On-Demand Marketing: A Fireside Conversation
โดย คุณจิณณวัตร เหมือนเดช Head of Channel Marketing, E-Commerce ,บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, คุณวรพล ลีลาเวชบุตร SEA Icecream Digital Commerce and Media Lead, Unilever และคุณปิยวรรณ ขวัญงาม, Managing Partner, เอสเซ้นซ์มีเดียคอม
สัดส่วนของสื่อในปัจจุบัน
ในตอนนี้มีการทำการตลาดทั้งในสื่อออนไลน์ และออฟไลน์ โดยสัดส่วนของสื่อที่แบรนด์เลือกที่จะใช้ในปัจจุบัน แบ่งเป็น
- ออนไลน์ 45%
- ออฟไลน์ 55%
ถึงออฟไลน์จะสูงกว่า แต่ออนไลน์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี รวมถึงแบรนด์ก็ได้ลงไปทำคอนเทนต์ในตลาดสื่อออนไลน์มากขึ้น แต่ก็ยังต้องคงคุณภาพของการตลาดออฟไลน์เอาไว้
Media Trends 2025
- Short Form video: ถึงจะเข้ามาในประเทศไทยสักพักแล้ว แต่ก็ยังคงเติบโต เพราะเป็นสื่อที่ย่อยง่าย และแบรนด์ได้ลงมาเล่น
- Live-Commerce: เนื่องจากผู้บริโภคสามารถทำทุกอย่างได้แบบ Real-Time
- On-Demand: ทุกแบรนด์ลงทุนกับการทำ Data ของตนเอง ร่วมกับการใช้ AI ทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทันที
โควิดกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป
ช่วงโควิดทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ที่ส่งผลมาถึงปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคติดใช้แพลตฟอร์ม On-Demand ด้วยสาเหตุว่ามีความสะดวกสบาย
แต่นอกจากสาเหตุนี้ ผู้บริโภคยังสั่งสินค้า และบริการผ่านแพลตฟอร์ม On-Demand เนื่องจากสะดวกสบาย และประหยัดเวลา ซึ่งแพลตฟอร์มจะต้องหาสิ่งที่ดึงดูดผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการให้ใช้โค้ดส่งฟรี หรือโปรโมชัน อื่น ๆ
ความคาดหวังของแบรนด์ต่อแพลตฟอร์ม
แน่นอนว่าแบรนด์จะต้องมีความคาดหวังกับแพลตฟอร์มว่าจะต้องสร้างยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ แต่สิ่งสำคัญคือแบรนด์จะต้องรู้ว่าตัวเองให้ความสำคัญกับช่องทางขายไหนมากกว่ากัน เพื่อกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะกับช่องทางนั้น
On-Demand VS E-Commerce
ในปัจจุบันมีการแข่งขันการส่งสินค้า และบริการด้วยความเร็วหลักนาที ทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป อยากได้อะไรต้องได้เลย เพราะมีความคุ้นเคยกับการใช้งานแพลตฟอร์มจากช่วงโควิด
ซึ่ง E-Commerce ผู้บริโภคอาจจะกดใส่ตระกร้าแล้วคิดก่อนจะซื้อเป็นเวลานาน แต่ Quick Commerce คนจะซื้อเลยเนื่องจากเป็นการกดแล้วได้ตอนนั้น
ทำให้ Brand Love จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้บริโภคจะต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วเมื่อเข้าแพลตฟอร์ม On-Demand และมีแน้วโน้มว่าจะกดแบรนด์ที่ชอบซ้ำ ๆ อีกด้วย
นอกจากนี้แบรนด์ยังสามารถสื่อสารผ่านแพลตฟอร์ม On-Demand ผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อสร้างพฤติกรนมใหม่ให้กับผู้บริโภค เช่น เข้ามาสั่งอาหารทั้งทีทำไมไม่สั่งไอติมตอนดูหนังด้วย ซึ่งการทำคอนเทนต์ภายในแพลตฟอร์มจะส่งผลถึงการใช้ผลิตภัณฑ์
เจาะลึกเหตุผลที่ทำให้ผู้บริโภค ‘ซื้อ‘
วางแผนก่อนซื้อ: ส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะวางแผนก่อนซื้อ ทำให้เราต้องสร้างกลยุทธ์เพื่อให้ผู้บริโภคสนใจผลิตภัณฑ์ของเรา
Brand Loyalty: การสร้างแบรนด์ Loyalty จะทำใหัผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าได้เร็วยิ่งขึ้น แบรนด์ก็จะได้ยอดขายที่มั่นคง
สุขภาพ: เทรนด์การรักสุขภาพกำลังมาทำให้ผู้บริโภคจะเลือกแบรนด์ที่ใส่ใจสุขภาพก่อน
Sustainability: ผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และจะเลือกแบรนด์ที่แสดงออกว่าผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
How to เริ่มต้นบน On-Demand สู่ความสำเร็จ
Business Goal: เริ่มจากการคิดว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้ายังไง และเราต้องการอะไรบน On-Demand
Target: มองกลุ่มเป้าหมายให้ชัด ดูว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เราต้องการคือใคร
Customize: ผู้บริโภคก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันตามแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เราจะต้องเลือกวิธีที่จะเป็นกลยุทธ์เข้าหาผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม
Test & Learn: เราจะต้องทดลองกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา และจะต้องเรียนรู้ผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายของเรา เพื่อมาพัฒนากลยุทธ์ให้ดีที่สุด