Lemon8 มาแน่! ทางเลือกใหม่ของครีเอเตอร์ รวมเคล็ดลับปั้นช่อง และทริกสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม

“Lemon8 คืออะไร”

“เล่นยังไง เหมือน TikTok มั้ย?”

นี่คงเป็นคำถามยอดฮิตที่ได้ยินหลังเมื่อถามถึง Lemon8 เชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่รู้จักและใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่รู้จักแพลตฟอร์มน้องใหม่นี้อย่างจริงจัง แต่เมื่อดูจากการเติบโตทั้งจำนวนผู้ใช้งาน และยอดเอนเกจเมนต์บนแอป มีแนวโน้มว่าในอนาคต Lemon8 อาจขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มหลักเหมือน TikTok ก็เป็นได้

วันนี้ RAiNMaker จะพาไปทำความรู้จัก Lemon8 เจาะลึกถึงจุดเด่นพร้อมเหตุผลที่ว่าทำไมครีเอเตอร์จึงควรเข้ามาทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม ไปจนถึงบอกวิธีการสร้างรายได้ และเคล็ดลับการปั้นช่องให้ปังก่อนใคร!

Lemon8 คืออะไร?

Lemon8 คือ แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่เรียกว่าเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ TikTok ก็ได้ เพราะ Lemon8 อยู่ภายใต้บริษัท Heliophilia ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ByteDance ที่เป็นบริษัทแม่ของ TikTok อีกทีนึง โดย Lemon8 ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งของแอป Xiaohongshu หรือ RedNote ในประเทศจีน ซึ่ง Lemon8 ได้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น และมีผู้ใช้งานต่อเดือนมากถึง 5 ล้านคน

หลังจากนั้นก็ได้เปิดตัวในประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชีย เช่น สิงคโปร์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย จากนั้นจึงเปิดตัวที่สหรัฐฯ แถมตอนนี้ Lemon8 ยังติดอยู่ในลิสต์ท็อปดาวน์โหลดอันดับ 2 บน App Store ที่สหรัฐฯ อีกทั้งยังติดท็อปต้น ๆ ในญี่ปุ่น และไทย จนทำให้มียอดผู้ใช้งานทั่วโลกแตะ 25 ล้านคนในปี 2024 ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

Lemon8 เป็นลูกผสมระหว่าง Instagram และ TikTok โดยมีคอนเทนต์ที่เป็นทั้งภาพและวิดีโอในแต่ละหมวดหมู่ รวมเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนที่สนใจในสิ่งเดียวกัน ซึ่งคอนเทนต์บน Lemon8 จะมีความโดดเด่นเรื่องการรีวิวป้ายยา และเริ่มมีการขยายคอนเทนต์ประเภทแชร์ประสบการณ์มากขึ้น

จึงทำให้ผู้คนเลือกที่จะเข้ามาหาข้อมูลรีวิว คำแนะนำ และรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ รวมถึงแบรนด์เองก็เข้ามาเฟ้นหาครีเอเตอร์ในการคอลแลบกันมากขึ้นอีกด้วย ถึงแม้ว่าผู้ใช้แอปจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 18-30 ปี และมีผู้ใช้ผู้หญิงมากกว่า แต่คอนเทนต์บน Lemon8 ก็มีหลากหลายหมวดหมู่ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัยให้เลือก

เรียกได้ว่า Lemon8 เป็นอีกหนึ่งช่องทางใหม่สำหรับครีเอเตอร์ที่ชอบสร้างสรรค์คอนเทนต์ทั้งภาพและวิดีโอสั้น ในการเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ ๆ เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ และต่อยอดสู่การร่วมงานกับแบรนด์ในการสร้างรายได้ในอนาคตที่ดีเลยทีเดียว

รูปแบบคอนเทนต์

สำหรับรูปแบบคอนเทนต์หลักบน Lemon8 จะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ภาพและวิดีโอสั้น ซึ่งเหมือนกับ TikTok และอีกหลายแพลตฟอร์ม

