ช่วงนี้หลายคนจะได้เห็นหน้าของเบลล่าในชุดไทย ที่หลุดมาจากละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ออกมาทำหน้าตาประหลาดๆกันว่อนไทม์ไลน์ นี่คือละครที่สร้างกระแส “เบลล่า ปากคว่ำแบบพี่กิ๊กสุวัจนี” ตั้งแต่ตอนแรกที่ออกอากาศกันนั่นเอง
บุพเพสันนิวาส เป็นละครไทย ดัดแปลงจากนวนิยายของ ‘รอมแพ’ ว่าด้วยเรื่องราวของ เกศสุรางค์ เป็นนักโบราณคดีสาวอายุ 25 ปี มีรูปร่างที่อ้วนท้วม เป็นคนที่นิสัยร่าเริง มองโลกในแง่บวก มีความเชี่ยวชาญในด้านโบราณคดีและภาษาฝรั่งเศส ที่เกิดประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ จึงส่งผลทำให้เธอเสียชีวิตทันที และต้องย้อนเวลากลับไปในปี พ.ศ. 2225 หรือย้อนไปประมาณ 300 กว่าปีที่แล้ว ในยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกด เป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวาย เมื่อแม่หญิงการะเกดที่เคยเริ่ด เชิ่ด หยิ่ง เปลี่ยนเป็นอ่อนหวาน ไม่ถือตัว จนกลายเป็นซีนตลก ถูกใจคนไทยเป็นกระแสกันไป ซึ่งเหล่าแฟนคลับนิยายหลายเสียงเอ่ยชมว่าสร้างออกมาได้สนุก มีเสน่ห์ไม่แพ้ฉบับนิยายเลย
ก่อนเราจะไปเจาะลึกกระแสของละครบุพเพสันนิวาส ทีมงานอยากเล่าว่าที่เราเลือกหยิบกระแสละครเรื่องนี้มานำเสนอ เพราะเราคาดการณ์ว่ากระแสจากละครเรื่องนี้จะอยู่กับคนไทยไปพักใหญ่จนกว่าละครจะจบ และแบรนด์สามารถเลือกใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจจากกระแสนี้มาปรับใช้ได้อย่างเรียลไทม์ และเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ไม่น้อยเลยค่ะ
มีมใหม่แห่งโลกโซเชียลกับ “แม่หญิงการะเกด”
บุพเพสันนิวาส มีกระแสมาตั้งแต่แรกเปิดตัวแล้ว โดยได้สร้างมีมตัวใหม่ของโลกโซเชียลอย่างคือ “แม่หญิง การะเกดปากคว่ำ” จากซีนที่นางเอกกำลังพึมพำว่าต้องทำตัวยังไงในประโยคที่ว่า “หรือว่าจะต้องร้ายแบบนางร้ายในละคร พี่กิ๊กสุวัจนีแล้วกัน” ซึ่งซีนดังกล่าวได้ถูกนำไปล้อเลียน และพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย
พี่กิ๊ก สุวัจนีแล้วกัน 55555 #บุพเพสันนิวาส pic.twitter.com/u8NejO44mp
— SomOmii (@somOkanos) February 21, 2018
แน่นอนว่าการแสดงที่โอเวอร์เกินคนปกติของบทแม่หญิงการะเกดที่เบลล่าแสดงในละคร กลายเป็นเป็นมีมตัวใหม่ในทันที
นี่แค่1ตอนมีมก็ถ้วนหน้าขนาดนี้แล้วนะคะ จบเรื่องนี่เมมเต็ม 5555555 #บุพเพสันนิวาส pic.twitter.com/A8sto6jyOW
— แม่การะเกียด (@Srcn_TM) February 21, 2018
เรตติ้งละครพุ่งตั้งแต่เปิดตัวในสัปดาห์แรก
