Navigating Consumer Trends To Stay Ahead Consumer Trend 2025
เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคที่เทคโนโลยีเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตประจำวัน
โดย คุณจิโรจ โหราไทย, Head of Corporate Partnerships LINE MAN wongnai
จำได้มั้ยครั้งล่าสุดที่คุณทำอาหารคือเมื่อไร?
ในตอนนี้ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็สามารถกดเข้าแอปพลิเคชัน ทำทุกอย่างให้เสร็จได้ในโทรศัพท์เครื่องเดียว รวมถึงการสั่งอาหาร และสั่งของที่เราอยากได้ ไม่ว่าจะเป็น ยา เครื่องสำอาง ที่เป็นสินค้าหลัก ๆ ที่ผู้ใช้จะเลือกซื้อ
67% ใช้ On-Demand Food Delivers
ทำให้คนไทยติดคำว่า “อยากได้ ต้องได้ ณ บัด Now“
ภาพรวมสถิติการใช้งาน LINE MAN
LINE MAN Audience Segmentation
- ผู้ใช้ต่อเดือนมากกว่า 10 ล้านคน
- ผู้หญิง 59% และผู้ใช้ผู้ชาย 41%
- 25% เป็นผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่า 25 และ 16% เป็นผู้ใช้ที่อายุมากกว่า 44
- 44% ของคนไทยใช้ Digital Payments
- Online Credit Card Payments เพิ่มขึ้น 23.2% จากปี 2023
แสดงให้เห็นว่าถึงเศรษฐกิจไทยจะกำลังอยู่ในแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ออนไลน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
ผู้บริโภคคิดก่อนใช้เงินมากขึ้น
ในปัจจุบันผู้บริโภคมีวิจารณญาณในการใช้เงินมากขึ้น เนื่องจากราคาอาหารที่แพงขึ้น รวมถึงต้นทุนค่าสาธารนูปโภคที่เพิ้มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคจะยอมจ่ายเมื่อคิดว่าเป็น Good Deal
- Users Expectation: 45% ของคนไทยคิดว่าซื้อของออนไลน์จะคุ้มกว่า
เคล็ดลับมัดใจลูกค้าฉบับ LINE MAN
- Everyday Low Price: ฟรีเดลิเวอรีโดยไม่ต้อง Subscribe ร่วมกับอาหารติดท็อปที่คนไทยกินทุกวัน
- Unique Features: ฟีเจอร์ยอดฮิตในหมู่วัยรุ่นสั่งอาหาร 2 ออเดอร์ใน 1 ทริป
- Focus On Social Media: ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเข้าหาลูกค้า โดยเฉพาะ Gen Z
สร้าง Ads ฉบับ LINE MAN
- Awareness: สร้างการรับรู้ผ่าน Ads ที่หน้าหลัก โดยมีผู้เข้าถึงมากกว่า 10 billion
- Engagement: ทำให้คนสามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น Gamification
- Conversation: นำผลิตภัณฑ์ไปรวมกับอาหารแล้วจัดโปรโมชัน เพื่อดึงดูดให้คนมาซื้อ
- Online to Offline: แจกผลิตภัณฑ์ให้ฟรีเพื่อให้ลูกค้าได้ไปทดลองผลิตภัณฑ์