แชร์กระบวนการวิจัย ‘Foresight Method’ ภาพอนาคตทั้ง 5 ของเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์

แชร์กระบวนการวิจัย ‘Foresight Method’ ภาพอนาคตทั้ง 5 ของเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จากเซสชัน นำเสนอวัตถุประสงค์, กระบวนการวิจัย Foresight Method, ภาพอนาคตทั้ง 5 ของเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และข้อเสนอต่อการปฏิบัติ โดย ดร.การดี เลียวไพโรจน์, คุณสุวิตา จรัญวงศ์, ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ และคุณวิพัตรา โตเต็มโชคชัยการ 

Research Framework (กรอบแนวคิด)

  1. ผู้รับสาร(Audience & Community)
  2. คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และสื่อ (Content Creator & Media)
  3. ระบบเศรษฐกิจ และภาคเอกชน (Economy & Private Sector)
  4. สังคม ค่านิยม, ผู้ออกแบบนโยบาย, รัฐ และกฎหมาย (Society & Value, Policy Nudger & Policy Maker, Govenrnment & Laws)
  5. เทคโนโลยี และแพลตฟอร์มต่างชาติที่ประกอบการในประเทศไทย (Global Technology & Playforms in Thailand)

Current Situations: สถานการณ์ปัจจุบัน

  • นิยามครีเอเตอร์: ผู้ผลิตคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียเป็นประจำ และสร้างรายได้จากการผลิตคอนเทนต์
  • นิยามอินฟลูเอนเซอร์: ผู้ลงคอนเทนต์โซเชียลมีเดียเป็นประจำ แต่เป็นความเคลื่อนไหวของตัวเอง และสร้างรายได้จากชื่อเสียง
  • นักขายออนไลน์: ผู้ลงคอนเทนต์โซเชียลมีเดียเป็นประจำ มีเป้าหมายในการปิดการขาย ถนัดในการสร้างยอดขาย และมักสร้างรายได้จากนายหน้า (% จากยอดขายที่ทำให้เจ้าของสินค้า)
  • ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์เติบโต 20 – 30% เฉลี่ยทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย
  • 82% ของแบรนด์พบว่า ผลลัพธ์ทางการตลาดที่ทำกับครีเอเตอร์ดีกว่าวิธีทำการตลาดอื่น
  • คนไทยวัยทำงาน 67% ทำงานเงินเดือนชนเดือน แหล่งรายได้เสริมจึงสำคัญ
  • คนอายุ 19-32 ปีที่ใช้โซเชียล 58 ครั้งต่อสัปดาห์จะรู้สึกเหงา และโดดเดี่ยวมากกว่า 3 เท่า
  • ปัญหากลโกงไซเบอร์ส่งผลกระทบต่อครีเอเตอร์ไทย ทำให้คนหลงเชื่อว่าครีเอเตอร์เป็นส่วนหนึ่งกับการพนันลักษณะพูดชวนเชื่อ
  • ผู้คนให้ความสำคัญกับความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือ ในการรีวิวสินค้าที่ต้องจริงใจ สอดคล้องค่านิยมของแบรนด์ และสังคม

📊 Foresight Research Methodology

อาจเป็นรูปภาพของ ‎6 คน และ ‎ข้อความพูดว่า "‎. 品 TIMS ዓ telscore FutureTales Foresight Research Methodology กระบวนการวิจัเพื่อาดการณ์อนาคต การมองอนาคต (Foresight) desirable future. The practice systematicolly analyzing future inform today's decisions, with the goal preparing for and d supporting uture changas designir Past Present Futures Guide to Action Scenario 2 Scenario3 -Scenario Scenario Lookback look ckBolook forward Signals Driving Forces CurentSituations ituations Current ScenariasBurlding ForesightWorkshop Foresight Workshep Backcasting Preferable Future Buldandadion.roadmap חסוב oadmap 東果座接!‎"‎‎

ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์

  • ทำความเข้าใจอนาคต และทำความเข้าใจความเป็นมาของอดีต
  • นำข้อมูลมากลั่นกรองเป็น Guide to Action
  • สังคม, เทคโนโลยี, เศรษฐกิจ, การเมือง กฎหมาย, คุณค่า และความเชื่อ

☑️ Past: look back to forward & current Situations

☑️ Present: Signals / Driving Forces และ Foresight Workshop

☑️ Futures: Scenarios Buildings, Preferable Future

🟡 Signals of Change (สัญญาณการเปลี่ยนแปลง)

SOCIETY

  • Content Globalization: ครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ท้องถิ่น (Local) เริ่มไปสู่ระดับโลกบอลมากขึ้น
  • Evolving Formats of Social Media: โซเชียมีเดียจะมีฟอร์แมตที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงแพลตฟอร์มสตรีมิงด้วย
  • New Subculture & Niche Content: การทำคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะเจาะจงตามกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความสนใจเหมือนกัน

TECHNOLOGY

  • AI Content Creation: การเริ่มมี AI เข้ามาใช้ในการทำคอนเทนต์
  • Intimacy Between Human & AI: ความสนิทสนมของมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์
  • Blockchain of Content Distribution: บล็อกเชนเพื่อการเผยแพร่คอนเทนต์
  • Smart Devices as Content Delivery Platforms: การใช้อุปกรณ์อัจฉริยะในการผลิตคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์ม

