เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา YouTube ได้ประกาศให้ผู้ใช้สามารถสร้างคลิป Shorts ได้ยาวสูงสุด 3 นาที จากเดิม 1 นาที เป็นการเพิ่มโอกาส และดึงดูดให้ครีเอเตอร์หันมาทำคลิป Shorts มากขึ้น หลังมีผู้ใช้เข้าชมคลิปถึง 70 พันล้านครั้งต่อวัน ซึ่งนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะคลิปที่ยาวไม่เกิน 3 นาทีจะกลายเป็นคลิป Shorts ทันที
อย่างไรก็ตามการประกาศอาจสร้างความสับสน เนื่องจากครีเอเตอร์ที่ลงคลิป Shorts หรือคลิปยาวไม่เกิน 3 นาทีไปแล้ว คลิปเหล่านั้นก็ยังไม่ได้ขึ้นหน้าฟีด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะไม่มีผลกับคลิปที่ครีเอเตอร์เคยอัปโหลดก่อนหน้านี้ แต่จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ในตอนนี้หากครีเอเตอร์อัปโหลดคลิปที่มีความยาวไม่เกิน 3 นาที คลิปเหล่านั้นจะปรากฏบน ‘Short Shelf’ บน Subscription ที่หน้าช่องของเรา รวมถึงครีเอเตอร์ยังสามารถเข้าไปดูคลิปเหล่านี้บน YouTube Studio ซึ่งนี่หมายความว่าทุกคลิปที่ไม่เกิน 3 นาที จะกลายเป็นคลิป Shorts ทันทีโดยที่เราไม่ต้องสร้างเอง
รวมถึง YouTube ยังมีการประกาศทดลองฟีเจอร์ ‘Create Video Highlight’ เพื่อสร้างคลิป Shorts ที่ตัดมาจากคลิปยาวโดยอัตโนมัติ เป็นไปได้ว่าหนึ่งในเหตุผลที่ YouTube ประกาศเพิ่มเวลาให้กับ Shorts เป็นผลมาจากฟีเจอร์นี้ ซึ่งการอัปเดตครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้กับครีเอเตอร์ให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงจากหน้าฟีด Shorts มากขึ้น
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-expands-3-minute-shorts-to-all-users/736967/