X อัปเดต Analytics ใหม่ โดยเพิ่มการแสดงผลการมีส่วนร่วมในโพสต์ของผู้ติดตาม (Following) ที่จะมีชาร์ตแสดงผลให้เห็นทั้งจำนวนผู้ติดตาม (Follower) และผู้ที่ไม่ได้ติดตาม (Non-Follower) เพื่อให้ง่ายต่อการวางกลยุทธ์เพิ่มผู้ติดตามในอนาคต
โดยปกติแล้ว X เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานจะเลือกดูและมีเอนเกจกับโพสต์หน้าฟีด หรือจากโพสต์ที่ผู้ใช้คนอื่นรีโพสต์มาอีกที ทำให้จำนวนคนที่เอนเกจกับโพสต์ส่วนมากเป็นคนที่ไม่ได้ติดตามแอ็กเคานต์ของเรา หรือ Non-Follower มากกว่า
จนมีการตั้งข้อสงสัยว่าแพลตฟอร์มได้ส่งโพสต์ของเราไปยังผู้ติดตามจริงหรือไม่ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ X แยกหน้าฟีดออกเป็น For You ที่อัลกอริทึมจะแนะนำโพสต์ที่ผู้ใช้สนใจ และ Following ที่เป็นหน้าฟีดเฉพาะของคนที่ผู้ใช้กำลังติดตามอยู่นั่นเอง ซึ่งผลสุดท้ายหน้าฟีด For You ก็กลายเป็นจุดโฟกัสหลักของแพลตฟอร์ม เพราะผู้ใช้เองก็เลือกเสพคอนเทนต์ที่อัลกอริทึมแนะนำ โดยที่ไม่กดติดตามแอ็กเคานต์ใหม่ ๆ
ถึงแม้ว่าการใช้อัลกอริทึมที่ทำงานด้วย AI ในการแนะนำโพสต์จะช่วยเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มมากขึ้น แต่สำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้ และการมีส่วนร่วม รวมถึงการต่อยอดสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม สิ่งนี้อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นัก เนื่องจากการมีส่วนร่วมกับโพสต์ส่วนใหญ่มาจากผู้ที่ไม่ได้ติดตามพวกเขานั่นเอง
อีกแพลตฟอร์มที่ประสบเหตุการณ์เดียวกันอย่าง Threads จึงกำลังปรับอัลกอริทึมให้แนะนำโพสต์จากคนที่ผู้ใช้ติดตามมากขึ้น ซึ่ง X ก็อาจทำเช่นเดียวกันในอนาคต เพราะการเติบโตบนแพลตฟอร์มไม่ใช่แค่การสร้างคอนเทนต์ดี ๆ แต่การสร้างฐานผู้ติดตามก็สำคัญเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า X จะเพิ่มการอัปเดต Analytics นี้เข้ามา แต่สุดท้ายแล้วการดูข้อมูลอินไซต์หลังบ้านก็ทำได้เฉพาะผู้ใช้ X Premium เท่านั้น
ที่มา: SocialMediaToday