รวมอันดับรูปแบบโพสต์ที่ผู้ใช้เข้าถึงมากที่สุด! และเคล็ดลับทำคอนเทนต์ยังไงให้ปังทุกแพลตฟอร์ม

รูปแบบการโพสต์คอนเทนต์ที่ได้ผลบน Instagram อาจใช้ไม่ได้กับ Facebook เช่นเดียวกับเทรนด์ หรือแฮชแท็กที่ไวรัลบน TikTok ถ้านำไปโพสต์บน X ก็คงจะดูไม่เข้ากัน นั่นเป็นเพราะว่าในปัจจุบันการโพสต์โซเชียลมีเดียจะต้องคำนึงถึงพฤติกรรม และความชอบเฉพาะตัว รวมถึงอัลกอรึทึมของแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้การโพสต์เนื้อหารูปแบบเดียวกัน มีจำนวนการเข้าถึงจากผู้ใช้ที่แตกต่างกันด้วย

ถ้าหากเราเป็นคนที่ทำคอนเทนต์ลงในหลากหลายแพลตฟอร์ม ก็จำเป็นจะต้องสร้างการมีส่วนร่วมในโพสต์ โดยรูปแบบโพสต์ที่ผู้ใช้เลือกเข้าถึงก็จะแบ่งตามพฤติกรรมของแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้แบรนด์ และครีเอเตอร์จะต้องเรียนรู้เคล็ดลับการทำคอนเทนต์แต่ละประเภทเพื่อที่จะสร้างการเข้าถึงมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการโพสต์เนื้อหาเดียวกันในบางแพลตฟอร์มที่มีรูปแบบการใช้งานที่คล้ายกัน ทำให้ครีเอเตอร์ไม่ต้องสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ เช่น TikTok และ Reels เป็นคอนเทนต์ Short Video เช่นเดียวกันกับ Facebook หรือ Threads ที่เน้นไปที่การโพสต์ข้อความเพื่อให้เกิดการสนทนากันในคอมเมนต์

แต่ถ้าเราอยากทำคอนเทนต์ตรงตามรูปแบบที่ผู้ใช้เข้าถึงมากในแต่ละแพลตฟอร์มเลย วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบ!

5 อันดับโพสต์ที่ผู้ใช้เข้าถึงมากที่สุดบน Facebook 

โลกที่ทุกคนชอบคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากกว่า แต่ในทางกลับกันผู้ใช้บน Facebook กว่า 50% ชอบที่จะโต้ตอบกันผ่านรูปแบบ ‘Text Post’ ที่ใช้เทมเพลตเรียบง่ายเขียนแค่ข้อความมากกว่า ซึ่งใครที่อยากสร้างการเข้าถึงแบบง่ายที่สุด เพียงแค่โพสต์​ และรอให้ผู้ใช้แชร์ รวมถึงคอมเมนต์โต้ตอบเพื่อสร้างบทสนทนา Facebook ก็เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งในการใช้วิธีนี้

แต่นอกจากรูปแบบ ‘Text Post’ ยังมีรูปแบบโพสต์อื่น ๆ ที่สร้างการเข้าถึงได้ตามลำดับ ดังนี้

  1. Text Post: โพสต์แค่ข้อความ 
  2. Static Images: โพสต์รูปภาพเดี่ยว  
  3. Short-Form Video (<15 วินาที) : ความยาวไม่เกิน 15 วินาที 
  4. Short-Form Video (15 – 30 วินาที): ความยาว 15  – 30 วินาที 
  5. GIFs and Memes: ภาพเคลื่อนไหว และมีม

Tip: หากเราใช้รูปแบบ ‘Text Post’ ในการโพสต์คอนเทนต์บน Facebook จะเพิ่มการเข้าถึงได้ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้บน Facebook จะชอบโต้ตอบกันในคอมเมนต์ ซึ่งรูปแบบคอนเทนต์แบบนี้จะทำให้เกิด Traffic ในโพสต์ของเรามากขึ้น

Top 5 ประเภทโพสต์บน Instagram 

ในฐานะที่ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการลงภาพ และวิดีโอ ซึ่งแต่เดิมภาพได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มนี้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพเดี่ยว หรือ Carousel Post แต่ปัจจุบันคอนเทนต์วิดีโอสั้นได้เข้ามามีบทบาทบน Instagram และยังสามารถใช้ในด้านการตลาดได้ดีกว่าภาพอีกด้วย

เห็นได้จากลำดับรูปแบบโพสต์บน Instagram ที่คอนเทนต์วิดีโอสั้นแซงหน้าภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนี้

  1. Short-Form Video (<15 วินาที): ความยาวไม่เกิน 15 วินาที 
  2. Static Images: โพสต์รูปภาพเดี่ยว  
  3. Short-Form Video (15 – 60 วินาที): ความยาว 15  – 60 วินาที 
  4. Sponsored Content: คอนเทนต์โดยสปอนเซอร์ 
  5. GIFs and Memes: ภาพเคลื่อนไหว และมีม 

Tip: พฤติกรรมของผู้ใช้บน Instagram จะชอบโพสต์รูปภาพเพื่อแชร์ให้เพื่อน ๆ และผู้ติดตาม ทำให้โพสต์ที่รูปภาพมีคุณภาพสูงจะมีผู้ใช้หยุดดู รวมถึงมีส่วนร่วมมากกว่า นอกจากนี้คอนเทนต์ Reels บน Instagram ยังได้รับความนิยม และมีผู้ใช้รับชมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

Top 5 ประเภทโพสต์บน TikTok 

คงจะไม่มีใครปฏิเสธว่า TikTok คือผู้นำของคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้น (Short-Form Video) แต่อย่างไรก็ตามความสั้น – ยาวของวิดีโอก็มีผลต่อการเข้าถึงของผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ที่สั้น มีความกระชับ และให้ความบันเทิงร่วมกับการให้ความรู้ หรือที่เรียกว่า ‘Edutainment’ (Education + Entertainment) นอกจากนี้ TikTok ยังทำหน้าที่เป็น Search Engine ให้ผู้ใช้เข้ามาค้นหารีวิวที่ต้องการอีกด้วย

แต่ความยาวแบบไหนที่จะเหมาะสมในการลงวิดีโอบน TikTok สามารถอ่านที่อันดับด้านล่างได้เลย!

  1. Short-Form Video (15 – 30 วินาที): ความยาว 15 – 30 วินาที 
  2. Short-Form Video (<15 วินาที): ความยาวไม่เกิน 15 วินาที 
  3. Short-Form Video (31 – 60 วินาที): ความยาว 31 – 60 วินาที 
  4. Sponsored Content: คอนเทนต์โดยสปอนเซอร์ 
  5. Long-Form Content (>60 วินาที): ความยาวมากกว่า 60 วินาที 

Tip: คอนเทนต์บน TikTok ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็นการรีวิวสินค้า และบริการต่าง ๆ จนเกิดการตลาดแบบ UGC ขึ้นมา รวมถึงพฤติกรรมของผู้ใช้บน TikTok ยังชอบค้นหารีวิวที่ตัวเองสนใจเพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะรีวิวเรียล ๆ ที่เน้นความธรรมชาติเป็นหลัก จะทำให้ผู้ใช้คลิกไปดู และเพิ่มการเข้าถึงให้มากขึ้นได้

Top 5 ประเภทโพสต์บน Threads 

แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดจาก Meta ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า Threads จะไปในทิศทางไหน แต่ประเภทที่โดดเด่นในตอนนี้คงเป็นการโพสต์แบบข้อความเพื่อสร้างบทสนทนาเช่นเดียวกับ Facebook แต่มีรูปแบบคล้าย X ซึ่ง Threads ต้องการสร้างการสนทนาที่เป็นกันเอง เพื่อให้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้มากกว่าเดิม

เนื่องจาก Threads เป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่มีคอนเทนต์ ‘Text Post’ ที่โดดเด่น แต่นอกจากคอนเทนต์ประเภทข้อความแล้ว ยังมีคอนเทนต์ประเภทวิดีโอที่ติดอันดับโพสต์ที่มีผู้เข้าถึงเช่นเดียวกัน เช่น

  1. Text Post: โพสต์แค่ข้อความ 
  2. Static Images:โพสต์รูปภาพเดี่ยว 
  3. Short-Form Video (<15 วินาที): ความยาวไม่เกิน 15 วินาที 
  4. Long-Form Video (> 60 วินาที): ความยาวมากกว่า 60 วินาที 
  5. Short-Form Video (15 – 30 วินาที): ความยาว 15  – 30 วินาที

