หนึ่งในปัญหาของการลงโฆษณาบน Facebook เลยก็คือหลาย ๆ คนอาจจะกำลังงง ๆ เรื่องการบริหารจัดการ เพราะอย่างที่รู้ว่าการที่จะเป็นนักโฆษณาบน Facebook เก่ง ๆ นั้นจะต้องอาศัยการ Maintainance ตัว Ads เพื่อทำการ Optimized ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะพวกแคมเปญระยะยาวต่าง ๆ สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกว่าการลง Ads บน Facebook แบบ Longterm นั้นยาก แต่ล่าสุด Facebook เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Automated Ads หรือ ระบบลงโฆษณาแบบอัตโนมัติ
แนวคิดของ Automated Ads นั้นง่ายมาก เราเพียงแค่กำหนดกลุ่มเป้าหมายและ Budget ที่เราต้องการจะใช้แบบรายวัน (วันนึงมีงบเท่าไหร่) จากนั้น Facebook จะ Optimzed Ads ของเราให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่เราตั้งไว้ (เช่น อยากให้คนเข้าเว็บ, อยากให้คนซื้อของ) จากนั้น Facebook จะรายงานสรุปผลให้เราเหมือนเรามีทีม Ads เป็นของตัวเอง
ลองใช้ฟีเจอร์ Automated Ads
ใครที่มีเพจของตัวเอง ตรงหน้าแรกของเพจเราจะมีเมนู Creeate Ad for Your Page ซึ่งก็จะเป็นการให้เรากด Boos Posts ธรรมดา ๆ แต่ตอนนี้ด้านล่างจะทีเขียนว่า Automated Ads ให้เราเลือก สำหรับใครที่ไม่มี ให้กดที่ปุ่ม Promote ตรงด้านซ้ายของเพจ
จากนั้น Facebook ก็จะอธิบายการทำงานของ Automated Ads โดยคร่าว ๆ มาเรื่อย ๆ จากนั้นก็จะถึงหน้าที่ให้เราได้กดเลือกวิธีการทำธุรกิจของเรา ซึ่งตรงนี้จะสำคัญตรงที่ Facebook จะได้เรียนรู้ว่า Ads จะทำงานได้ดีอย่างไร เช่น การที่มีคนเข้าเว็บมากขึ้น การที่คนเดินทางไปยังสถานที่ที่ขายสินค้าหรือบริการของเรา หรือการติดต่อกับเรา เช่น การโทรหา หรือส่งอีเมล
สำหรับทีมงาน ก็ได้ลองเลือกเป็นแบบธุรกิจ Online โดย Facebook ก็จะให้เราใส่เว็บไซต์ของเรา
หลังจากนั้น Facebook ก็จะนำเสนอ Plan มาให้ โดยจะมีการระบุว่าเราจะได้อะไร แล้วเสียเงินเท่าไหร่ สำหรับทีมงาน Facevbook ก็ได้เลือกเป็น Costom Plan ขึ้นมา โดยบอกว่าเราจะเสียเงินประมาณวันละ 90 บาท แล้วโฆษณาของเราจะพาคนเข้าเว็บประมรณ 34-176 คนต่อวัน และเข้าถึงคนประมาณ 1,880 – 11,432 Reach ต่อวัน (ซึ่ง range ก็ค่อนข้างกว้างพอสมควร)
จะเห็นว่าสิ่งที่แตกต่างจากการลง Ads ปกติ ก็คือการใช้ภาษา Facebook จะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยภาษามนุษย์มาก ๆ เช่น Get more shoppers to visit your website ซึ่งในตรงนี้จะช่วยให้คนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำ Targeting ได้พอสมควร
หลังจากนั้น Facebook จะขึ้นหน้ามาให้เรา Set up Ads ของเรา โดยเราจะสามารถสร้าง Ads ได้ทั้งหมดสูงสุดถึง 6 แบบ ซึ่ง Facebook บอกว่า จะเลือกแสดงผล Ads ที่ Performance ดีที่สุดให้เยอะที่สุด ดังนั้นเราอาจจะลองทำ Ads ไปในทางเดียวกันหรือลองหลาย ๆ แบบก็ได้
สำหรับเครื่องมือที่ Facebook มีมาให้ก็จะเน้นง่าย ๆ ไม่ได้ซับซ้อนมาก เช่นการใส่ภาพ ปุ่ม และ Text ตัวอักษร (อย่างที่บอกไปว่าโหมดนี้เน้นความง่ายเป็นหลัก และต้องการให้เราสร้างแคมเปญโฆษณาได้โดยที่ไม่ต้องเข้าใจการทำงานของ Facebook Ads มาก เน้นที่ผลที่ได้)
หลังจากนั้นระบบก็จะให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะไม่ได้เยอะหรือยากเหมือนกับในเมนูสร้างโฆษณา จะมีให้เราเลือกไม่เยอะ (แต่ Facebook จะเอาผลที่ได้ไป Learn ทีหลังว่าทำแบบไหนถึงจะ Performance ดี)
และสุดท้าย Facebook จะถาม Budget ของเราว่าใน 1 วันเราอยากจะลงทุนเท่าไหร่ แล้วจะได้ผลดีมากน้อยแค่ไหน เพียงเท่านั้นเราก็จะได้ชุดแคมเปญโฆษณา 1 ชุดจากนั้น Facebook ก็จะคอยรายงานผลเรื่อย ๆ
จะเห็นว่าฟีเจอร์ Automated Ads นี้เน้นไปที่ความง่ายของการโฆษณาเป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ภาษาเพื่ออธิบาย ทำให้คนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการซื้อ Ads บน Facebook สามารถลงโฆษณาได้ง่าย ๆ เช่น แม่ค้าออนไลน์, เจ้าของธุรกิจ Service ซึ่งเข้าใจว่า Facebook จะนำปัจจัยหลาย ๆ อันมา เช่น Interst, Location และ Friends มา Learn เพื่อสร้าง Ads ที่ดีที่สุด และประเมินผลให้ทุกอย่างจบในตัว Facebook เอง ให้ User คิดน้อยที่สุด
สำหรับฟีเจอร์นี้ก็น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจหลาย ๆ รูปแบบที่ไม่รู้ว่าจะต้องลง Ads แบบไหน เช่น ธุรกิจสถานที่ท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ ร้านอาหาร หรือเว็บไซต์ ก็นับว่าน่าลองเล่นพอสมควร
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER