรู้ใจ และรู้จักดีว่าผู้ใช้แต่ละคนชอบเสพคอนเทนต์แบบไหน ทำให้เจอคอนเทนต์ของช่องนั้นอยู่ตลอดเมื่อเข้าแอปมาโดยไม่ต้องกดฟอลเลย

ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำคอนเทนต์บน TikTok นอกจากจะต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบคอนเทนต์แบบไหน และเราทำคอนเทนต์ได้เป็นตัวเองแค่ไหนแล้ว การรักษาความสม่ำเสมอ และปรับตัวไปกับแพลตฟอร์มเท่าที่จะทำได้อย่างเหมาะสมก็สำคัญไม่แพ้กัน

เพราะการที่ TikTok เพิ่มความยาวในการบันทึก หรือถ่ายคลิป และอัปโหลดคลิปที่เริ่มมีความยาวมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องปรับตามไปเสียหมด นอกเสียจากกลุ่มเป้าหมายอยากจะดูอะไรที่ยาวขึ้น หรือคอนเทนต์มี Storytelling ที่น่าสนใจ และดึงดูดคนดูได้อย่างอยู่หมัดจนจบคลิปแบบเดียวกับคอนเทนต์น YouTube

หากรู้จักวิเคราะห์ตัวเอง วิเคราะห์ชาว TikToker และวิเคราะห์แพลตฟอร์มอยู่เสมอ การพบคอนเทนต์หน้าฟีดทุกวัน ก็อาจทำให้ยอดเอนเกจเมนต์ที่เป็นแค่ยอดวิว แปรเปลี่ยนกลายมายอด Followers แบบถาวรจนมีคอมมูนิตี้ของตัวเองอย่างมั่นคงก็ได้นะ

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save