Sensor Tower ได้อัปเดต Report ที่รวบรวม “State of Mobile” และ “Social Media Landscape” มาให้รู้กันทั้งของ Global และหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยด้วย โดยวันนี้ RAiNMaker ได้สรุปมาให้แล้วว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง ท่ามกลางการเติบโตของยอดดาน์โหลดแอป
ในปี 2024 นับเป็นปีที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มที่แบ่งแยกประเภทการใช้งานมากขึ้น เช่น Social Media ที่รวมถึง Instagram และ TikTok ด้วย หรือ Film & Television Streaming ที่มี Netflix และ Disney+ ไปจนถึง General Shopping อย่าง Temu และ Amazon Shopping โดยสามารถเช็กอันดับ ‘Top 20 Global App Sbbgenres by Downloads in 2024’ ได้ ดังนี้
Worldwide
- Netflix
- Temu
- TikTock-TikTok Live Wallpaper
- WhatsApp Messenger
- Remini
- VPN – Super Unlimited Proxy
- Nubank
- CapCut
- PhonePe
- Quark
- WhatsApp Business
- Samsung Smart Switch Mobile
- gov.br
- Spotify
- MyJio
- DDmuisc
- ChatGPT
- OmeTV
- fitpro
จากสถิติยอดการดาวน์โหลดทั้ง 20 แอปของ Worldwide นั้น ซึ่ง 3 อันดับแรกแสดงให้เห็นว่า คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram มากขึ้น เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่ใช้เวลาด้วยมากที่สุด และสามารถอัปเดตชีวิตประจำวันได้ในแบบของตัวเอง
ตามมาด้วย Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่มี original content ยอดนิยมที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ อย่าง Squid Game หรือ Stranger Things ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Netflix มายาวนาน รวมถึง Temu แอปชอปปิงจากจีนที่แม้จะเป็นน้องใหม่ในสนามชอปปิงออนไลน์ แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเพราะมีราคาถูก
Thailand
- TikTok
- ShortMax
- ทางรัฐ
- Messenger
- TikTock-TikTok Live Wallpaper
- Meitu
- K PLUS
- Shopee
- สินเชื่อ KK
- Phone Cleaner – AI Cleaner
- TrueMoney
- CapCut
- Flashlight: Led Torch Light
- 123 VPN
- Pure Tuber
- Omi – Dating & Meet Friends
- my AIS
- TikTok Shop S Seller Center
- Google Maps
- Google Translate
เพราะคนไทยเป็นคนตลกคงไม่เกินจริง ด้วยประเทศ และสถานการณ์ที่มีความตึงเครียด การใช้เวลาไปกับความบันเทิงจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้คนไทยผ่อนคลายได้มากขึ้น และเทรนด์ TikTok ส่วนใหญ่คนไทยก็ไม่เคยพลาดด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกประเทศที่มี TikTok ขับเคลื่อนทั้งรายได้ และเทรนด์คอนเทนต์เลยทีเดียว
ตามมาด้วย ShortMax แพลตฟอร์มการรับชมละครสั้น ที่เหมาะสำหรับประเทศที่โตมากับละครคุณธรรม แม้ละครจะยังไม่จบ ต้องไปตามหาดูต่อเองก็ทำให้แอปนี้โดดเด่นขึ้นมา กับอันดับ 3 อย่างแอปทางรัฐที่เป็นซูเปอร์แอปของภาครัฐ ให้คนดาวน์โหลด และตรวจสอบสิทธิ์รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้
Top AI App by Download in 2024
- ChatGPT
- Google Gemini
- Chatbot AI & Smart Assistant
- Ai Chatbot – Nova
- Microsoft Copilot
- Ai Chatbot: AI Chat Smith 4
- 4K Wallpapers – Live Wallpaper
- ChatGTP-日本語版人工知能ロボット
- Fast Launcher
- Character AI
ในยุคที่ผู้คนหันมาใช้ AI เป็นผู้ช่วยในชีวิตประจำวันมากขึ้น แน่นอนว่าผู้นำเรื่องของ AI chatbot ในตอนนี้ก็คือ ChatGPT ที่ช่วยตอบถาม สรุปบทความ เจนรูปภาพ ไปจนถึเงเสิร์ชในเว็บเบราซ์เซอร์ และอัปโหลดไฟล์ หรือส่งข้อความเสียงได้ ครบจบในแอปเดียว
รองลงมาก็เป็น AI ของ Google อย่าง Gemini ที่ทำงานคล้ายกับ ChatGPT และ Chatbot AI & Smart Assistant ที่เป็นผู้ช่วยได้ในเวลาที่ต้องการ
Yearly Trends for Social Apps
จากการเช็กสถิติของผู้ใช่สมาร์ตโฟนทั่วโลกในปี 2024 พบว่ามีเทรนด์การใช้แอปโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ผ่าน ‘Top 10 Apps: Social Time Spent Trends by Subgenre’ ดังนี้
