คงไม่มีใครไม่รู้จัก กบนอกกะลา รายการสารคดีสัญชาติไทยระดับตำนานที่หลาย ๆ คนโตมาพร้อม นอกจากสารคดีที่ออกทางช่องทีวีแล้ว กบนอกกะลายังเป็นเจ้าของหนังสือการ์ตูน, ค่ายเยาวชน และสื่ออื่น ๆ ออฟไลน์อีกมากมาย แต่วันนี้กบนอกกะลาประกาศผ่าน Facebook แปลงร่างเป็น “The Kob” สำนักคอนเทนต์ที่เน้นทำออนไลน์
รายการกบนอกกะลาขึ้นชื่อเรื่องการพาไปชมสิ่งต่าง ๆ ในประเทศ เป็นกายการสารคดีที่พาไปเจาะลึกทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์, สังคม, อุตสาหกรรม, ธุรกิจ, อาชีพ เรียกได้ว่าแทบจะทุกอย่างเหมือนกับสารคดี BBC ของประเทศอังกฤษเลยทีเดียว แต่ถูกทำออกมาในรูปแบบที่เหมาะกับบริทบททางสังคมของไทย และได้รับรางวัลในฐานะรายการคุณภาพหลายรางวัล
การที่กบนอกกะลาหันมาทำคอนเทนต์สาระออนไลน์ก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าติดตามว่าจะออกมาในทิศทางไหน แต่จากที่ประกาศเข้าใจว่าจะเริ่มลงคอนเทนต์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่มีอยู่เช่น Facebook, YouTube รูปแบบรายการบอกว่าเป็น “สารคดีออนไลน์” เต็มรูปแบบ
และสำหรับคอนเทนต์แรกที่ออกมาก็เป็นเรื่องในกระแสอย่าง BNK48 ซึ่งก็น่าสนใจว่า “The Kob” ในฐานะทีมเดียวกับรายงานในตำนานกบนอกกะลา จะมีวิธีการถ่ายทอดและสื่อสารให้ออกมาอยู่ในรูปแบบของสารคดีอย่างไร
ปัจจุบันเราจะเริ่มเห็น Publisher รายใหม่ที่มีความเป็นสาระจริงจัง และเป็น Hard Content มากขึ้น ทั้งในเชิงศิลปะ, ปรัชญา, วิทยาศาสตร์, ดาราศาสตร์, ธุรกิจและการตลาด หรือเรื่องราวของแบรนด์ การที่ผู้เล่นรายเก่าที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการทีวีมาทำคอนเทนต์ออนไลน์ก็น่าจะเป็นจุดสำคัญที่บอกว่าทุกคนต้องปรับตัว และหาจุดยืนของตัวเองให้ได้ในยุคที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทสูง แต่ก็ยังทิ้งสื่อระดับ Mass ไม่ได้อยู่ดี
สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ การหลอมหลวมสื่อ (Media Convergent) เพราะรายการทีวีพยายามจะไปทำสื่อออนไลน์ และสื่อออนไลน์พยายามไปเป็นรายการทีวี (ยกตัวอย่างเช่น เกมโชว์แบบ Live อย่าง Panya) หรือการที่รายการทีวีที่เกิดจากออนไลน์แล้วไปฉายในทีวีอย่าง เถื่อน Travel ส่วนบาง Publisher ก็เลือกที่จะใช้ออนไลน์และ TV ให้สัมพันธ์กัน เช่น เลือดข้นคนจาง หรือ เด็กใหม่
จัดเจนว่าเรากำลังอยู่ในยุคที่สื่อกำลังปรับตัวและหาจุดยืนอย่างแท้จริง