  • ภาพ: สามารถโพสต์ได้ทั้งภาพเดี่ยว และภาพชุดอัลบั้ม โดยโพสต์ภาพได้สูงสุด 10 ภาพ และแนะนำภาพปกเป็นแนวตั้งที่มีขนาด 3:4
  • วิดีโอสั้น: สามารถโพสต์วิดีโอที่มีความยาวตั้งแต่ 0.03-5 นาที ซึ่งความยาววิดีโอที่แนะนำอยู่ที่ 1-2 นาที สำหรับขนาดของวิดีโอคืออัตราส่วน 9:16 เหมือนวิดีโอสั้นทั่วไป
  • เขียนแคปชันได้สูงสุด 300 คำ: สามารถเขียนคำอธิบายเพิ่มเติม โดยใส่อีโมจิ ติดแท็ก แฮชแท็ก และฝังลิงก์ได้เช่นกัน ความพิเศษของ Lemon8 คือ มี Caption Ideas ที่เป็นแพตเทิร์นการเขียนแคปชันให้เข้ากับคอนเทนต์แต่ละหมวดหมู่ให้เลือกใช้

จุดเด่นของเจ้า Lemon8

อย่างที่บอกว่า Lemon8 เป็นเหมือนลูกพี่ลูกน้องของ TikTok เพราะฉะนั้นการทำงานบางส่วนของทั้งสองแพลตฟอร์มก็จะมีความคล้ายคลึงกัน โดยวันนี้เราจะยกตัวอย่างจุดเด่นในบางจุดที่เหมือนกันให้ทุกคนดูกัน เริ่มแรก คือ การมีหน้าฟีดที่แยกแท็บ Following และ For You เพื่อให้คนดูสามารถเลือกคอนเทนต์ได้ตามต้องการ

โดยคอนเทนต์ที่ถูกฟีดไปบนหน้าฟีด For You จะใช้ AI Algorithm ที่เหมือนกับ TikTok ในการส่งคอนเทนต์ที่เราชอบอิงจากพฤติกรรมการดูคอนเทนต์นั่นเอง นี่จึงเป็นจุดแข็งของทั้ง TikTok และ Lemon8 ที่ทำให้คนรู้สึกว่ามีแต่คอนเทนต์ที่ตรงใจ และทำให้อยากศึกษาคอนเทนต์ในแอปต่อไปเรื่อย ๆ

รวมถึง Lemon8 ยังมี AI Summary ที่ช่วยสรุปผลลัพธ์การค้นหาโดย AI ตามเทรนด์การค้นหาของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ใช้ Gen Z ที่หันมาค้นหาผ่าน TikTok มากขึ้นแทนการใช้ Search Engine พื้นฐานอย่าง Google และ Lemon8 เองก็เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์รีวิวและแชร์ประสบการณ์ที่มีอัตราการค้นหาบนแอปมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ล่าสุด TikTok ยังเปิดให้เชื่อมต่อกับแอ็กเคานต์ Lemon8 เพื่อเป็นการโปรโมตอีกช่องทางการทำคอนเทนต์ได้ด้วย โดยคนดูจะสามารถกดลิงก์จากบนหน้าโปรไฟล์ TikTok เพื่อมายังหน้าโปรไฟล์ Lemon8 ได้เลย อีกทั้งครีเอเตอร์ยังสามารถแปะลิงก์สินค้าจาก TikTok Shop บน Lemon8 ได้อีกด้วย เรียกว่าทั้งสะดวก แถมยังเป็นการเปิดโอกาสให้สร้างรายได้อีกต่างหาก

อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของ Lemon8 ที่อยากนำเสนอมาก ๆ คือ Creation Tools ที่มีให้เลือกใช้อย่างครอบคลุมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบครบจบบนแอปเดียว ไม่ว่าจะเป็น

  • Template: ตกแต่งภาพในคลิกเดียวด้วยเทมเพลต หรือจะเลือกเทมเพลตวิดีโอ และภาพ Thumbnail ก็ได้เช่นกัน 
  • Filter: ปรับแต่งสีภาพและวิดีโอด้วยฟิลเตอร์ง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปแต่งแยกบนแอปอื่น
  • Tag: สามารถแท็กชื่อ ราคาสินค้า หรือสถานที่ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับคอนเทนต์นั้น ๆ ให้คนดูกดตามไปได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องแปะลิงก์แยก
  • Doodle: เครื่องมือสำหรับตกแต่งและวาดลายเส้นบนภาพ เหมาะสำหรับสายรีวิวสินค้า
  • Cutout: ตัวช่วยไดคัตภาพบนแอป สำหรับสายชอบตัดภาพแปะเป็นเลเยอร์
  • Caption Ideas: ตัวอย่างแพตเทิร์นของแคปชันสำหรับคอนเทนต์แต่ละหมวด เพื่อเป็นตัวไกด์ไลน์ในการเขียนแคปชัน
  • Font Effect: ตัวเลือกฟอนต์หลากหลายสไตล์ สำหรับใช้ทำหน้าปก หรือตกแต่งภาพและวิดีโอ แค่ตัวเลือกฟรีที่มีให้ก็มีเยอะจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว

