อัปเดต Key App Trends พร้อม Social Media Landscape ที่เหล่าครีเอเตอร์ต้องรู้ จาก Sensor Tower Report

Sensor Tower ได้อัปเดต Report ที่รวบรวม “State of Mobile” และ “Social Media Landscape” มาให้รู้กันทั้งของ Global และหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยด้วย โดยวันนี้ RAiNMaker ได้สรุปมาให้แล้วว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง ท่ามกลางการเติบโตของยอดดาน์โหลดแอป

ในปี 2024 นับเป็นปีที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มที่แบ่งแยกประเภทการใช้งานมากขึ้น เช่น Social Media ที่รวมถึง Instagram และ TikTok ด้วย หรือ Film & Television Streaming ที่มี Netflix และ Disney+ ไปจนถึง General Shopping อย่าง Temu และ Amazon Shopping โดยสามารถเช็กอันดับ ‘Top 20 Global App Sbbgenres by Downloads in 2024’ ได้ ดังนี้

Worldwide

  1. Instagram
  2. Netflix
  3. Temu
  4. TikTock-TikTok Live Wallpaper
  5. WhatsApp Messenger
  6. Remini
  7. VPN – Super Unlimited Proxy
  8. Nubank
  9. CapCut
  10. PhonePe
  11. Quark
  12. WhatsApp Business
  13. Samsung Smart Switch Mobile
  14. gov.br
  15. Spotify
  16. MyJio
  17. DDmuisc
  18. ChatGPT
  19. OmeTV
  20. fitpro

จากสถิติยอดการดาวน์โหลดทั้ง 20 แอปของ Worldwide นั้น ซึ่ง 3 อันดับแรกแสดงให้เห็นว่า คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram มากขึ้น เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่ใช้เวลาด้วยมากที่สุด และสามารถอัปเดตชีวิตประจำวันได้ในแบบของตัวเอง

ตามมาด้วย Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่มี original content ยอดนิยมที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ อย่าง Squid Game หรือ Stranger Things ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Netflix มายาวนาน รวมถึง Temu แอปชอปปิงจากจีนที่แม้จะเป็นน้องใหม่ในสนามชอปปิงออนไลน์ แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเพราะมีราคาถูก

Thailand

  1. TikTok
  2. ShortMax
  3. ทางรัฐ
  4. Messenger
  5. TikTock-TikTok Live Wallpaper
  6. Meitu
  7. K PLUS
  8. Shopee
  9. สินเชื่อ KK
  10. Phone Cleaner – AI Cleaner
  11. TrueMoney
  12. CapCut
  13. Flashlight: Led Torch Light
  14. 123 VPN
  15. Pure Tuber
  16. Omi – Dating & Meet Friends
  17. my AIS
  18. TikTok Shop S Seller Center
  19. Google Maps
  20. Google Translate

เพราะคนไทยเป็นคนตลกคงไม่เกินจริง ด้วยประเทศ และสถานการณ์ที่มีความตึงเครียด การใช้เวลาไปกับความบันเทิงจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้คนไทยผ่อนคลายได้มากขึ้น และเทรนด์ TikTok ส่วนใหญ่คนไทยก็ไม่เคยพลาดด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกประเทศที่มี TikTok ขับเคลื่อนทั้งรายได้ และเทรนด์คอนเทนต์เลยทีเดียว

ตามมาด้วย ShortMax แพลตฟอร์มการรับชมละครสั้น ที่เหมาะสำหรับประเทศที่โตมากับละครคุณธรรม แม้ละครจะยังไม่จบ ต้องไปตามหาดูต่อเองก็ทำให้แอปนี้โดดเด่นขึ้นมา กับอันดับ 3 อย่างแอปทางรัฐที่เป็นซูเปอร์แอปของภาครัฐ ให้คนดาวน์โหลด และตรวจสอบสิทธิ์รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้

Top AI App by Download in 2024

  1. ChatGPT
  2. Google Gemini
  3. Chatbot AI & Smart Assistant
  4. Ai Chatbot – Nova
  5. Microsoft Copilot
  6. Ai Chatbot: AI Chat Smith 4
  7. 4K Wallpapers – Live Wallpaper
  8. ChatGTP-日本語版人工知能ロボット
  9. Fast Launcher
  10. Character AI

ในยุคที่ผู้คนหันมาใช้ AI เป็นผู้ช่วยในชีวิตประจำวันมากขึ้น แน่นอนว่าผู้นำเรื่องของ AI chatbot ในตอนนี้ก็คือ ChatGPT ที่ช่วยตอบถาม สรุปบทความ เจนรูปภาพ ไปจนถึเงเสิร์ชในเว็บเบราซ์เซอร์ และอัปโหลดไฟล์ หรือส่งข้อความเสียงได้ ครบจบในแอปเดียว

รองลงมาก็เป็น AI ของ Google อย่าง Gemini ที่ทำงานคล้ายกับ ChatGPT และ Chatbot AI & Smart Assistant ที่เป็นผู้ช่วยได้ในเวลาที่ต้องการ

Yearly Trends for Social Apps

จากการเช็กสถิติของผู้ใช่สมาร์ตโฟนทั่วโลกในปี 2024 พบว่ามีเทรนด์การใช้แอปโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ผ่าน ‘Top 10 Apps: Social Time Spent Trends by Subgenre’ ดังนี้

Worldwide

  1. Instagram
  2. TikTok
  3. WhatsApp Messenger
  4. Facebook
  5. Telegram
  6. Threads
  7. Snapchat
  8. Messenger
  9. Pinterest
  10. YouTube

