TikTok Thailand เผย ‘Year on TikTok 2024’ ของประเทศไทย สรุปเทรนด์ยอดนิยมที่เป็นกระแสไวรัล ครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิพล รวมถึงปรากฏการณ์สำคัญที่พลิกโฉมหลากหลายวงการ นอกจากนี้ TikTok ยังสร้างแรงบันดาลใจผ่านคอนเทนต์หลากหลายหมวด ทั้งด้านศิลปะ ธุรกิจ และความบันเทิงให้กับผู้ใช้ทุกคน
โดยบทบาทสำคัญของ TikTok Thailand ในช่วงปี 2024 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นผู้นำเทรนด์ที่สร้างความสนุกสนานให้ผู้ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ‘หมูเด้ง’ ฮิปโปแคระจากประเทศไทย หรือคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เป็นไวรัล รวมถึงการเติบโตของคอนเทนต์เชิงวัฒนธรรมที่พาผู้คนทั่วโลกให้มาเที่ยวที่ประเทศไทยอีกด้วย
ในขณะเดียวกันกระแส TikTok Shop ก็ไม่น้อยหน้า เพราะปีนี้มีครีเอเตอร์ที่ติดตระกร้าชอปปิงเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และมีการจับมือร่วมกับแบรนด์ใหญ่มากขึ้นถึง 4 เท่าจากปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็ก หรือแบรนด์ที่เกิดใหม่ก็ได้รับโอกาสบน TikTok ที่สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย
แต่ในปี 2024 เทรนด์อะไรที่โดดเด่น และเป็นกระแสจนไวรัลสุด ๆ บ้าง วันนี้ RAiNMaker จะชวนทุกคนมาอ่านทั้งธุรกิจที่โดดเด่นบน TikTok Shop, เหล่าสัตว์ที่ครองใจเรา, กระแสวัฒนธรรมไทยไปจนถึงการท่องเที่ยว รวมถึงเทรนด์ที่ทุกคนคงไม่พลาดในช่วงปีที่ผ่านมา ไปดูกันเลย!
ก้าวต่อไปของธุรกิจกับ TikTok Shop
ในปัจจุบัน TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับทำธุรกิจของแบรนด์ไทย ทั้งธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงธุรกิจขนาดกลาง โดยเน้นการเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นโอกาสทางการค้า ผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เน้นการเข้าถึงของผู้ใช้ TikTok ทุกคน
เรียกได้ว่าผู้ขายสามารถขับเคลื่อนธุรกิจโดยครีเอเตอร์ ร่วมกับการทำการตลาดแบบครบวงจรภายในแพลตฟอร์ม ทำให้ยอดขายของบน TikTok Shop เติบโต และประสบความสำเร็จมากในปีนี้ เช่น
- @mizimi_official: Mizumi ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรของ TikTok ในแคมเปญ 7.7 และมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับแคมเปญ 6.6 โดยแบรนด์ประสบความสำเร็จด้วยยอดสั่งซื้อกว่า 10,000 ออเดอร์ภายใน 3 วัน แต่ใช่งบประมาณในการทำการตลาดเท่าเดิม
- @gala.camille: กระแสไวรัลของลิปสติกสี ‘ลิ้นกระต่าย’ คอนเทนต์ที่มาจากเทรนด์บิวตี้ที่ได้รับความโด่งดันใน TikTok ทำให้ทุกคนพากันมาซื้อ Gala Camille จนประสบความสำเร็จในตลาดเครื่องสำอางที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด จนทำให้สามารถมียอดขายลิปสติกแท่งเขียวนี้ถึง 50,000 ชิ้นในเวลา 7 วัน
- @atipashop: Atipashop แบรนด์แฟชันที่เลือกใช้วิธีไลฟ์สตรีมเพื่อเข้าถึงลูกค้า ซึ่งสามารถกระตุ้นยอดขายจนบรรลุเป้า 1 ล้านบาทใน 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสร้างสถิติใหม่ในแคมเปญ 6.6 โดยการสร้างยอดขาย 5 ล้านบาทด้วยการไลฟ์ภายในวันเดียวอีกด้วย
เหล่าสัตว์น่ารักครองใจคนทั่วโลก
ปีนี้เป็นปีของเหล่าสัตว์น่ารักจากทั่วโลกที่มาสร้างสีสันบน TikTok จนเป็นไวรัลทั้ง ‘หมูเด้ง’ ฮิปโปแคระจากประเทศไทย และ ‘Pesto’ เพนกวินคิงไซส์จากออสเตรเลียที่ตีคู่เป็นเพื่อนหมูเด้งมา เห็นได้ว่าความนิยมของน้อง ๆ เหล่านี้ยังข้ามพรมแดนจนคนทั้งโลกต้องรู้จัก นอกจากนี้ยังจุดประกายให้เกิดประเด็นอนุรักษ์สัตว์ขึ้นมาด้วย
