หลังจากการเปิดตัวของ Threads แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านคนภายใน 5 วันที่เปิดตัวซึ่งถือว่าเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มโซเชียลมีเดีย โดยตอนนี้ยอดผู้ใช้งานประจำวันของ Threads ในประเทศอเมริกาแซงหน้า X ที่เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีความคล้ายกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีผู้ใช้งานทุกวันถึง 100 ล้านคน รวมถึงมียอดผู้ใช้งานถึง 300 ล้านคน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เรียกได้ว่าปี 2025 เป็นปีที่น่าจับตามองของแพลตฟอร์ม Threads ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนที่จะแยกตัวออกจากแพลตฟอร์มหลักอย่าง Instagram เห็นได้จากการเพิ่มฟีเจอร์ Display Name ที่จะแยกชื่อผู้ใช้ของทั้งสองแพลตฟอร์มออกจากกัน ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการใช้งาน Threads แบบไม่เชื่อมต่อกับ Instagram
นอกจากนี้การแยกแพลตฟอร์มยังทำให้อัลกอรึทึมสามารถตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ที่มาใช้งานจาก Bluesky และ X มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจเพื่อมารองรับต่อพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ภายในแอปมากขึ้นในอนาคต โดย Threads จะแซงหน้าเป็นแพลตฟอร์มตัวหนังสืออันดับหนึ่งหรือไม่ ต้องติดตามดูกันในปีนี้
แต่สำหรับแบรนด์ และครีเอเตอร์คนไหนอยากจะเข้าไปมีส่วนร่วมใน Threads วันนี้ RAiNMaker ได้รวบรวมข้อควรรู้บนแพลตฟอร์ม และวิธีการเพิ่มผู้ติดตาม รวมถึงเหตุผลที่ต้องทำการตลาดบน Threads ไปดูกันเลย!
ใครที่เหมาะกับการใช้ Threads
- ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์: การเชื่อมต่อกันของ Threads และ Instagram ทำให้แพลตฟอร์มนี้เป็นเหมือนส่วนเสริมสำหรับโต้ตอบกับผู้ติดตามแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
- ธุรกิจ และแบรนด์: ในส่วนของธุรกิจ และแบรนด์ที่ต้องการความเป็นกันเองเพื่อสื่อสารกับลูกค้ามากขึ้นสามารถใช้ Threads เพื่อแชร์ข่าวสาร โปรโมตสินค้า ไปจนถึงการตอบคำถามด้านบริการให้กับลูกค้า เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้จะเน้นไปที่การโพสต์ข้อความ และโต้ตอบกันในคอมเมนต์ ทำให้แบรนด์สามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น
- ผู้ที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้: สำหรับใครที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้เพื่อพูดคุยกัน Threads เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่สามารถรวบรวมกลุ่มคนที่สนใจในหัวข้อเดียวกันได้ง่ายที่สุด ทั้งการโพสต์ข้อความเพื่อให้โต้ตอบกันใต้คอมเมนต์ หรือการอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ ที่จะทำให้คอมมูนิตี้ของเราเหนียวแน่นมากขึ้น
จุดเด่นของ Threads VS X
Threads เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ล่าสุดจาก Meta ที่ออกแบบมาเพื่อการสนทนาแบบเรียลไทม์ เช่นเดียวกับ X แต่จะมีบอต และโฆษณาน้อยกว่า รวมถึง Threads ยังเน้นไปที่การสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง สำหรับการแชร์ความคิด, การอัปเดต และการแลกเปลี่ยนกันภายในแพลตฟอร์มที่มีความเรียบง่าย และสะดวกสบายมากกว่า
