ดูเหมือน YouTube จะเพิ่ม Content Performance ให้เหล่าครีเอเตอร์ หรือยูทูบเบอร์ที่สร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม สามารถวิเคราะห์ และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดมากขึ้นผ่านหลังบ้านอย่าง YouTube Studio ด้วย
โดยเริ่มจากรีเฟรชให้แท็บ “Content” แยกประเภทคอนเทนต์แต่ละฟอร์แมตได้ง่ายขึ้น และทำให้สามารถเห็นความแตกต่างของคอนเทนต์แต่ละฟอร์แมตได้ด้วยว่าแบบไหนได้รับความนิยม หรือถูกใจกลุ่มเป้าหมายของช่องได้มากที่สุด
ซึ่งทั้ง Videos, Shorts, Live และ Playlists จะมียอดเอนเกจเมนต์ด้านล่างอย่างยอดวิว และยอดไลก์ขึ้นให้ด้วย เพื่อเปรียบเทียบแต่ละคอนเทนต์ง่ายขึ้น รวมถึงอัปเดตแท็บ “Comments” ให้จัดการการโต้ตอบต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นเช่นกันใน YouTube Studio บนสมาร์ตโฟน
และในปัจจุบันคอนเทนต์แบบ Shorts ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นสำหรับ ecosystem บน YouTube หลังจากสร้างยอดวิวแบบรวม ๆ ได้มากถึง 70,000 ล้านครั้งต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Short Video นั้นมีอิทธิพลต่อทั้งกับครีเอเตอร์ และผู้ชมในตอนนี้มากแค่ไหน
อีกทั้งยังเปลี่ยนแท็บ “Comments” ให้กลายเป็นแท็บ “Community” เพื่อให้วิเคราะห์แบบ Overview ได้มากขึ้นทั้งจำนวนการคอมเมนต์ (comment counts) และการกลับมารับชมใหม่ (returning viewer) พร้อมทั้งแท็บ “Community Spotlight” เพื่อไฮไลต์ผู้ชมที่มีส่วนร่วม (engagement) กับคอนเทนต์มากที่สุดด้วย
ส่วน AI Chatbot ของ YouTube สำหรับการตอบกลับคอมเมนต์บน YouTube ก็อาจจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากทำการทดสอบตัวเลือกคำตอบในการตอบกลับคอมเมนต์มาแล้ว โดยให้ AI วิเคราะห์บริบท แล้วหาคำตอบที่เกี่ยวข้องมาให้ตอบ
แต่โดยรวมแล้วถึงแม้การเพิ่มเหล่านี้จะไม่ได้ช่วยเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพมากนัก แต่การได้รู้อินไซต์บน YouTube Studio แบบละเอียดขึ้นก็ทำให้วางแผนคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง