อีกแค่เดือนเดียวก็จะเริ่มต้นปีใหม่กับปี 2025 แล้ว! แต่แน่นอนว่าสายคอนเทนต์ออนไลน์บนโลกโซเชียลมีเดียอย่างเรา ๆ ก็ต้องมีอัปเดต “Social Media Size” รับปีใหม่ เพื่อเตรียมทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้ถูกไซซ์กันด้วย ซึ่งวันนี้ RAiNMaker รวมมาให้แล้วว่าไซซ์ไหนที่ใช่!
ในปัจจุบันผู้คนใช้เวลากับการไถฟีดเพื่อรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นกันทุกวัน จนทำให้คอนเทนต์แบบโพสต์ด้วยรูปภาพ หรือข้อความเริ่มได้รับความสนใจน้อยลงกว่าเมื่อก่อน เพราะมีคอนเทนต์ที่ประกอบไปด้วยภาพ และเสียงทมาดึงดูดความสนใจมากกว่า
แม้ในตอนแรกเราจะเชื่อกันแบบนั้น แต่สุดท้ายแล้วเอกลักษณ์ประเภทของคอนเทนต์บน Facebook ที่มีทั้งการดัน Text Post มากขึ้นแบบสวนทาง ก็ไม่ได้ทำให้มีความน่าสนใจน้อยลง เพราะสิ่งเหล่านั้นขึ้นอยู่กับคาแรกเตอร์ของเพจต่าง ๆ ว่ารักษาตัวตนของตัวเองได้จนสร้างภาพจำกับกลุ่มเป้าหมายมานานแค่ไหน
เพราะประเภทคอนเทนต์บน Facebook ก็ปรับตัวไปตามพฤติกรรมของผู้ใช้เช่นกัน และมีทั้ง Text Post, Image Post, Video และ Short Video Post เลยทีเดียว ซึ่งการโพสต์แบบ Text ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นการลด Value Content แต่อย่างใด
เนื่องจากคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้มีแต่เรื่องของโปรดักชันหรือวิดีโอ แต่ทุกตัวอักษรที่ถูกพิมพ์ลงไปก็สามารถเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ไม่ต่างกันเลย แต่การจะนำเสนอให้คอนเทนต์แต่ละรูปแบบมีคุณภาพ ก็ต้องทำความเข้าใจไซซ์ และช่วงเวลาในการโพสต์เหล่านี้ก่อน
Profile
- Image Size: 2048 x 2048 px
- Desktop: 170 x 170 px
- Mobile: 128 x 128 px
เรื่องของรูปโปรไฟล์ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จำได้ว่าโพสต์นี้เป็นโพสต์ของใคร หรือมาจากเพจไหน ซึ่งหากเลือกรูปที่จำง่าย และแตกต่างมากพอ เพียงแค่เห็นรูปโปรไฟล์ขึ้นหน้าฟีดก็จำคอนเทนต์ได้แล้ว ฉะนั้นรูปโปรไฟล์ควรน้อยแต่มากเข้าไว้
Cover Photo
- Image Size: 851 x 315 px
- Minimum Size: 400 x 150 px
- Desktop: 820 x 312 px
- Mobile: 640 x 360 px
ปกหน้าโปรไฟล์เสมือนกับพื้นที่ที่บ่งบอกว่าเพจนี่เกี่ยวกับอะไร หรือมีคอนเทนต์ และคาแรกเตอร์อย่างไรบ้าง หากทำให้รูปโปรไฟล์ และปกมีการเชื่อมโยงกันก็จะทำให้เข้าใจตัวตนของเพจมากขึ้นนั่นเอง
Event Cover Photo
- 1200 x 628 px
- Higher Resolution: 1920 x 1005 px
Event Image
- 1920 x 1005 px
หากเพจต้องการจัดหน้าอีเวนต์โดยเฉพาะ เพื่อเช็กยอดจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่สนใจบน Facebook ก็สามารถสร้างหน้าอีเวนต์ได้เลย พร้อมทั้งใส่ภาพ และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับอีเวนต์ล่วงหน้าได้ เช่น สถานที่ วัน และเวลาในการจัดอีเวนต์ ไปจนถึงลิงก์ที่ Landing Page ไปยังหน้าซื้อบัตร
Group Cover Photo
- 1640 x 922 px. (Aspect Ratio: 1.78:1)
- 1640 x 856 px. (Aspect Ratio: 1.91:1)
Banner Page & Group
- 1920 x 1080 px
Banner Event
- 1920 x 1008 px
เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ผลักดันเรื่องคอมมูนิตี้ระหว่างผู้ใช้ที่มีความชอบ และความสนใจเดียวกัน จึงมีตัวเลือกสำหรับการสร้างเพจแบบอีเวนต์ และกลุ่มโดยเฉพาะ ซึ่ง Group Page สามารถเลือกภาพปกเพื่อแสดงถึงคาแรกเตอร์ของกลุ่มได้เช่นกัน
Post Images
- Landscape: 1080 x 566 px
- Portrait: 1080 x 1350 px
- Square: 1200 x 1200 px
- Aspect ratio: 1.91:1 to 4:5
Photo Album
- 3 ภาพ
- 1920 x 960 px และ 1:1 (Horizontal Cover)
- 1920 x 960 px และ 1:1 (Vertical Cover)
- 4 ภาพ
- 1920 x 1920 px (Square)
- 1920 x 1920 px และ 1:1 (Horizontal Cover)
- 5 ภาพ
- 1920 x 1920 px และ 1:1
- 1:1 และ 1920 x 1920 px
การโพสต์ภาพลง Facebook นั้น เรื่องขนาดของภาพมีส่วนทำให้ลักษณะของโพสต์เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคอนเทนต์ที่จะโพสต์นั้นอยากโฟกัสที่ส่วนไหนของรูปภาพ หรืออยากมีการวาง Layout อย่างไรให้โพสต์แบบ Photo Album เสริมกับคอนเทนต์ และข้อมูลในนั้นมากที่สุด
Layout
- Classic: ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และโพสต์ตามไซซ์ที่ตั้งค่าไว้แบบ Photo Album
- Columns: การโพสต์แบบ Vertical เรียงกันแนวยาวทั้ง 4 ภาพ โดยควรเน้นให้วัตถุในภาพอยู่ตรงกลางมากที่สุด ซึ่งสามารถกดเข้าไปดูรูปเต็มแม้จะตั้งค่าคนละไซซ์ได้ หากมีมากกว่า 4 ภาพก็จะมีสัญลักษณ์ “+…” บอกจำนวนภาพที่เหลือในโพต์ต่อไป
- Banner: การโพสต์แบบเลือกภาพแรกมาเป็น Cover ของอัลบั้ม ส่วนภาพอื่น ๆ จะอยู่ในไซซ์ 1:1 เป็นภาพย่อยด้านล่าง โดยขึ้นแสดงเต็มภาพทั้งหมด 4 ภาพ และหากมีมากกว่านั้นก็จะมี ญลักษณ์ “+…” บอกจำนวนภาพที่เหลือในโพต์ต่อไปเช่นกัน แต่มีการเว้นช่องตรงกลางระหว่างปกภาพ เพื่อให้พิมพ์ข้อความ หรือตั้งชื่ออัลบั้มได้
- Frame: การโพสต์แบบให้ทั้ง 5 ภาพมาวางใน Layout ด้วยกันแบบ 1:1 โดยจะมีกรอบดำเป็นพื้นหลัง และภาพที่โพสต์มีขนาดเล็กลงเพื่อให้พอดีกับกรอบนั้น
Feed Post
- 1200 x 630 px
Carousels Photo
- 1200 x 1200 px
Shared Link Image
- 1200 x 630 px
Stories & Reels
- 1080 x 1920 px
- Aspect Ratio: 9:16
- Minimum Image Size: 500 px
Stories: เว้นที่ห่างปุ่ม Engagementประมาณ 100 px