ECONOMY

  • Monetization Models
  • Content Creator Career Path (Gig Economy vs. Content Entrepreneurship) เส้นทางของครีเอเตอร์จากกิ๊กอีโคโนมี่สู่การเป็นผู้ประกอบการคอนเทนต์)

ENVIRONMENT

  • Carbon Neutral Content: คอนเทนต์ที่เป็นกลางทางคาร์บอน
  • Freedom pf Expression and Content Censorship: เสรีภาพในการแสดงออก และเซ็นเซอร์คอนเทนต์

POLITICS

  • Political Correctness & Woke Movement: คอนเทนต์ยุคถูกตีความผิด ๆ
  • Creator Governance: การกำกับดูแลคอนเทนต์ครีเอเตอร์
  • Social Media Platforms Policies and Algorithms: กฎ และนโยบายของแพลตฟอร์มหรืออัลกอริทึม
  • Content Creators as Mainstream Media: คอนเทนต์ครีเอเตอร์กลายเป็นสิ่งหลักที่ผู้คนเลือกติดตาม

VALUES

  • Digital Well-being: สุขภาวะดิจิทัลของผู้ชมและครีเอเตอร์
  • Ethical Consumerism: การบริโภคอย่างมีจริยธรรม และความโปร่งใสของสินค้า
  • Personal Content & Privacy: บทบาทสำคัญของการเชื่อมโยงความเป็นส่วนตัวระหว่างผู้ชม ครีเอเตอร์ และแพลตฟอร์ม

Megatrends: เทรนด์ใหญ่ที่ผู้คนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

อาจเป็นรูปภาพของ 11 คน และ ข้อความ

  • AI Revolutions: การปฏิวัติของปัญญาประดิษฐ์
  • Disinformation: ความถูกต้อง และเป็นธรรมของข้อมูล
  • Platform Policies and Digital Regulations: การกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัล
  • The Rise of Virtual World: การเติบโตขอฃโลกเสมือน
  • Values of Well-being: ค่านิยมแห่งความเป็รอยู่ที่ดี
  • The Inclusivity Movement: ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม
  • Forces of Sustainability: แรงขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืน

Diving Forces (ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ)

ปัจจัย หรือแนวโน้มที่ส่งผลต่อคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย

  1. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
  2. การกำกับดูแลดิจิทัลแพลตฟอร์ม
  3. การกำกับ และดูแลอุตสาหกรรมครีเอเตอร์
  4. การสร้างรายได้ และความสามารถในการปรับตัวธุรกิจ
  5. ค่านิยม และพฤติกรรมในการรับชมเนื้อหา
  6. ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ และความสร้างสรรค์ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์

🌐 Future Scenarios (ภาพอนาคต)

อาจเป็นรูปภาพของ 17 คน และ ข้อความ

ภาพอนาคต 10 ปีที่ถูกคาดการณ์ว่าวงการครีเอเตอร์ไทยจะไปสู่จุดไหน โดยมี 5 ระดับ คือ

  1. Unlimited Creativity for Global Success – การสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดสู่ความสำเร็จระดับโลก: ครีเอเตอร์ที่ตามอัปเดตเทรนด์
  2. Thailand’s Self-Made Creator Economy – ไทยสร้างไทยในอุตสาหกรรมครีเอเตอร์: อาชีพครีเอเตอร์มีความมั่นคงในตลาดแรงงาน
  3. Growth on an Unstable Path – การเติบโตบนเส้นทางที่ไม่มั่นคง: ครีเอเตอร์ที่รายได้สม่ำเสมอผลิตผลงานที่มีคุณภาพ
  4. Crisis of Trust in Thailand’s Content Industry – วิกฤตความน่าเชื่อถือในวงการคอนเทนต์ไทย: ระบบนิเวศสื่อต้องได้รับการดูแล และรักษาสมดุลต่อเทคโนโลยี
  5. Ruins of the Content Industry – ซากปรักหักพังของอุตสาหกรรมคอนเทนต์: ประชาชนถูกปลุกปั่นจากการบิดเบือนคอนเทนต์ มีแต่ข่าวปลอม และครีเอเตอร์ถูกเลือกปฏิบัติ สังคมถูกปล่อยจนเป็น ‘Low Content’ ส่งผลถึงความสงบของประเทศ

🔘 บทพิเศษ: แนวปฏิบัติสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์, อินฟลูเอนเซอร์ และนักขายออนไลน์ที่อยู่ในเล่มวิจัย

  1. เกี่ยวกับการเคารพความเชื่อส่วนบุคคล ชาติพันธุ์ ศาสนา รูปลักษณ์ ลักษณะทางเพศ
  2. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตยาสูบ บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า
  3. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โทเคน คริปโต และแพลตฟอร์มการลงทุน
  4. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับแพลตฟอร์มดิจิทัล
  5. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  6. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกออนไลน์ กลโกงไซเบอร์ ชวนลงทุน
  7. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ สายมู
  8. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการกำกับดูแลกันเองของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และนักขายออนไลน์

สำหรับผู้ที่สนใจรับไฟล์งานวิจัย (PDF) ติดตามได้ที่ www.facebook.com/Tellscore หรืออีเมล์มาที่ contact@tellscore.com ระบุในหัวข้ออีเมล์ว่า “ขอไฟล์งานวิจัย: อนาคตคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย 2035”

#FuturesofContentCreators2035 #อนาคตเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์2578 #ContentCreators #RAiNMaker

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save