Tip: Threads เป็นแอปพลิเคชันใหม่ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้มารวมกันเป็นคอมมูนิตี้เพื่อคุยกันในหัวข้อต่าง ๆ ทำให้การลงคอนเทนต์ประเภท ‘Text Post’ เกิดการสนทนาของผู้ใช้ และเพิ่มการเข้าถึงมากขึ้น

Top 5 ประเภทโพสต์บน X 

จาก Twitter จนมาถึงยุคที่เปลี่ยนชื่อเป็น X แพลตฟอร์มนี้ก็ยังเป็นแหล่งการรับข่าวสารแบบเรียลไทม์, ความบันเทิง และคอมมูนิตี้ที่ทุกคนมาพูดคุย รวมถึงแชร์กันในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าแพลตฟอร์มนี้มีจุดเด่นในเรื่องการโพสต์แบบข้อความ แต่ปัจจุบันคอนเทนต์ต่าง ๆ ภายในแพลตฟอร์มที่มีภาพ หรือวิดีโอประกอบก็ได้รับเอนเกจที่สูงไม่แพ้กัน

ซึ่งนอกจากการโต้ตอบกันผ่านโพสต์ที่เป็นข้อความแล้ว เรายังสามารถทำคอนเทนต์ประเภทอื่นที่มีอันดับตามจำนวนการเข้าถึง ดังนี้

  1. Text Post: โพสต์แค่ข้อความ  
  2. Static images: โพสต์รูปภาพเดี่ยว 
  3. Short-Form Video (<15 วินาที): ความยาวไม่เกิน 15 วินาที 
  4. Short-Form Video (15 – 30 วินาที): ความยาว 15  – 30 วินาที 
  5. GIFs and Memes: ภาพเคลื่อนไหว และมีม 

Tip: พฤติกรรมของผู้ใช้ภายในแพลตฟอร์มอย่าง X ต้องการติดตามเทรนด์ และข่าวสารที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ในทุกวินาที หากเราต้องการให้ผู้ใช้เข้าถึงโพสต์มากขึ้น จะต้องแข่งกับเวลา เน้นไปที่การอัปเดตแบบเรียลไทม์แทน

Top 5 ประเภทโพสต์บน YouTube 

สำหรับ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอที่คอนเทนต์ยิ่งยาวเท่าไร ยิ่งสร้างการเข้าถึงได้มากเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันเราก็จะเห็นคอนเทนต์ที่มีความยาวมากกว่า 60 วินาทีไปจนถึงเป็นชั่วโมงมากมาย แต่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้นก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เนื่องจากผู้ใช้เริ่มหันไปดูคอนเทนต์บน Shorts ทำให้วิดีโอสั้นก็ติดอันดับประเภทวิดีโอที่มีการเข้าถึงมากที่สุดเช่นกัน

โดยแต่ละคอนเทนต์ควรมีความยาวเท่าไร ถึงจะสร้างการเข้าถึงบนแพลตฟอร์มอย่าง YouTube ได้มากที่สุด แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถดูได้ตามนี้เลย!

  1. Long-Form Video: ความยาวมากกว่า 60 วินาที 
  2. Short-Form Video: ความยาว 31- 60 วินาที 
  3. Short-Form Video: ความยาวว 15  – 30 วินาที 
  4. Short-Form Video: ความยาวไม่เกิน15 วินาที 
  5. Short-Form Video: ความยาว 61 – 3 นาที 

Tip: ในโลกที่ทุกคอนเทนต์สั้นลง แต่คอนเทนต์บน YouTube กลับยิ่งยาวยิ่งมีผู้ใช้เข้าถึงมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้บน YouTube ชอบดูคอนเทนต์เพื่อศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ตามความสนใจ

อย่างไรก็ตามการลงโพสต์ก็ไม่ควรจะทำแค่คอนเทนต์ประเภทเดียว เพราะอัลกอรึทึมก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเช่นกัน รวมถึงเรายังสามารถนำคอนเทนต์ที่เราลงในแพลตฟอร์มอื่น ๆ มาใช้ใหม่กับเทรนด์ และแพลตฟอร์มที่มีลักษณะคล้ายกัน เพื่อให้เราสามารถลงคอนเทนต์ได้เหมาะสม รวมถึงมีประสิทธิภาพมากที่สุดในแต่ละแพลตฟอร์ม

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/what-to-post-on-each-social-media-platform/

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save