Reels: ความยาว 3-60 seconds
หลังจาก Meta ได้ควบรวมทั้ง Facebook และ Instagram แล้ว ก็ทำให้ฟีเจอร์ Stories และ Reels มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการโพสต์ข้ามแพลตฟอร์ม โดยมีขนาด และระยะเวลาของคลิปที่เหมือนกัน แต่กลุ่มเป้าหมายที่จะรับชมของแต่ละแพลตฟอร์มต่างกัน
Video Resolution
- Landscape: 1280 x 720 px (16:9)
- Portrait: 720 x 1280 px (9:16)
- Square: 1080 x 1080 px
- File Size: Up to 10 GB
- Video Length: Up to 240 minutes
- Video Formats: MP4, MOV, AVI, WMV, 3GP
- Bitrate: 256 kbps ล
- Frame rate: 30 fps
Video Thumbnail
- Horizontal: 1280 x 720 px
- Vertical: 1080 x 1080 px
Average Video Watch Time
- 4.57 seconds
ในตอนนี้ไม่ได้มีแค๋โพสต์แบบรูปภาพ หรือ Text Post เท่านั้นที่ถูกดันมาหน้าฟีด แต่คอนเทนต์แบบวิดีโอก็มีโอกาสเพิ่มการมองเห็น และการเข้าถึงได้เหมือนกัน โดยมีระยะเวลาเฉลี่ยที่คอนเทนต์ควรจะดึงดูดความสนใจได้ก็คือ 4.57 วินาทีนั่นเอง ซึ่ง TikTok มีค่าเฉลี่ยการดึงดูดความสนใจเมื่อเริ่มดูคลิปที่ 3-6 วินาทีเช่นกัน
Social Prime Time
- Monday: 4 AM | 9 AM | 1 PM
- Tuesday: 5 AM – 7 AM
- Wednesday: 5 AM – 8 AM
- Thursday: 6 AM – 9 AM
- Friday: 5 AM – 8 AM
- Saturday: 7 AM
- Sunday: 5 AM – 7 AM
Best Day: Saturday 7 AM
Worst Day: Sunday
ในขณะที่สงครามคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มพยายามแข่งกันเรื่องการทำคอนเทนต์วิดีโอ แต่เอกลักษณ์ที่หลายแพลตฟอร์มมีแต่ยังไม่สามารถดึงดูดใจชาวโซเชียลได้เท่ากับ Instagram ก็คงจะเป็น Instagram Stories และ Carousel Post ที่โดดเด่น และสร้างเอนเกจเมนต์ได้ดีกว่ารูปแบบคอนเทนต์อื่น ๆ
เพราะในยุคที่โซเชียลมีเดียบูมแรก ๆ หลายคนจะต้องเริ่มมีโปรไฟล์ของตัวเองบน Facebook เพื่อทำให้รู้จักตัวตนมากขึ้นว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน แต่ในตอนนี้ Instagram เริ่มมาแทนที่ เพราะหน้าฟีดสามารถสร้างมู้ดโทนการแสดงออกทางไลฟ์สไตล์ได้ดีที่สุด
แต่ในด้านคอนเทนต์ทาง Instagram ก็สามารถเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์แค่ภาพ วิดีโอ หรือ Reels และการ Live ที่มีครบให้ Connect กับคอมมูนิตี้ และเพื่อน ๆ ในสังคมได้หลายแบบ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่หลาย ๆ แบรนด์เลือกใช้ในการสร้างภาพจำของแบรนด์ด้วย เพราะแค่คุมโทนได้ก็ดูติดแกรมแล้ว!
ซึ่งใครที่ทำคอนเทนต์บน Instagram อยู่แล้ว อยากมาอัปเดตไซซ์ที่ใช่ หรือกำลังมองหารูปแบบคอนเทนต์ และช่วงเวลาในการโพสต์ที่ดีที่สุดของ Instagram ตามมาดู!
Profile
- Image Size: 320 x 320 px
ภาพโปรไฟล์บน Instagram เป็นจุดที่สร้างภาพจำกับเจ้าของโปรไฟล์ได้ง่าย ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้คนจะไม่นิยมเปลี่ยนกันบ่อยนัก แต่หากเปลี่ยนแล้วต้องเป็นภาพที่สร้างเอกลักษณ์ และบ่งบอกคาแรกเตอร์ทั้งหมดได้ หรือหากเป็นโปรไฟล์ของแบรนด์ก็จะเป็นโลโก้ หรือสีที่บ่งบอกถึงตัวแบรนด์ได้ตั้งแต่ครั้งแรก
Photo Thumbnail
- 161 x 161 px
ในส่วนของ Grid ในการแสดงภาพ ไม่ว่าจะโพสต์ภาพเป็นแนวตั้ง หรือแนวนอนก็ตาม แต่การแสดงบนฟีดโปรไฟล์จะเป็นไซซ์ Square หรือ 1:1 เหมือนกันหมด เพราะฉะนั้นเวลาโพสต์ภาพก็ควรวางตำแหน่งให้พอดีกับตรงกลาง เพื่อที่ภาพจะได้ไม่ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปเมื่อมีรายละเอียดสำคัญ
Post and Carousel
- Landscape: 1080 x 566 px (1.91:1)
- Portrait: 1080 x 1350 px (4:5)
- Square: 1080 x 1080 px (1:1)
- Carousel Post: โพสต์ได้สูงสุด 20 ภาพ
การโพสต์แบบ Carousel นับเป็นดพสต์ที่ได้รับความนิยม และได้รับยอดเอนเกจเมนต์ที่ดีกว่าการโพสต์แบบ Single Photo เพราะทำให้ได้เห็นมู้ดโทนจากหลาย ๆ ภาพรวมกันในดพสต์เดียว ซึ่งตอนนี้โพสต์ได้สูงสุด 20 ภาพเลยทีเดียว
แถมการโพสต์บน Instagram ยังสามารถโพสต์ให้มีการเชื่อมต่อกันได้ด้วย เพียงแค่เลือกการโพสต์แบบ Carousel แล้วเลือกภาพเหมือนกันมาซูมให้ต่อกัน แล้วเช็กการเชื่อมต่อของภาพอีกครั้งได้ หรือจะใช้แอป Third-party อย่าง Canva, Photo Split, Grid Maker ก็ได้เช่นกัน
Stories and Reels
- Stories: 1080 x 1920 px
- Reels: 1080 x 1920 px
Instagram Stories Size: 1080 x 1920 px
- Vertical: 9:16
- Video Length: 60 seconds
- File Size: 4GB
Reel Video Size: 1080 x 1920 px
- Vertical: 9:16
- Video Length: 90 seconds
- File Size: 4GB
หมวดคอนเทนต์วิดีโอที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับ TikTok หรือ Shorts บน YouTube แต่ Instagram จะโดดเด่นในเรื่องการโพสต์สตอรีมากกว่า เพราะเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ทำให้ทุกคนได้เห็นการอัปเดตชีวิตกัน และกัน หรือแชร์ความทรงจำเก็บไว้เป็นไดอารี่นั่นเอง
Video Resolution
Feed Video Size: 1920 x 1080 px, 1080 x 1350 px , 1080 x 1080 px
- Landscape: 1.9:1
- Portrait: 1:1
- Vertical: 4:5 or 9:16
- Video Length: 3 seconds – 1 minute
- File Size: 4 GB
Video Format
- File type: MP4 หรือ MOV
- Frame rate: 30 fps
Social Prime Time
- Monday: 11 AM – 12 PM
- Tuesday: 9 AM – 10 AM
- Wednesday: 11 AM
- Thursday: 11 AM – 12 PM
- Friday: 4 PM
- Saturday: 9 AM
- Sunday: 8 – 11 AM
Best Day: Weekdays 5 AM – 7 AM
Worst Day: Sunday
YouTube
ในยุคที่ผู้คนต่างหันไปโฟกัสคอนเทนต์แบบ Short-form กันมากขึ้น เพราะเทรนด์คอนเทนต์สมัยนี้มาเร็ว และไปเร็ว การรับรู้ข้อมูล และอัปเดตโดยการไถฟีดในแต่ละวันจึงใช้เวลากับแต่ละคลิปน้อยมาก เพราะเน้นไปที่การเสพนาน แต่สั้นมากขึ้น ทำให้หลายคนคิดว่าคอนเทนต์แบบ Long-form จะค่อย ๆ จางหายไป
กลับกันในปี 2024 คอนเทนต์ Long-form ก็ยังคงได้รับความนิยมอีกครั้งจากกระแสของช่อง ‘컬렌 Cullen HateBerry’ หรือคอนเทนต์สายท่องเที่ยวที่ไม่สามารถหาดูได้จบครบบน TikTok ทำให้ YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ผู้คนยังให้ความสำคัญ ทั้งเรื่องคุณภาพของคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็น Short-form หรือ Long-form ก็ตาม
เพราะบน YouTube เองก็มีทั้งวิดีโอความยาวเป็นชั่วโมง ไปจนถึงความยาวในไม่กี่นาทีบน Shorts ก็นับว่าครบเครื่องสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนจาก Long-form ขยายมาทำ Short-form เพิ่ม ซึ่งรายละเอียด Social Size ของ YouTube จะมีอะไรให้อัปเดตกันบ้าง มาดู!
Profile
- Size: 800 x 800 px (1:1)
ภาพที่บ่งบอกลักษณะของช่อง ควบคู่ไปกับชื่อช่องที่จะทำให้คนจำได้เมื่อเห็นคอนเทนต์ หรือเข้ามาทำความรู้จักช่องมากขึ้นเมื่อเข้ามาหน้านี้ รูปที่ตั้งจริงควรเป็นโลโก้ หรือใบหน้าที่มีสี และโทนที่ชัดเจน
Banner
- Safe Area: 1546 x 423 [Mobile & Desktop]
- Maximum: 2560 x 1440 px
- Minimum: 2048 x 1152 px
สำหรับแบนเนอร์ช่องก็สำคัญไม่แพ้กับโปรไฟล์ เพราะเป็นส่วนที่บอกถึงมู้ด และโทนของช่องได้ หรือบางคนจะใส่ช่องทางเพื่อเป็น Call-to-Action ต่อไปก็ทำได้เช่นกัน
Thumbnail
- Size: 1920 x 1080 px (16:9)
- File: JPEG
นอกจากภาพโปรไฟล์ และแบนเนอร์ของช่องเพื่อบอกตัวตน และสไตล์ช่องแล้ว ปกคลิป (Thumbnail) ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะตัวหนังสือที่ชัด ภาพที่เล่าเรื่องจะช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้คนกดเข้ามาดูคลิปได้ แถมปกคลิปที่มีคาแรกเตอร์ช่องเป็นองค์ประกอบก็จะสามารถสร้างภาพจำ (Awareness) ได้เช่นกัน
Video
- Maximum: 1920 x 1080 px (16:9)
- Minimum: 1280 x 720 px (16:9)
- Video Size: ไม่เกิน 6MB เพื่อความรวดเร็วในการอัปโหลด
- Verified Account: 12 hours (Maximum)
- Non-verified Account: 15 minutes (Maximum)
วิดีโอนับเป็นส่วนสำคัญที่สุดบน YouTube เลยก็ว่าได้ เพราะต่อให้กระแสของคอนเทนต์ Short-form จะมาแรงแค่ไหน แต่คอนเทนต์ Long-form ก็ไม่ได้จางหายอย่างที่คิด เพราะเป็นคอนเทนต์ที่กว่าจะทำให้ยอดวิวพุ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พอยอดวิวติดแล้ว หรือคุณภาพคอนเทนต์เล่าเรื่องโดนใจคนดูก็ไปต่อได้ระยะยาวกว่าด้วย
Shorts & Stories
- Size: 1080 x 1920 px (9:16)
- Video Length: 3 minutes
- File: MP4, MOV
สำหรับ Shorts ที่แม้จะเป็นฟอร์แมตคอนเทนต์น้องใหม่ที่เปิดตัวมาได้ไม่นาน และมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับ TikTok และ Reels โดยเฉพาะ แต่ก็สามารถทำให้ YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่จะทำคลิปสั้น หรือยาวเป็นเรื่องง่ายขึ้น แถมยังลงเป็นสตอรีได้อีกด้วย โดยตอนนี้ความยาวคลิปสั้นทำได้ 3 นาที
Resolution
- High-definition: 2160p
- Minimum-definition: 240p
- Aspect Ratio: 16:9
- Fram Rate: 24, 25, 30, 48, 50, 60 Frames/Second
- Video Format: MP4, MOV, MPEG, AVI, WMV, FLV, WEBM, 3GPP
Social Prime Time
- Sunday: 1 PM / 4 PM
- Monday: 2 PM / 4 PM
- Tuesday: 2 PM / 4 PM
- Wednesday: 3 – 5 PM
- Thursday: 12 PM / 3 PM
- Friday: 12 PM / 2 PM
- Saturday: 3 PM / 6 PM
Best Day: Friday 3-4 PM
TikTok
ถ้านึกถึงคอนเทนต์ Short-form แน่นอนว่า TikTok ก็จะเป็น Top of Mind ในเรื่องวิดีโอที่สั้น เร็ว และให้ความบันเทิงควบคู่กันไปด้วย ซึ่งในปัจจุบันทั้งครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซีก็หันมาโฟกัสการทำคอนเทนต์บน TikTok มากขึ้นแล้ว