ซึ่งอีกกระแสที่ครองใจคนไทยในปีนี้คงเป็น ‘นปโปะหม่ำ ๆ’ คอร์นี้สุดน่ารักจากช่อง @staywithnoppo ที่มาสร้างเสียงหัวเราะด้วยเพลงให้กำลังใจตัวเองขณะกินข้าว และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ TikTok ทำคอนเทนต์ด้วยแผ่นเสียงนี้กว่า 146,000 โพสต์ จนกลายเป็นไวรัลไม่ว่าใครก็ร้องตามได้
เทรนด์สุดปังไม่พลาดทุกกระแส
TikTok กลายเป็นต้นกำเนิดของเทรนด์มากมายที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรา อย่างวลีติดปาก “very demure, very mindful” จาก Jools Lebron ที่กลายเป็นคำที่ทุกคนใช้พูดกันในชีวิตประจำวัน และยังได้รับการยกย่องเป็นคำแห่งปี 2024 โดย Dictionary.com อีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีกระแสที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง #AsokaMakeup ซึ่งเป็นต้นแบบสู่คอนเทนต์ #AyothayaMakeupTrend ในประเทศไทยที่มียอดถึง 3,500 โพสต์ โดยคอนเทนต์นี้สร้างความประทับใจไปทั่วโลก รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านที่มาร่วมเล่นคอนเทนต์นี้เช่นกัน
และ TikTok ยังเป็นพื้นที่แจ้งเกิดศิลปินหน้าใหม่ในประเทศไทย รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นในการค้นพบเพลงใหม่ ๆ ซึ่งผู้ใช้ได้กล่าวว่า TiKTok ทำให้ได้พบศิลปิน หรือเพลงก่อนจะดังในกระแสหลักถึง 2 เท่า และ 62% ของผู้ใช้มีเสียงเพลงเป็นเหมือนกิจวัตรประจำวัน โดยผลงานที่โดดเด่นในปี 2024 มีดังนี้
- เมร่อน – @juepak_
- วาสนาผู้ใด – @parkmalody
- ฟ้ารักพ่อ (DILF) – @chaleomsri
- Sorry – DREAMGALS (@yuppentertainment)
- Hit Me Up – @timexthai
- Magic – @wimfeelsgood
บทบาทสำคัญของ TikTok กับการท่องเที่ยวไทย
ในปีนี้ TikTok ได้จับมือเป็นพันธมิตรระยะยาวกับ ‘การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย’ (@AmazingThailand) โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ด้วยแคมเปญ ‘Amazing Thailand Passion Ambassador’ ที่นำเสนอวัฒนธรรม และความงดงามของประเทศไทย เพื่อสร้างจุดหมายใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก
จากสถิติพบว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นหนึ่งในเทศกาลที่โดดเด่นบน TikTok โดยในช่วงเทศกาลมียอดการมีส่วนร่วมกว่า 3 พันล้านครั้ง นับเป็นสัดส่วนสูงถึง 96% แสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักท่องเที่ยวทั่งโลกที่มีต่อประเทศไทย และไปสู่จุดมุ่งหมายของการเป็นประเทศที่ต้องมาเยือน
นอกจากนี้ปีนี้ยังเป็นปีของการอ่าน โดย TikTok ในเปิดเผยว่าแฮชแท็ก #BookTok คอมมูนิตี้ของนักอ่านมีจำนวนโพสต์กว่า 1.2 ล้านโพสต์ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2024 และในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ผู้ใช้จะซื้อหนังสือมากขึ้น 1.6 เท่าจากแฮชแท็ก #อ่านตามtiktok ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักอ่านชาวไทยทุกคนอีกด้วย
ปิดท้ายไปอีกหนึ่งปีกับ Year on TikTok 2024 จาก TikTok Thailand ส่วนใครที่สนใจอยากไปค้นหาเทรนด์, ครีเอเตอร์, และช่วงเวลาสุดประทับใจ สามารถไปที่แฮชแท็ก #YearOnTikTok บน TikTok ของเราได้เลย!
ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/th-th/year-on-tiktok-thailand