นี่เป็นแค่เครื่องมือบางส่วนจาก Creation Tools ที่เรายกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น จะเห็นได้ว่า Lemon8 มีเครื่องมือรองรับทั้งด้านการเขียน การแต่งภาพ และวิดีโอแบบครบครัน สำหรับครีเอเตอร์คนไหนที่กังวลว่าแต่งภาพ หรือทำภาพปกไม่เก่ง ไม่ต้องกลัว! บอกเลยว่าแค่ใช้เครื่องมือบน Lemon8 ก็สามารถทำคอนเทนต์ออกมาเหมือนมืออาชีพได้

จุดอ่อนของเจ้า Lemon8

พูดถึงจุดเด่นกันไปเยอะแล้ว มาดูจุดอ่อนกันบ้าง ด้วยความที่ Lemon8 ยังถือเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ การใช้งานเลยจำกัดอยู่แค่แอปพลิเคชันที่มีบนโทรศัพท์และแท็บเล็ตเท่านั้น และยังไม่มีการขยายการใช้งานบนเว็บไซต์ ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกให้กับหลายคนทั้งในฝั่งครีเอเตอร์และผู้ใช้งานทั่วไป

นอกจากนี้ ครีเอเตอร์ยังไม่สามารถแปะลิงก์ Affiliate จากแพลตฟอร์มอื่นนอกจาก TikTok Shop บนโพสต์ได้โดยตรง หากจะแปะลิงก์ Affiliate จากแพลตฟอร์มอื่นจะต้องรวมลิงก์ให้คนดูกดเข้าไปดูอีกที สิ่งนี้จึงดูจะกลายเป็นอุปสรรคอยู่เล็กน้อย ในยุคที่ครีเอเตอร์หันมาแปะลิงก์ Affiliate แต่ด้วยความที่ Lemon8 อยู่เครือเดียวกับ TikTok ก็พอจะเข้าใจได้ถึงข้อห้ามตรงนี้ เพราะ TikTok เองก็ไม่อนุญาตให้แปะลิงก์ Affiliate จากแพลตฟอร์มอื่นเช่นกัน

Top 5 หมวดคอนเทนต์หลักบน Lemon8

มาต่อกันที่สไตล์คอนเทนต์ที่โดดเด่นบน Lemon8 เผื่อครีเอเตอร์คนไหนต้องการอยากลองหันมาทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มกัน ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าคอนเทนต์ส่วนใหญ่บน Lemon8 เน้นไปที่ไลฟ์สไตล์ และผู้คนมักจะเสพคอนเทนต์ประเภทรีวิว หรือแชร์ประสบการณ์ เพื่อหาคำตอบในตัวสินค้า สถานที่ หรือร้านอาหารว่าดีในหมู่ผู้สัมผัสประสบการณ์จริงหรือไม่ จึงทำให้คอนเทนต์หลักบน Lemon8 มีอยู่ 5 หมวดด้วยกันดังนี้

  • ความงาม (Beauty): คอนเทนต์รีวิวเครื่องสำอางหรือสกินแคร์, แชร์เคล็ดลับการดูแลผิว, ทริกการแต่งหน้า, ไอเดียทรงผมช่วงเทศกาล
  • แฟชัน (Fashion): OOTD, Outfit Ideas, วิธีแมทช์เสื้อผ้าและสี, ไอเดียแต่งตัวไปทะเล
  • อาหาร (Food): รีวิวร้านอาหาร, พิกัดร้านลับ, ตามรอยร้านอาหารที่ไอดอลชอบกิน, แนะนำร้านสำหรับดินเนอร์วันเกิด
  • ท่องเที่ยว (Travel): รีวิวสถานที่เที่ยว, แจกแพลนเที่ยวประเทศต่างๆ, แนะนำโรงแรม, เปิดงบเที่ยวในราคา xxx
  • บ้าน (Home): ไอเดียแต่งบ้าน, รีวิว Workshop สอนจัดดอกไม้, แจกพิกัดซื้อของตกแต่งบ้าน, แชร์ประสบการณ์กู้เงินซื้อบ้าน

