InstagramNewsReels

Avatar

Thesky January 23, 2025

Instagram แชร์อินไซต์อัลกอริทึม 2025! Watch time, Likes และ Sends คือคีย์สร้างเอนเกจเมนต์

Adam Mosseri ซีอีโอของ Instagram ได้ถ่ายคลิปเพื่อแชร์ถึงการจัดอันดับ และคีย์เอนเกจเมนต์ในการทำคอนเทนต์บนแอป เพื่อให้เหล่า Instagramer ได้เข้าใจถึงอัลกอริทึม และการวัดประสิทธิภาพของคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้นเพื่อการวางแผนคอนเทนต์ในอนาคต

เริ่มจากกลยุทธ์การยกระดับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม Instagram ที่ต้องเข้าใจ ‘High levels’ 2 ประเภทนี้ ที่จะช่วยจัดอันดับแอ็กเคานต์ให้มีประสิทธิภาพ

  1. Connected reach: การได้รับยอด reach จากแอ็กเคานต์ที่ติดตามเรา
  2. Unconnected reach: การได้รับยอด reach จากแอ็กเคานต์ที่เราไม่ได้ติดตาม

ซึ่งจากเลเวลทั้ง 2 ประเภทนี้จะทำให้รู้ว่า Instagram แบ่งการคำนวณยอด Reach จากผู้ที่ติดตาม และไม่ติดตามแอ็กเคานต์เราเท่านั้น แต่ก็ต้องมี 3 สัญญาณอินไซต์ในการแสดงออกถึงการมีส่วนร่วม และเพิ่มยอด reach ด้วย ดังนี้

  • Watch time: key driver หลักในการวัดยอด reach ของคอนเทนต์วิดีโอ เพราะสามารถวัดได้ว่าผู้คนให้ความชอบ หรือความสนใจคอนเทนต์นี้มากน้อยแค่ไหน
  • Likes: key driver ที่แสดงว่าผู้คนรู้สึกถูกใจคอนเทนต์นี้ และสำคัญมากกับ connected content ที่คอนเทนต์สร้างการมีส่วนร่วม หรือความรู้สึกร่วมของผู้คนได้
  • Sends: key focus สำหรับอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม ที่สำคัญกับ unconnected content เพราะวัดได้จากการส่งให้เพื่อนใน dm (direct messages) แม้จะไม่ได้ติดตามแอ็กเคานต์นี้ก็ตาม

โดยสรุปแล้ว Watch time เหมาะสำหรับการวัดประสิทธิภาพทั่วไป แต่ถ้าอยากอินไซต์ให้คำนวณยอด Likes เพิ่ม หรือถ้าอยากวัดการตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ก็ต้องวัดจาก Sends เป็นหลักว่ามีการส่งต่อโดยที่ไม่ต้องติดตามแอ็กเคานต์มากน้อยแค่ไหน

เรียกได้ว่า Sends สำคัญมากสำหรับคนที่ต้องการวัดให้ยอด reach และยอด followers จากผู้ติดตามใหม่เติบโต เพราะคอนเทนต์ที่ถูกส่งเยอะ ก็ยิ่งแสดงถึงการกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ กว้างขึ้น อัลกอริทึมก็จะได้แนะนำคอนเทนต์ประเภทนี้บ่อยขึ้นด้วย

แต่จะสังเกตได้ว่าจากทั้ง 3 คีย์หลักในการวัดประสิทธิภาพของคอนเทนต์ จะไม่มี ‘Comment’ เลยที่ถูกพูดถึงในคลิป อย่างไรก็ตามก็น่าจะเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กับ Watch time เพราะยิ่งใช้เวลาดูคอนเทนต์มากเท่าไหร่ การเจียดเวลามาพิมพ์คอมเมนต์ต่อก็น่าจะเป็นจุดที่แสดงได้ว่าคอนเทนต์นั้นน่าสนใจไม่แพ้กัน

ซึ่งในตอนนี้คอนเทต์ที่ Instagram น่าจะดันที่สุดก็คงเป็นวิดีโอคอนเทนต์ หรือต่อให้เป็นคอนเทนต์รูปภาพปกติ การโพสต์แบบ Carousels ก็น่าจะได้รับการดันยอด reach มากกว่า เพราะมีวิดีโอที่ให้ยอด Watch time ได้มากกว่านั่นเอง

ที่มา: https://www.instagram.com/p/DFFyRp-pINJ/

https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-shares-algorithm-insights-2025/738034/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save