ทำให้สนามของคอนเทนต์ประเภทนี้เริ่มดุเดือด และผู้ชมมีตัวเลือกในการรับเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ที่อยู่ใน Niche Market มากแค่ไหน คอมมูนิตี้บน TikTok ก็พร้อมที่จะไปค้นพบ หากคลิปนั้นมีทั้งความบันเทิง แปลกใหม่ และมีคาแรกเตอร์ที่พร้อมจะให้เจอหน้าฟีด For You ได้ตลอด
ฉะนั้นใครที่ทำคอนเทนต์บน TikTok อยู่ และอยากจะอัปเดตอินไซต์เกี่ยวกับไซซ์คอนเทนต์มากขึ้น หรือคนที่อยากจะเริ่มทำคอนเทนต์บน TikTok ก็สามารถมาเช็กไซซ์ได้ที่นี่เลย!
Profile
- 720 x 720 px (Aspect Ratio: 1:1)
- File: JPG | JPEG
ภาพโปรไฟล์ที่ทำให้คนจดจำคาแรกเตอร์ได้มากขึ้น ว่าคอนเทนต์นี้มาจากช่องโปรไฟล์รูปไหน แม้จะขึ้นเป็นรูปวงกลมเล็ก ๆ ก็ตาม แต่ก็สามารถสร้างภาพจำในระยะยาวได้เช่นกันหากคอนเทนต์ไปโผล่หน้าฟีดบ่อย ๆ
Video & Carousel
- Vertical: 1080 x 1920 px (Aspect Ratio: 9:16 / 4:5 / 1:1)
- Horizontal: 1920 x 1080 px (Aspect Ratio: 16:9)
- File: MP4, WEBM, MOV
- File Size
- Android: 72 MB
- iOS: 287.76 MB
- Website: 1 GB
TikTok Upload
- Desktop: 500MB
- iOS: 287MB
- Android: 72MB
สำหรับไซซ์ในการโพสต์วิดีโอต่าง ๆ ลงบน TikTok แน่นอนว่าก็มีทั้งแนวตั้ง และแนวนอน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคอนเทนต์ว่าจะเล่าในแนวไหนได้ดีที่สุด โดยขนาดของไฟล์ที่ TikTok รองรับสำหรับการอัปโหลดนั้นขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการที่ใช้ด้วยว่าโพสต์จากสมาร์ตโฟน หรือเว็บเบราว์เซอร์
Video Length
- Record Video: 10 minutes (Maximum)
- Upload: 60 minutes (Maximum)
ในตอนนี้การบันทึกวิดีโอมีความยาวสูงสุดได้ 10 นาทีบน TikTok แต่การอัปโหลดคอนเทนต์สามารถทำได้สูงสุด 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว เรียกได้ว่าแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำเทรนด์ Short-form ก็ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์แบบ Long-form เช่นกัน แต่ก็อาจจะตอบโจทย์น้อยกว่าสำหรับพฤติกรรมผู้คนในตอนนี้
โดยช่วงเวลาการอัปโหลดมีตั้งแต่ 60 วินาที, 3 นาที, 5 นาที และความยาวสูงสุดที่ 10 นาทีในปี 2022 มาจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งทดสอบการอัปโหลดคลิปความยาว 15 นาที และ 30 นาทีในเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมถึงมีการทดสอบการอัปโหลด 60 นาทีกับบางแอคเคานท์มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม
Story
- Size: 1080 x 1920 px (Aspect Ratio: 9:16)
- File Format: MP4 or MOV
สำหรับสตอรี่เป็นเพียงการอัปเดตแบบเอ็กซ์คลูซีฟสั้น ๆ เพื่อเป็น Teaser ก่อนลงคอนเทนต์ และเตรียมให้ผู้ชมได้เคาท์ดาวน์การลงคลิปก่อนได้ หรือจะใช้สตอรีเป็นพื้นที่อัปเดตชีวิตแบบเรียล ๆ ก็ได้เช่นกัน