คอนเทนต์หมวดอื่นที่นิยมบน Lemon8 

นอกจากคอนเทนต์ 5 หมวดหลักที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว Lemon8 ยังมีคอนเทนต์หมวดอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กันอีกถึง 6 หมวดดังนี้

  • ครอบครัว (Family): แม่จะคิดยังไงถ้าลูกจะแต่งงานแบบไม่มีสินสอด, แนะนำสถานที่พาเด็กเล็กไปเปิดโลก, แชร์ประสบการณ์ท้องไม่พร้อม, ทริกออมเงินเก็บให้ลูกในอนาคต
  • ความสัมพันธ์ (Relationship): วิธีเลิกยึดติดกับความรัก, รีวิวประสบการณ์เล่น Dating App, แจกไอเดียออกเดต 1 วัน, แชร์ประสบการณ์รักทางไกล
  • การพัฒนาตนเอง (Self-development): วิธีการเปลี่ยนตัวเองด้วยหลักจิตวิทยา, การจัดการอาการหมดแพสชัน, สอนทำ Vission Board, แชร์ประสบการณ์พัฒนาตัวเอง
  • การศึกษา (Education): แจกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ, ทริกวิธีคิดแบบคนหัวเร็ว, ป้ายยาหนังสือเปลี่ยนชีวิต, รีวิวแอปฝึกภาษา
  • สัตว์เลี้ยง (Pet): ข้อห้ามสำหรับสัตว์เลี้ยง, รีวิวสถานที่ Pet-friendly, แนะนำขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง, ตามหาบ้านให้แมว
  • การเงิน (Money): วิธีการสร้างรายได้ผ่านแอป, ทริกจองตั๋วเครื่องบินในราคาถูก, รวมโปรรีไฟแนนซ์บ้าน, แชร์ประสบการณ์ลงทุน

โดยในอนาคต Lemon8 จะขยายหมวดหมู่คอนเทนต์เพิ่มเติม เช่น Health, Tech, Car, Entertainment, Hobbies และ Art Toys และเน้นโฟกัสคอนเทนต์ที่เน้นการเล่าเรื่อง และสร้าง Storytelling มากขึ้น สำหรับใครที่ไม่ได้ทำคอนเทนต์เจาะจงหมวดหมู่ไหนเป็นพิเศษจะทำเป็นคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ตามเรื่องที่คนรุ่นใหม่สนใจก็ได้เช่นกัน

เคล็ดลับปั้นคอนเทนต์ดันช่องให้ปัง!

อ่านมาถึงตรงนี้ หากมีครีเอเตอร์คนไหนที่อาจจะเริ่มทำคอนเทนต์บน Lemon8 แล้วแต่ยังไม่ปังซักที หรือบางคนที่เริ่มมีความคิดอยากก้าวเข้ามาบนแพลตฟอร์มแต่ไม่รู้จะทำยังไง

วันนี้เรามีเคล็ดลับการปั้นช่อง Lemon8 จากคุณหวาน-วธูสิริ ทองไทร Creator Partnership Team Lead (Main Category) และคุณนาว-ธีนิดา แสงชูโต Creator Partnership Team Lead (Lifestyle Category) ตัวแทนจาก Lemon8 Thailand ผู้ดูแลคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มที่เคยพูดไว้บนเวทีงาน iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI มาฝากกันถึง 9 ข้อด้วยกันดังนี้