Thailand

  1. TikTok
  2. Facebook
  3. Messenger
  4. LINE
  5. Instagram
  6. Threads
  7. Lemon8
  8. Biz
  9. X (Twitter)
  10. Telegram

เมื่อเทียบสถิติการใช้เวลากับโซฌชียลมีเดียแอปต่าง ๆ ของระดับโกลบอล และไทยแล้ว ไทยจะโฟกัสไปที่การใข้เวลาบน TikTok มากกว่า โดยมี Facebook และ Messenger ในการสื่อสาร และสร้างคอมมูนิตี้ ส่วนโกลบอลจะโฟกัสคอนเทนต์ใน Instagram เป็นหลัก และตามมาด้วย TikTok รองลงมา

Social Ad Channel Impressions by App Category

นอกจากสถิติการดาวน์โหลดแอปโซเชียลมีเดียแล้ว ยังมีช่องทางที่ทำให้โฆษณาได้รับ Impression เยอะขึ้น แยกตามประเภทของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น

Entertainment

  1. TikTok +70%
  2. Pinterest +68%
  3. Snapchat +26%
  4. YouTube +16%
  5. X (Twitter) +5%
  6. Instagram -25%
  7. Facebook -29%
  8. Reddit -32%
  9. LinkedIn -72%

Photo & Video

  1. YouTube +258%
  2. X (Twitter) -8%
  3. Pinterest -16%
  4. Reddit -42%
  5. Snapchat -58%
  6. TikTok -62%
  7. Instagram -62%
  8. LinkedIn -66%
  9. Facebook -71%

Social Networking

  1. TikTok+183%
  2. X (Twitter) +126%
  3. Reddit +7%
  4. Instagram -6%
  5. Facebook -7%
  6. Pinterest -62%
  7. LinkedIn -64%
  8. Snapchat -66%
  9. YouTube -70%

Social Video Usage in Top Social Apps

TikTok

  • Short-Form Video (Main Feeds)
  • Other
  • Profile Feed
  • Live
  • Chat

TikTok มักจะได้รับความนิยมในการใช้งานหน้าฟีดมากที่สุด เพราะมีการแนะนำคอนเทนต์ที่อัลกอริทึมของ AI คำนวณมากจากความชอบ และความสนใจ ผู้คนส่วนใหญ่เลยจะไถอยู่หน้าฟีดไปเรื่อย ๆ มากกว่าส่วนอื่น

Instagram

  • Short-Form Video (Reels)
  • Main Feed
  • Chat
  • Story
  • Other

ในตอนนี้ Instagram ดันคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น เลยทำให้ Instagram Reels ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะมีเรื่องของไลฟ์สไตล์กว่าแพลตฟอร์มอื่น ตามมาด้วยคอนเทนต์หน้าฟีดที่อาจจะเป็นโพสต์ของเพื่อน ๆ  รือคนที่เราติดตาม และการส่งแชต dm (direct messges) หรือ story ที่มักจะลงเป็นไดอารี่อยู่ทุกวันด้วย

YouTube

  • Video
  • Short-Form Video (Shorts)
  • Homescreen
  • Other

แพลตฟอร์มวิดีโอที่ไม่ว่าคอนเทนต์จะสั้น หรือยาวก็สามารถอยู่ได้หากเจาะกลุ่มเป้าหมายถูก แต่ YouTube ก็ดันคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากขึ้นบน Shorts เช่นกัน เลยเป็นการโฟกัสอันดับแรก ตามมาด้วยหน้าโฮมที่ไว้เลือกคลิป หรือเสิร์ชคลิปที่สนใจ

Facebook

  • Main Feed
  • Short-Form Video (Reels)
  • Post Detail Page
  • Profile Feed
  • Other

Facebook เองก็โดดเด่นในเรื่องหน้าฟีดอยู่ แม้จะดัน Facebook Reels มากขึ้นแล้วก็ตาม เพราะเต็มไปด้วยโพสต์ บทความ หรือรูปภาพจากทั้งคนที่ติดตาม และไม่ได้ติดตาม แต่อัลกอริทึมก็พยายามจะจับจากความสนใจ รองลงมาจึงเป็นคอนเทนต์วิดีโอบน Reels และโพสต์ต่าง ๆ บนเพจ

X (Twitter)

  • Main Feed
  • Short-Form Video (Video Feed)
  • Post Detail Page
  • Profile Feed
  • Other

ผู้คนยังคงโฟกัสที่หน้าฟีดของ X เช่นกัน เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีความเคลื่อนไหว และอัปเดตเรียลไทม์ทุก ๆ  รั้งที่เข้ามาแล้วรีเฟรชหน้าฟีดใหม่ รองลงมาก็จะเป็นคอนเทนต์ที่ฟีดวิดีโอ และโพสต์จากเพจต่าง ๆ ที่มีแอ็กเคานต์บน X นั่นเอง

โดยสรุปแล้วนี่คงเป็นการอัปเดต Social Media Landscape ที่ทำให้เห็นภาพชัดที่สุดว่าแต่ละแพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับอะไร และคนที่ใช้แพลตฟอร์มนั้นโฟกัสส่วนไหนมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี ก็สามารถนำข้อมูลจาก Report นี้ไปประยุกต์ใช้ และวางแผนการทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้เลย!

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/sensor-tower-state-of-mobile-apps-report-2025/738163/

https://sensortower.com/state-of-mobile-2025

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save