โดยหลายคนอาจสงสัยว่าแล้วแพลตฟอร์มนี้ต่างอะไรกับ X ต้องกล่าวว่าทั้ง 2 แพลตฟอร์มออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์คล้ายกัน แต่ Threads จะเน้นความผสมผสานกับแพลตฟอร์มอย่าง Instagram มากกว่าเมื่อเทียบกับ X ที่เป็นแพลตฟอร์มเดี่ยว ๆ รวมถึงผู้ใช้ที่ชอบความมินิมอลก็อาจจะชอบประสบการณ์นี้มากกว่า และใช้ได้หายห่วงไม่มีบอตแขก เพราะเราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ใครเห็น หรือตอบกลับนั่นเอง
นอกจากนี้จากสถิติ Threads ติดท็อป 3 ประเทศไทยบน Top App 2024 ของ App Store เป็นรองแค่ทางรัฐ และ ThaiID รวมถึงยังแซงหน้า X และ TikTok แอปพลิเคชันขวัญใจคนไทยอีกด้วย
7 วิธีการเพิ่มผู้ติดตามบน Threads
- มีส่วนร่วมกับผู้ใช้คนอื่น ๆ: เช่นเดียวกับหลาย ๆ แพลตฟอร์มที่เราจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้คนอื่น ๆ ภายในแอปเพื่อสร้างเอนเกจ เช่น การคอมเมนต์ และ Repost ซึ่งนี่จะช่วยให้เราสามารถเปิดการมองเห็นให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ สนใจ รวมถึงดึงดูดให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอีกด้วย
- ดึงดูดใจตั้งแต่ประโยคแรก: เนื่องจาก Threads เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการโพสต์ตัวหนังสือเป็นหลักทำให้เราควรจะเขียนโพสต์ให้สั้น และกระชับ มากกว่าการเขียนให้ยาว หรือละเอียดเกินไป เพราะผู้ใช้จะรู้สึกว่าอ่านแล้วไม่สามารถโฟกัสได้ ซึ่งเป็นเหตุผลให้อ่านโพสต์ของเราไม่จบ
- สร้างคุณค่าให้กับโพสต์: การสร้างโพสต์ของเราไม่ได้จำเป็นจะต้องเป็นข้อมูลเพื่อให้ความรู้กับผู้อื่นเพียงอย่างเดียว แต่การแชร์ในชีวิตประจำวันลงบน Threads ก็ทำให้เกิดเข้าถึงจากหน้าฟีดเพิ่มขึ้นอีกด้วย
- ความสม่ำเสมอคือสิ่งสำคัญ: โพสต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้ติดตามของเราได้มีส่วนร่วม และดึงดูดผู้ติดตามใหม่ โดยเฉพาะการใช้คอนเทนต์ที่หลากหลายนอกเหนือจากการโพสต์แบบข้อความ เช่น รูปภาพ, วิดีโอ, การตั้งโพล รวมถึงการแชร์ Threads ที่น่าสนใจก็จะทำให้เราสามารถมีผู้เข้าถึงมากขึ้น
- ลองใช้แฮชแท็กให้ถูกเทรนด์: ถึงในตอนนี้ Threads จะยังไม่มีระบบแฮชแท็กโดยเฉพาะ แต่การติดแท็กก็เหมือนการสร้าง Keyword เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับโพสต์ของเราได้ นอกจากนี้การติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ และนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของเราก็จะสามารถดึงดูดผู้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น
- โปรโมตแอคเคาท์ของเรา: แม้ว่า Threads จะเชื่อมต่อกับ Instagram แต่การโปรโมตให้ผู้ใช้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น Facebook, X หรือ TikTok และสร้างกลยุทธ์เชิญชวนให้มาติดตามแอคเคาท์ของเรา แล้วจะได้คอนเทนต์ที่มีความอินไซต์ รวมถึงได้รับการอัปเดตที่ Exclusive ก็จะเรามีผู้ติดตามมากขึ้นอีกด้วย
- สร้างคอมมูนิตี้ใต้คอมเมนต์: เนื่องจาก Threads เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นไปที่การโพสต์ข้อความ ทำให้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มก็ชอบที่จะคอมเมนต์เพื่อแสดงความคิดเห็นอีกด้วย ถ้าหากเราโพสต์ในเชิงตั้งคำถาม หรือเปิดโพลเพื่อโหวตคอนเทนต์ที่น่าสนใจก็จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกัน จนไปถึงการสร้างคอมมูนิตี้ได้ จากการที่ผู้ใช้พูดคุยกันใต้คอมเมนต์นั่นเอง
ทำไมแบรนด์ต้องทำการตลาดบน Threads?