  • Honest Review: รีวิวแบบจริงใจ ครีเอเตอร์ควรบอกทั้งข้อดีข้อเสีย และแชร์ประสบการณ์รอบด้าน เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดกับคนดู
  • Eye-Catching Visual: ทำรูปปกหรือวิดีโอที่สื่อเนื้อหาชัดเจน เห็นครั้งแรกแล้วรู้เลยว่าจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพื่อดึงดูดให้คนกดเข้าไปดู
  • 1 minute Video: ถึงแม้วิดีโอบน Lemon8 จะสามารถโพสต์ความยาวได้สูงสุดถึง 5 นาที แต่ความยาวที่แนะนำก็คือวิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 1 นาที เพราะคนดูชอบความสั้นกระชับ
  • Gimmick: เลือกทำคอนเทนต์ในหัวข้อที่น่าสนใจ รวมถึงเรื่องที่คนส่วนมากให้ความสนใจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาคอนเทนต์เจอมากขึ้น
  • Keyword Hint: ฮุกคนด้วยคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจทั้งในภาพปก และ 3 วินาทีแรกในวิดีโอ เพื่อดึงดูดให้กดดูต่อ 
  • Personal Touch: สร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เริ่มจากหน้าปกที่อ่านง่าย ดีไซน์สวย และหมั่นทำคอนเทนต์ประเภท POV เพื่อแสดงให้เห็นมุมมองของตัวเองต่อสิ่งนั้น ๆ
  • Consistency: โพสต์คอนเทนต์สม่ำเสมอ อย่างน้อย 2-3 โพสต์ต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มผู้ติดตามใหม่ ๆ และรักษาฐานคนดู
  • Engagement Boost: หมั่นตอบคอมเมนต์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม เพื่อสร้างเอนเกจเมนต์ภายในโพสต์ และพัฒนาสู่การสร้างคอมมูนิตี้ให้มีฐานผู้ติดตามที่เหนียวแน่น
  • Campaign & Creator Program: เข้าร่วมแคมเปญทำคอนเทนต์กับ Lemon8 เพื่อฝึกฝนฝีมือ และเป็นส่วนหนึ่งใน Creator Program เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำคอนเทนต์ให้ดีขึ้น

How to สร้างรายได้บน Lemon8 

ถึงแม้ว่า Lemon8 จะเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ แต่ก็มีช่องทางการสร้างรายได้ให้เหล่าครีเอเตอร์ต่อยอดเส้นทางสู่การมือเป็นอาชีพได้อย่างมั่นคง ด้วยความเป็นจุดเด่นของคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ที่ทำให้คนชอบเข้ามาค้นหารีวิวสินค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ และสถานที่ท่องเที่ยว เลือก Lemon8 เป็นแพลตฟอร์มในการค้นหา

ซึ่งนั่นก็เป็นประโยชน์กับครีเอเตอร์และแบรนด์ ในการต่อยอดเส้นทางสร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็น การแปะลิงก์ Affiliate ของสินค้าที่รีวิวเพื่อรับส่วนแบ่งค่าคอมมิชชัน หรือเปิดโอกาสให้แบรนด์หันมาจ้างครีเอเตอร์ในการทำคอนเทนต์รีวิวให้แบรนด์มากขึ้น ดังนั้นจึงมี 3 ช่องทางหลักที่ช่วยให้สร้างรายได้บนแพลตฟอร์มได้ นั่นก็คือ

  • Affiliate: สร้างรายได้จากการแปะลิงก์ Affiliate เกี่ยวกับสินค้าที่รีวิวหรือมีการพูดถึงในคอนเทนต์ เพื่อรับค่าคอมมิชชัน
  • TikTok Shop: การแปะลิงก์จาก TikTok Shop เพื่อกระตุ้นให้คนกดซื้อสินค้า และรับค่าคอมมิชชัน
  • Brand Collab: การทำคอนเทนต์ร่วมกับแบรนด์ อาจเป็นการว่าจ้างจากแบรนด์ หรือร่วมทำคอนเทนต์ในแคมเปญ

จากทั้งหมดนี้ สะท้อนให้เห็นว่า Lemon8 เป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่เต็มไปด้วยโอกาสทั้งสำหรับครีเอเตอร์และแบรนด์ ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการทำ Digital Marketing และ Influencer Marketing ในการร่วมมือกับครีเอเตอร์เพื่อสร้างคอนเทนต์โปรโมตสินค้า เนื่องจากบนแพลตฟอร์มมีทั้งคนที่ทำคอนเทนต์รีวิว และเสพคอนเทนต์รีวิวค่อนข้างเยอะ คอนเทนต์บน Lemon8 จึงเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลองใช้งาน Lemon8 บอกเลยว่าควรลองด่วน เพราะตอนนี้ครีเอเตอร์บน TikTok หลายคนก็ทำคอนเทนต์บน Lemon8 ควบคู่กันไปด้วยแล้ว แพลตฟอร์มเขามาแรงขนาดนี้ เริ่มเข้ามาลองก่อนได้เปรียบกว่า เพราะคุณอาจจะปังก่อนใครแบบไม่รู้ตัว!

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save