Social Prime Time
- Monday: 3 PM
- Tuesday: 3 PM – 5 PM
- Wednesday: 3 PM
- Thursday: 3 PM
- Friday: 12 PM
Best Day: Thursday 3 PM
Worst Day: Sunday
X (Twitter)
หาก Facebook เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงกับผู้คน หรือ Instagram ที่โดดเด่นเรื่องไลฟ์สไตล์ X ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในเรื่องการรวบรวมคอมมูนิตี้ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันอยู่ เนื่องจากสมัยที่ยังเป็น Twitter แบบที่ใครหลาย ๆ คนคุ้นเคย ก็มักจะเจอกับกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนกันเต็มไปหมดไม่ว่าความสนใจนั้นจะ Niche แค่ไหนก็ตาม
เพราะความเร็วในการอัปเดตเทรนด์ และข่าวสารก็ยังคงต้องยกให้กับ X อยู่ และเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มไหนมาแทนที่ได้ แถมพลังของแฮชแท็ก และอัลกอริทึมที่ตรวจสอบเทรนด์การค้นหาตามกระแส หรือเหตุการณ์ช่วงนั้น ๆ ก็ยังทำงานได้ดีกับความสนใจของแต่ละคนด้วย
แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ก็คือ In-Stream Image ที่จะมี Layout แตกต่างกันไปตามจำนวนภาพที่ลง เพราะมีการแสดงตำแหน่งภาพที่ต่างกันอยู่ ตั้งแต่ 2-4 รูปภาพขึ้นไป โดยมีไซซ์ที่สามารถนำมาทำคอนเทนต์ได้ ดังนี้!
Profile
- 400 x 400 px (Aspect Ratio: 1:1)
Cover
- 1500 x 500 px
- Image Size: 5MB
- Aspect Ratio: 3:1
- File Types: JPEG, GIF, PNG
Photo
- Safe Zone: 1600 x 900 px
- Square: 1080 x 1080 px
- Portrait: 1080 x 1350 px
- Aspect Ratio on Desktop: 2:1 / 1:1
- Aspect Ratio on Mobile: 2:1 / 3:4 / 5:4 / 16:9
- Image Size: 5MB
- โพสต์รูปและวิดีโอได้สูงสุด 4 ชิ้น/โพสต์
In-Stream Image
- Display: 440×220 px
- Desktop: 2:1 และ 1:1
- Mobile: 2:1, 3:4, 16:9
- File: JPEG, GIF, PNG
Single Image
- 1600 x 900 px
2 Images
- 1400 x 1600 px
3 Images
- 1400 x 1600 px
- Sub Images: 1400 x 800
4 Images
- 400 x 200
Video Resolution
X Premium Upload
- 2 – 4 hours (720p)
- Maximum: 4 hours (1080p) บน x.com สำหรับ iOS
- Minimum: 10 minutes สำหรับ Android
X Non-premium Upload
- 140 seconds
- Limit: ไม่มีลิมิตจำนวนการอัปโหลดวิดีโอ
File Size
- น้อยกว่า 60 วินาที: 512 MB
- 60 – 140 วินาที: 512 MB
- 140 วินาที – 10 นาที: 2 GB
- Frame Rate: 60 FPS
- Video Format: MOV, MP4
GIFs
- Resolution: 1280 x 1080 px
- Number of Frames: 350 (Maximum)
- File Size: 15MB
Social Prime Time
- Monday: 8:00 AM – 3 PM
- Tuesday: 10 AM – 1 PM
- Wednesday: 11 AM – 1 PM
- Thursday: 9 AM – 1 PM
- Friday: 10 AM – 1 PM
- Saturday: 11 AM – 1 PM
- Sunday: 10 AM – 1 PM
Best Day: Monday – Tuesday 10 AM – 1 PM
Worst Day: Sunday