Threads เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ไม่ควรมองข้ามหากเราต้องการที่จะทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ทั้งการรับฟัง Feedback และการนำเสนอสินค้า รวมถึงบริการใหม่ ๆ ที่ต้องการให้ลูกค้าปฏิสัมพันธ์ด้วยจะสามารถทำได้ง่ายบนแพลตฟอร์มนี้ โดยมีเคล็ดลับง่าย ๆ ดังนี้
- รวมความสนใจในโพสต์เดียว: เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ภายในแพลตฟอร์มคือการติดตามสิ่งที่สนใจ เพื่อแสดงความคิดเห็น หรืออ่านคอมเมนต์ของผู้ใช้คนอื่น ๆ ทำให้แบรนด์สามารถโพสต์เพื่อสร้างความสนใจในตัวแบรนด์ได้ง่าย รวมถึงสร้างคอมมูนิตี้ได้อีกด้วย
- กลุ่มเป้าหมายชัดเจน: ไม่ต้องค้นหากลุ่มเป้าหมายใหม่เพราะแอคเคาท์ของ Threads เชื่อมต่อกับ Instagram อยู่แล้ว ทำให้ผู้ติดตามบน Instagram ของเราก็สามารถมาติดตามเราบน Threads ได้ทันที รวมถึงโพสต์ของเรายังสามารถไปแนะนำให้กับกลุ่มเป้าหมายของเราได้อีกด้วย
- สร้าง Brand Loyalty: Threads เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านการโต้ตอบกัน ทำให้ลูกค้าที่อยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์สามารถมาติชม หรือแสดงความคิดเห็นผ่านโพสต์ของเรา รวมถึงแพลตฟอร์มนี้ยังสามารถใช้งานเพื่อตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัยเกี่ยวกับแบรนด์ได้อย่างง่าย โดยลูกค้าคนอื่น ๆ ก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันส่งผลถึงการสร้าง Brand Loyalty ได้อีกด้วย
- ปรับแต่งโพสต์ได้ตามใจ: ข้อดีของ Threads อีกหนึ่งข้อคือการที่ผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่าผู้ติดตามประเภทไหนจะสามารถตอบกลับ หรือคอมเมนต์ใต้โพสต์ของเราได้ ซึ่งนี่จะทำให้เราสามารถคัดกรองผู้ใช้เพื่อให้ลูกค้าสามารถอ่านข้อมูลได้ชัดเจน
- พื้นที่ทดลองใหม่ ๆ: สำหรับแบรนด์ที่อยากหลุดออกจากกรอบเดิม ๆ อย่างการโพสต์รูป หรือคอนเทนต์ที่ต้องดูสวยงามบน Instagram และแพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึงแบรนด์ที่ต้องการคอนเนคกับลูกค้าด้วยการลงคอนเทนต์ง่าย ๆ แบบเรียลไทม์ก็สามารถเริ่มต้นบน Threads
- ยืนยันตัวตนได้ง่าย: หากเราได้รับการยืนยันเครื่องหมายติ๊กฟ้า (Verified Badge) บน Instagram การยืนยันนั้นก็จะถูกโอนมาใช้งานบน Threads โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าแบรนด์ของเรายังไม่ได้เครื่องหมายก็สามารถยื่นคำร้องขอได้ง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
ถึง Threads จะเป็นแพลตฟอร์มใหม่บนโลกโซเชียลแต่ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยความสามารถในการสร้างการพูดคุย และอัปเดตแบบเรียลไทม์ และการใช้งานที่เรียบง่าย ทำให้แพลตฟอร์มนี้เริ่มมีบทบาท ทั้งในมุมของแบรนด์ และครีเอเตอร์ สำหรับใครที่สนใจก็สามารถลองใช้ Threads เพื่อเริ่มบทสนทนาแรกกันได้เลย!
ที่มา: https://vistasocial.com/insights/how-to-use-threads/ https://skedsocial.com/blog/everything-social-media-marketers-need-to-know-about-instagram-threads