ซึ่งในวันที่ 22 ก.พ. สำหรับการออกตอนที่ 2 เรตติ้งของละครจากทั่วประเทศพุ่งขึ้นสูสีกับคู่แข่งตลอดกาลอย่างช่องเจ็ด “มือปราบเหยี่ยวดำ” ได้เรตติ้งไป 4.876 ในขณะที่ “บุพเพสันนิวาส” เก็บเรตติ้งไป 4.769 ซึ่งเมื่อกลับมาดูเรตติ้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว บุพเพสันนิวาส มีเรตติ้งขึ้นอันดับ 1 อยู่ที่ 7.545 ทิ้งห่างคู่แข่งอันดับ 2 จากรายการฮ้อตตลอดการอย่าง The Mask Singer 4 ที่มีเรตติ้งเพียง 4.351 ไปอย่างขาดลอย
กระแสละครดี แบรนด์ต่างๆได้พึ่งพิงบารมี
เริ่มกันที่เพจบันเทิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดอย่าง “ใต้เตียงดารา” ก็มีการเล่นกับกระแสของละคร บุพเพสันนิวาส เช่นกัน ซึ่งได้ผลตอบรับที่ค่าเฉลี่ยสูงเลยทีเดียว กับยอดไลค์มากกว่า 41,000 ไลค์ และยอดแชร์มากกว่า 1,600 ครั้ง
สีปากของแม่หญิงการะเกด ดูจะได้รับความน่าสนใจอย่างมาก งานนี้แบรนด์ไหนที่ข้องเกี่ยวกับเรื่องลิปสติก จงมาให้ไว เพราะสาวๆเองก็รอเก็บไอเท็มที่ได้รับอิทธิพลจากแม่หญิงการะเกดเข้าคอลเลคชั่นใหม่เช่นกัน
ชอบเหลือเกินออเจ้า ข้าจักไปหามาทาบ้าง #บุพเพสันนิวาส pic.twitter.com/g4YphO2Ndj
— Beebie 💋 (@da_lesbian) February 22, 2018
แม้แต่ Tops เองก็โดดมาเล่นกับกระแสละครอย่างเรียลไทม์ และก็ได้รับการรีทวิตที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
มนต์กฤษณะกาลีหรือมนต์ใดๆ ก็ไม่อาจต้านทานแรงปรารถนาที่มีต่อบุฟเฟ่ต์ไปได้ ออเจ้าโปรดสิ่งนี้ ก็จงกินอย่างออกรสเถิด
แต่ถ้าแน่นจนจุก เพราะกรดเกินในกระเพาะ#อีโน ช่วยนางได้นะตะละแม่การะเกด
👌https://t.co/Jpr6rvNVRn#บุพเพสันนิวาส #พ่อเดช #หล่อทะลุจอมากมาย #รัก pic.twitter.com/21VhaXVyQz— Tops Thailand (@TopsThailand) February 22, 2018
เกิดคำฮิตติดเทรนด์ อย่างเช่น “ออเจ้า”
“ออเจ้า” นั้น เป็นคำโบราณที่ใช้มาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นคำเรียกสรรพนามแทนบุคคลที่สอง หรือคนที่เรากำลังพูดคุยด้วย ซึ่งมีความหมายว่า “คุณ” “เธอ” หรือ “เจ้า” นั่นเอง
ชีวิตข้าที่ต่างแดนลำบากมากเลย ออเจ้า ข้าต้องปัดกวาดเช็ดถู เพื่อเอาใจคุณพี่ อีผินติด อยู่ที่ตรวจคนเข้าเมือง มาช่วยข้าไม่ได้ #อย่าด่าข้า#ข้าอิน pic.twitter.com/vst0swp0ux
— Kanatip Soonthonrak (@LoukgolfLG) February 25, 2018
ครูลูกกอล์ฟ ก็เอามาเล่นในทวิต
สำหรับคำว่า “ออเจ้า” นี้ คาดว่าจะได้เห็นแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ หยิบมาใช้หยอกกับลูกเพจเล่นกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว
ถือซะว่าเราได้รู้ความหมายของคำนี้ก่อน ไม่ตกเทรนด์เวลาใครใช้กันนะจ๊ะ
กระแสบุพเพสันนิวาส ทำให้ Mello แอปทีวีออนไลน์ ได้รับความสนใจในทันที
นอกจากกระแสบนโลกโซเชียลแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกระแสที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับอุตสาหกรรมแอปทีวีออนไลน์ ที่ในปีนี้เหมือนว่าจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น สังเกตุได้จากที่หลายช่องเป็นพันธมิตรร่วมกับ Line TV อาทิ ONE31, GMM TV, เวิร์คพอยท์ และกันตนา เป็นต้น ซึ่งรายการทีวีจากช่องดังกล่าว โดยเฉพาะละครหัวค่ำ หรือรายการสุดฮิตหลายๆรายการ จะออกอากาศย้อนหลังจากทางช่องทีวีเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่องทางการรับชมที่เร็วกว่าช่องทางยูทูบ ที่ละครบางเรื่องก็ได้ลงหลังจากนั้น 1 วัน 1 สัปดาห์ ย้อนหลัง หรืออาจจะไม่ได้ลงยูทูบเลย
สำหรับช่อง 3 เอง ก็มีแอปทีวีออนไลน์ Mello ของ BECi Corporation ในเครือ BEC World ซึ่งนอกจากจะมีรายการซีรีส์ต่างๆแล้ว ยังผูกสัมพันธ์กับละครช่อง 3 โดยเฉพาะอีกด้วย และเป็นช่องทางการชมย้อนหลังช่องทางแรกในช่วง 24:00 น. หลังจากละครออกอากาศสดไปในวันนั้น
หมายเหตุ : ข้อมูลต่อไปนี้เป็นการสรุปข้อมูลในช่วงวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2561 ก่อนเวลา 15:00 น. เพื่อแสดงให้เห็นการเข้าถึงช่องทางการดูละครบุพเพสันนิวาส ที่รวดเร็วเท่านั้น
Mello สามารถใช้งานได้บนมือถือเท่านั้น และเพิ่งเปิดตัวโปรดักซ์มาเมื่อปี 2017 นี่เอง โดยในเดือนมีนาคม Mello จะมีการเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยกระแสจากละคร บุพเพสันนิวาส สามารถสร้างยอดวิว ของบุพเพสันนิวาส ต่อตอน นับจนถึง ณ เวลานี้ ได้มากกว่า 8 ล้านครั้ง ซึ่งนับเป็นวิวต่อตอนอยู่มากกว่า 4 ล้านครั้ง
ในขณะที่ยอดวิวในยูทูบสำหรับบุพเพสันนิวาสในตอนแรก สร้างกระแสคนเข้ามาดูคลิป EP1 ในส่วนแรกอยู่ที่ เกือบสองล้านครั้ง แต่เมื่อ EP2 กลับมียอดเฉลี่ยการดูต่อคลิป อยู่ที่ 3-4 แสนเท่านั้น กลับกันที่ ยอดผู้ชมจากทาง Mello ยังคงทำค่าเฉลี่ยที่สูงถึง 4 แสน ไปจนถึง 9 แสนครั้ง ต่อคลิป ซึ่งมียอดวิวที่มากกว่าช่องทางยูทูบ
นี่ถือเป็นสถิติการปรับตัวของรายการทีวีบนช่องทางออนไลน์ที่น่าสนใจ และเป็นอีกช่องทางที่แสดงให้เห็นว่ายูทูบเริ่มมีคู่แข่งจากรอบด้านผุดขึ้นมามากขึ้นทุกวันเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ยอดวิวของเพลงประกอบละคร บุพเพสันนิวาส ร้องโดย ไอซ์ ศรันยู บนยูทูบ ก็ตีล้านแตกภายใน 3 วัน เช่นกัน
3วัน!!!! ล้านแตกแล้วจ้าาาาา!!!!
กราบขอบคุณ ออเจ้า ทุกท่าน
เป็นเกียรติมากที่ได้ ขับร้อง บทเพลงนี้ ขอรับ#บุพเพสันนิวาสhttps://t.co/cIl8JqL0IG— icesarunyu (@icesarunyu) February 24, 2018
หลังจากที่มาอัพเดทกระแสในช่วงนี้กันไปแล้ว ด้วยความที่ละคร บุพเพสันนิวาสเพิ่งเริ่มออกอากาศ เราอากแนะนำให้ออเจ้าทั้งหลายจับตาไว้ให้แม่น เพราะกระแสนี้จะอยู่ไปอีกสักเดือนกว่า และเราสามารถดัดแปลงให้เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจแน่นอนค่ะ
แหล่งอ้างอิงข้อมูล