ถ้า TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มาแรง ฝั่งแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ตัวท็อปก็ต้องยกให้ Instagram เป็น Top of Mind ก่อนใคร! เพราะเรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดที่ชาว Gen Z ต้องมีติดเครื่องเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับสายทำคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซี เตรียมมาอัปเดต Social Media Size กันได้ที่นี่เลย!
ในขณะที่สงครามคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มพยายามแข่งกันเรื่องการทำคอนเทนต์วิดีโอ แต่เอกลักษณ์ที่หลายแพลตฟอร์มมีแต่ยังไม่สามารถดึงดูดใจชาวโซเชียลได้เท่ากับ Instagram ก็คงจะเป็น Instagram Stories และ Carousel Post ที่โดดเด่น และสร้างเอนเกจเมนต์ได้ดีกว่ารูปแบบคอนเทนต์อื่น ๆ
เพราะในยุคที่โซเชียลมีเดียบูมแรก ๆ หลายคนจะต้องเริ่มมีโปรไฟล์ของตัวเองบน Facebook เพื่อทำให้รู้จักตัวตนมากขึ้นว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน แต่ในตอนนี้ Instagram เริ่มมาแทนที่ เพราะหน้าฟีดสามารถสร้างมู้ดโทนการแสดงออกทางไลฟ์สไตล์ได้ดีที่สุด
แต่ในด้านคอนเทนต์ทาง Instagram ก็สามารถเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์แค่ภาพ วิดีโอ หรือ Reels และการ Live ที่มีครบให้ Connect กับคอมมูนิตี้ และเพื่อน ๆ ในสังคมได้หลายแบบ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่หลาย ๆ แบรนด์เลือกใช้ในการสร้างภาพจำของแบรนด์ด้วย เพราะแค่คุมโทนได้ก็ดูติดแกรมแล้ว!
ซึ่งใครที่ทำคอนเทนต์บน Instagram อยู่แล้ว อยากมาอัปเดตไซซ์ที่ใช่ หรือกำลังมองหารูปแบบคอนเทนต์ และช่วงเวลาในการโพสต์ที่ดีที่สุดของ Instagram ตามมาดู!
Profile
- Image Size: 320 x 320 px
ภาพโปรไฟล์บน Instagram เป็นจุดที่สร้างภาพจำกับเจ้าของโปรไฟล์ได้ง่าย ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้คนจะไม่นิยมเปลี่ยนกันบ่อยนัก แต่หากเปลี่ยนแล้วต้องเป็นภาพที่สร้างเอกลักษณ์ และบ่งบอกคาแรกเตอร์ทั้งหมดได้ หรือหากเป็นโปรไฟล์ของแบรนด์ก็จะเป็นโลโก้ หรือสีที่บ่งบอกถึงตัวแบรนด์ได้ตั้งแต่ครั้งแรก
Photo Thumbnail
- 161 x 161 px
ในส่วนของ Grid ในการแสดงภาพ ไม่ว่าจะโพสต์ภาพเป็นแนวตั้ง หรือแนวนอนก็ตาม แต่การแสดงบนฟีดโปรไฟล์จะเป็นไซซ์ Square หรือ 1:1 เหมือนกันหมด เพราะฉะนั้นเวลาโพสต์ภาพก็ควรวางตำแหน่งให้พอดีกับตรงกลาง เพื่อที่ภาพจะได้ไม่ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปเมื่อมีรายละเอียดสำคัญ
Post and Carousel
- Landscape: 1080 x 566 px (1.91:1)
- Portrait: 1080 x 1350 px (4:5)
- Square: 1080 x 1080 px (1:1)
- Carousel Post: โพสต์ได้สูงสุด 20 ภาพ
การโพสต์แบบ Carousel นับเป็นดพสต์ที่ได้รับความนิยม และได้รับยอดเอนเกจเมนต์ที่ดีกว่าการโพสต์แบบ Single Photo เพราะทำให้ได้เห็นมู้ดโทนจากหลาย ๆ ภาพรวมกันในดพสต์เดียว ซึ่งตอนนี้โพสต์ได้สูงสุด 20 ภาพเลยทีเดียว
แถมการโพสต์บน Instagram ยังสามารถโพสต์ให้มีการเชื่อมต่อกันได้ด้วย เพียงแค่เลือกการโพสต์แบบ Carousel แล้วเลือกภาพเหมือนกันมาซูมให้ต่อกัน แล้วเช็กการเชื่อมต่อของภาพอีกครั้งได้ หรือจะใช้แอป Third-party อย่าง Canva, Photo Split, Grid Maker ก็ได้เช่นกัน
Stories and Reels
- Stories: 1080 x 1920 px
- Reels: 1080 x 1920 px
Instagram Stories Size: 1080 x 1920 px
- Vertical: 9:16
- Video Length: 60 seconds
- File Size: 4GB
Reel Video Size: 1080 x 1920 px
- Vertical: 9:16
- Video Length: 90 seconds
- File Size: 4GB
หมวดคอนเทนต์วิดีโอที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับ TikTok หรือ Shorts บน YouTube แต่ Instagram จะโดดเด่นในเรื่องการโพสต์สตอรีมากกว่า เพราะเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ทำให้ทุกคนได้เห็นการอัปเดตชีวิตกัน และกัน หรือแชร์ความทรงจำเก็บไว้เป็นไดอารี่นั่นเอง
Video Resolution
Feed Video Size: 1920 x 1080 px, 1080 x 1350 px , 1080 x 1080 px
- Landscape: 1.9:1
- Portrait: 1:1
- Vertical: 4:5 or 9:16
- Video Length: 3 seconds – 1 minute
- File Size: 4 GB
Video Format
- File type: MP4 หรือ MOV
- Frame rate: 30 fps
Social Prime Time
- Monday: 11 AM – 12 PM
- Tuesday: 9 AM – 10 AM
- Wednesday: 11 AM
- Thursday: 11 AM – 12 PM
- Friday: 4 PM
- Saturday: 9 AM
- Sunday: 8 – 11 AM
Best Day: Weekdays 5 AM – 7 AM
Worst Day: Sunday
ช่วงเวลาทองในการโพสต์คอนเทนต์ลง Instagram มักจะยอดเอนเกจเมนต์ดีที่สุดในวันธรรมดา เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนมักจะเข้ามาโพสต์ หรือเข้ามาส่องสตอรีของผู้คนที่ติดตามอยู่เสมอ ส่วนวันอาทิตย์จะได้รับยอดเอนเกจเมนต์น้อยที่สุด เพราะเป็นวันที่ผู้คนจะใช้เวลาพักผ่อน และเล่นโซเชียลน้อย
โดยสรุปแล้ว Instagram มีช่วงเวลาในการโพสต์ที่ยืดหยุ่นมากที่สุดหากเทียบกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ฉะนั้นไม่ว่าใครที่ทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มนี้ก็สามารถเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ในช่วงวันธรรมดา เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเข้ามาไถฟีด และลงสตอรีอยู่เสมอ
หากครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือแบรนด์ที่มีการอัปเดตแบบเข้าถึงง่ายอยู่ตลอด โดยการโพสต์ให้แตกต่างกันในแต่ละโพสต์ แต่เน้นที่ความเข้าถึงง่ายอย่างการโพสต์ Instagram Stories หรือการมี Q&A และ Live เพื่อพูโคุยกับผู้ติดตามเพื่อสร้างคอมมูนิตี้เพิ่มได้ จึงไม่แปลกที่จะเป็นแพลตฟอร์มขวัญใจชาว Gen Z ด้วย