Worldwide
- TikTok
- WhatsApp Messenger
- Telegram
- Threads
- Snapchat
- Messenger
- YouTube
Thailand
- TikTok
- Messenger
- LINE
- Threads
- Lemon8
- Biz
- X (Twitter)
- Telegram
เมื่อเทียบสถิติการใช้เวลากับโซฌชียลมีเดียแอปต่าง ๆ ของระดับโกลบอล และไทยแล้ว ไทยจะโฟกัสไปที่การใข้เวลาบน TikTok มากกว่า โดยมี Facebook และ Messenger ในการสื่อสาร และสร้างคอมมูนิตี้ ส่วนโกลบอลจะโฟกัสคอนเทนต์ใน Instagram เป็นหลัก และตามมาด้วย TikTok รองลงมา
Social Ad Channel Impressions by App Category
นอกจากสถิติการดาวน์โหลดแอปโซเชียลมีเดียแล้ว ยังมีช่องทางที่ทำให้โฆษณาได้รับ Impression เยอะขึ้น แยกตามประเภทของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น
Entertainment
- TikTok +70%
- Pinterest +68%
- Snapchat +26%
- YouTube +16%
- X (Twitter) +5%
- Instagram -25%
- Facebook -29%
- Reddit -32%
- LinkedIn -72%
Photo & Video
- YouTube +258%
- X (Twitter) -8%
- Pinterest -16%
- Reddit -42%
- Snapchat -58%
- TikTok -62%
- Instagram -62%
- LinkedIn -66%
- Facebook -71%
Social Networking
- TikTok+183%
- X (Twitter) +126%
- Reddit +7%
- Instagram -6%
- Facebook -7%
- Pinterest -62%
- LinkedIn -64%
- Snapchat -66%
- YouTube -70%
Social Video Usage in Top Social Apps
TikTok
- Short-Form Video (Main Feeds)
- Other
- Profile Feed
- Live
- Chat
TikTok มักจะได้รับความนิยมในการใช้งานหน้าฟีดมากที่สุด เพราะมีการแนะนำคอนเทนต์ที่อัลกอริทึมของ AI คำนวณมากจากความชอบ และความสนใจ ผู้คนส่วนใหญ่เลยจะไถอยู่หน้าฟีดไปเรื่อย ๆ มากกว่าส่วนอื่น
- Short-Form Video (Reels)
- Main Feed
- Chat
- Story
- Other
ในตอนนี้ Instagram ดันคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น เลยทำให้ Instagram Reels ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะมีเรื่องของไลฟ์สไตล์กว่าแพลตฟอร์มอื่น ตามมาด้วยคอนเทนต์หน้าฟีดที่อาจจะเป็นโพสต์ของเพื่อน ๆ รือคนที่เราติดตาม และการส่งแชต dm (direct messges) หรือ story ที่มักจะลงเป็นไดอารี่อยู่ทุกวันด้วย
YouTube
- Video
- Short-Form Video (Shorts)
- Homescreen
- Other
แพลตฟอร์มวิดีโอที่ไม่ว่าคอนเทนต์จะสั้น หรือยาวก็สามารถอยู่ได้หากเจาะกลุ่มเป้าหมายถูก แต่ YouTube ก็ดันคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากขึ้นบน Shorts เช่นกัน เลยเป็นการโฟกัสอันดับแรก ตามมาด้วยหน้าโฮมที่ไว้เลือกคลิป หรือเสิร์ชคลิปที่สนใจ
- Main Feed
- Short-Form Video (Reels)
- Post Detail Page
- Profile Feed
- Other
Facebook เองก็โดดเด่นในเรื่องหน้าฟีดอยู่ แม้จะดัน Facebook Reels มากขึ้นแล้วก็ตาม เพราะเต็มไปด้วยโพสต์ บทความ หรือรูปภาพจากทั้งคนที่ติดตาม และไม่ได้ติดตาม แต่อัลกอริทึมก็พยายามจะจับจากความสนใจ รองลงมาจึงเป็นคอนเทนต์วิดีโอบน Reels และโพสต์ต่าง ๆ บนเพจ
X (Twitter)
- Main Feed
- Short-Form Video (Video Feed)
- Post Detail Page
- Profile Feed
- Other
ผู้คนยังคงโฟกัสที่หน้าฟีดของ X เช่นกัน เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีความเคลื่อนไหว และอัปเดตเรียลไทม์ทุก ๆ รั้งที่เข้ามาแล้วรีเฟรชหน้าฟีดใหม่ รองลงมาก็จะเป็นคอนเทนต์ที่ฟีดวิดีโอ และโพสต์จากเพจต่าง ๆ ที่มีแอ็กเคานต์บน X นั่นเอง
โดยสรุปแล้วนี่คงเป็นการอัปเดต Social Media Landscape ที่ทำให้เห็นภาพชัดที่สุดว่าแต่ละแพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับอะไร และคนที่ใช้แพลตฟอร์มนั้นโฟกัสส่วนไหนมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม
ทั้งนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี ก็สามารถนำข้อมูลจาก Report นี้ไปประยุกต์ใช้ และวางแผนการทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้เลย!
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/sensor-tower-state-of-mobile-apps-report-2025/738163/