จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของ X ที่พบเจอทั้งการสูญเสีย Ad Revenue และเอกลักษณ์ในการสร้างโปรแกรมมิงวิดีโอให้โดดเด่นแบบแพลตฟอร์มอื่น ในปี 2024 ก็มีสรุป ‘This Year on X’ ออกมาให้รู้กันว่าท่ามกลางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เป็นคู่แข่ง การเป็น ‘Evertything App’ ของ X ประสบความสำเร็จในด้านไหนไปบ้างแล้ว
เพราะ X ในตอนนี้ไม่ได้แค่มีวิวัฒนาการเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางในการสร้างเอนเกจเมนต์ และบทสนทนาบทแพลตฟอร์มด้วย โดย X มองว่าแพลตฟอร์มในตอนนี้มีศักยภาพสำหรับการทำธุรกิจ และยิงแอดสำหรับแบรนด์ และยังสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้หลายกลุ่มด้วย
Audience Time Spent
จากอินไซต์ที่สรุปของ X พบว่ามีเหล่าคนดัง และคนมีชื่อเสียงมากมายเข้ามาใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม และสร้างเอนเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมายของตัวเองแทบทุกวัน พร้อมกับการโฟกัสไปที่คอนเทนต์วิดีโอของ X ก็ทำให้แพลตฟอร์มกลายเป็น video-centric platform ที่ผู้คนใช้เวลาด้วยมากถึง 40% ในปีนี้
#1 Brand among Gen Z
โดยมียอดเฉลี่ยผู้คนที่ใช้เวลารับชมวิดีโอบน X มาถึง 8.3 พันล้านคน และมี user active seconds (UAS) มากถึง 3,640 ล้านคน ซึ่งกลายเป็น ‘the new wave of consumers’ หลังส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานเป็น Gen Z ที่เข้ามาสร้างเอนเกจเมนต์บนแพลตฟอร์มระยะยาว
และตามชาร์ตของ Ad Age รวมถึง Harris Poll ก็ถูกยกให้เป็นแบรดน์อันดับ 1 ที่ผู้ใช้ Gen Z ใช้งาน และเติบโตกว่า 12% ใน 2 ปีที่ผ่านมาด้วย
Gen Z Audience Reach
ซึ่งเมื่อ X นำตัวเองไปเทียบกับการได้รับยอด Reach กับแพลตฟอร์มอื่น ก็มีทั้ง ‘Audience Overlap’ และ ‘Unique Reach’ ที่ทำให้เห็นชัดว่า X มีการเติบโตด้วย Unique Reach มากน้อยแค่ไหน
- Reddit: 73%
- LinkedIn: 65%
- Snapchat: 56%
- Pinterest: 52%
- TikTok: 32%
- Facebook: 29%
- YouTube: 25%
- Instagram: 12%
แต่หากดูสถิติแล้วยอด Unique Reach ของ X จะเริ่มมีส่วนแบ่ง Audience Overlap น้อยลงเมื่อเทียบกับ TikTok, Facebook, YouTube และ Instagram อยู่
Game-Changing Innovations
อย่างไรก็ตามในปี 2024 ก็นับเป็นปีที่ X มีโปรดักต์ของตัวเองออกมามากมาย เพื่อให้แพลตฟอร์มมีความเฟรชอยู่เสมอ และตอบโจทย์ผู้ใช้หลายกลุ่มได้ ไม่ว่าจะเป็น
- Grok 2.0: พื้นที่พูดคุยกับผู้ช่วย AI ที่ช่วยตอบคำถาม สรุปเทรนด์ปัจจุบัน และเจนรูปภาพหรือโค้ดได้
- X TV App: พื้นที่ให้ความบันเทิงแบบ personalized และให้ประสบการณ์แบบ immersive เสมือนมีห้องนั่งเล่นของตัวเองอยู่บนแพลตฟอร์ม
- NFL Portal: พื้นที่สำหรับแฟนเกมกีฬาที่มีสรุปผลคะแนน รอบการแข่งขัน และเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์
- Community Notes: พื้นที่แชร์อินไซต์ที่ให้เหล่าคอมมูนิตี้เป็นผู้เลือก โดยมีผู้ใช้ฟีเจอร์นี้มากกว่า 800,000 คนใน 197 ประเทศ
- Improved Ads Platform: พื้นที่สร้างโฆษณา และแคมเปญด้วย AI ให้ส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่
- X Shopify App: พื้นที่โปรโมตสินค้า และสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้ใช้ X ให้กับแบรนด์
X’s Original Content
คีย์สำคัญของปี 2024 ไม่ได้มีแค่การสร้างฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้เท่านั้น แต่ X ยังสามารถสร้าง Original Content ของตัวเองที่สามารถรับชมได้เฉพาะบน X เท่านั้นด้วย
- The Offseason: รายการอินไซต์สำหรับแฟนของทีมซอคเกอร์หญิง
- All In Boston Celtics: เอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์สำหรับทีมบาสเกตบอล Boston Celtics
- The Jim Rome Show: ไลฟ์ทอล์กโชว์จากจิม โรม ไอคอนของแพลตฟอร์ม
Exclusive Originals on X
ในตอนนี้ X Originals ได้กลายเป็นการสร้างโอกาสใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มให้ผู้ใช้ทุกคนได้สร้างเอนเกจเมนต์กับคอนเทนต์ที่มี Sponsorship ด้วย โดยมีอินไซต์สถิติ คือ
- แอ็กเคานต์ Gold Verified Brands โพสต์มากกว่า 318 ล้านโพสต์
- มีการปล่อยแคมเปญระดับโกลบอลมากถึง 1.7 ล้านแคมเปญ
โดยแอ็กเคานต์ที่มี Gold Verified หรือเป็นติ๊กถูกสีทองที่แบรนด์สมัครสมาชิก X Premium ได้รับเอนเกจเมนต์จากผู้ใช้ X มากที่สุด ซึ่งมีแบรนด์ดังเหล่านี้ที่ได้รับเอนเกจเมนต์เยอะในแต่ละประเทศ
Most Engaged Gold Verified Brands
- อเมริกา: Netflix, SpaceX, Play Station, FORTNITE, DRAFT KINGS
- อังกฤษ: Loveisland, BIGBROTHER, Play Station, ScotRail, EMMERDALE
- ฝรั่งเศส: RedBull, Jeuxvideo, Solary, Gentle Mates, 365 Jersey
- ญี่ปุ่น: Netflix, Pokémon, McDonald’s, Genshin IMpact, TASTY
Top Topics
X ในตอนนี้มองว่าตัวเองเป็นหัวใจหลักสำคัญในการสร้างเอนเกจเมนต์ และการเชื่อมต่อ รวมถึงการถกประเด็นตาม Category ต่าง ๆ ด้วย เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีการอัปเดตเร็วแบบเรียลไทม์ ก็เลยทำให้บทสนทนาต่าง ๆ ลื่นไหลได้ง่าย ซึ่งสามารถจัดอันดับได้ตามนี้
- Sports
- Movies & TV
- Politics
- Technology
- Music
- Business & Finance
- Food
- Gaming
- Science
- Beauty & Fashion
จากอินไซต์ และสถิติทั้งหมดสามารถสรุปได้ว่า X ในตอนนี้แทบจะเป็นศูนย์รวมของทุกอย่าง ตั้งแต่พื้นที่ในการถกประเด็น อัปเดตเทรนด์แบบเรียลไทม์ หรือมีผู้ช่วย AI ในปี 2024 ก็นับว่ามีการเติบโตใหม่ ๆ เยอะขึ้น ซึ่งในปี 2025 ก็น่าจับตามองต่อไปเช่นกันว่า X จะพัฒนา และโฟกัสไปในทิศทางไหน
ที่มา: https://business.x.com/en/blog/buckle-up-advertisers-2024-on-x-was-good-for-business