การเขียนหัวเรื่องสำหรับคอนเทนต์ไม่ว่าจะวิดีโอ หรืองานเขียนต่างๆ เอาจริงๆก็เหมือนจะง่าย แต่บางครั้งก็ดูยากเหมือนกันนะ ที่จะต้องอธิบายก้อนคอนเทนต์ที่มีหลายประเด็น หลายพาร์ทที่น่าสนใจ ให้ออกมาเหลือ 1 ประโยค แล้วยังต้องทำให้คนหยุดดูคอนเทนต์ของเราให้ได้ด้วย
เราเคยรู้กันมาบ้างแลัวล่ะว่าหลักการเขียน การเล่าเรื่องจะต้องประกอบด้วย Who/What/When/Where/Why/How ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน ทำไม อย่างไร และรวมไปถึงกับใครด้วยในบางครั้ง ดังนั้นการพาดหัวโดยพื้นฐานแล้ว ก็จะดึงสิ่งที่น่าสนใจจากองค์ประกอบเหล่านี้ มาตั้งเป็นพาดหัวให้ดูน่าสนใจอย่างไรไปดูกัน
Note การเล่าเรื่องจะต้องประกอบด้วย Who ใคร / What ทำอะไร / When เมื่อไหร่ / Where ที่ไหน / Why ทำไม / How อย่างไร (กับใคร)
แน่นอนว่าในหัวข้อเราคงไม่สามารถยัดทุกอย่างลงไปได้หมดใน 1 – 2 ประโยค แต่อย่างน้อยๆขอให้มีสัก 3 องค์ประกอบ เดี๋ยวลองมาดูตัวอย่างกันสัก 5 หัวข้อ
I. แอปอะไรบ้างที่ ‘นักทำคอนเทนต์’ ควรมีติดมือถือ
เป็นการตั้งหัวข้อที่ประกอบด้วย Why + Who + What
II. ทำสื่อ เว็บไซต์ เพจ หารายได้อย่างไรถ้าไม่ใช่โฆษณา
เป็นการตั้งหัวข้อที่ประกอบด้วย Who + How
III. ปังปอนด์ออนทัวร์ ขออนุญาตพาไปกินเกี๋ยวเตี๋ยวเรือนะครับ
เป็นการตั้งหัวข้อที่ประกอบด้วย Who + What
เป็นการตั้งหัวข้อที่ประกอบด้วย Who + What + With
V. ช็อปเสื้อผ้า 1,000 บาท ที่จตุจักร จะได้ชุดแบบไหน?!
เป็นการตั้งหัวข้อที่ประกอบด้วย What + Where + Why
ทั้งหมดนี้เราก็พอจะเห็นโครงสร้างแล้วว่าต้องหยิบอะไร ตรงไหน มาตั้งชื่อหัวข้อคอนเทนต์ได้บ้าง ซึ่งการตั้งหัวข้ออาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นประโยคที่มีครบถ้วน ประธาน กิริยา กรรม เสมอไป สามารถใช้ลูกเล่นทางภาษามาทำให้การพาดหัวมีความน่าตื่นเต้น น่าสนใจได้มากขึ้นได้อีก ซึ่งเราก็มีวิธีแนะนำมาฝากให้เพื่อนๆเอาไปปรับใช้อีกสัก
1.ใส่ตัวเลข
7 ข้อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 7 วัน / 5 ทิปส์เด็ดลดความอ้วน จะเห็นได้ว่าเราจะได้เจอกับการใช้ตัวเองเข้ามาดึงดูดสายตา หรือเชิญชวนผู้ชมอยู่เสมอๆ จริงการใช้ตัวเลขในภาษาข่าวจะใช้ก็ต่อเมื่อต้องการให้ความสำคัญกับตัวเลขมากๆ อย่าง ‘รอดแล้ว 13 หมูป่าติดถ้ำ’ ด้วยเหตุการณ์ที่เสี่ยงอันตรายการยืนยันตัวเลขว่าทั้ง 13 ผู้ประสบภัยนั้นปลอดภัยครบถ้วน การใช้ตัวเลขจึงถือว่าเป็นการสื่อสารที่ง่ายที่สุด เข้าใจได้ครบถ้วน โดยไม่ต้องเอ่ยชื่อของทั้ง 13 คน
กับบทความก็เช่นเดียวกัน เรามักใช้ตัวเลขมาเคลมเกี่ยวกับ จำนวนของวิธีการ , ระยะเวลา และปริมาณ อย่างที่ยกตัวอย่างไป 7 ข้อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 7 วัน เลขเดียวกัน แต่ 7 ตัวแรกบอกถึงจำนวนวิธีการ 7 หลังบอกระยะเวลา ถ้าเราพาดหัวว่า 7 ข้อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ก็อาจจะจูงใจได้สัก 50% แต่เมื่อเติม 7 วันเข้าไป ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นๆ ก็จะจูงใจผู้อ่านได้เพิ่มอีกสัก 20%
2. ภาษาไทยผสมอังกฤษ
ต้องยอมรักว่าตัวอักษรภาษาไทยเวลาที่อยู่ติดๆกันนั้นอ่านยากเสียหน่อย โดยเฉพาะบนจอมือถือ วิธีที่จะช่วยแบ่งวรรคแย่งคำให้อ่านง่ายขึ้นอย่างการใส่ตัวเลขที่เราแนะนำไปในข้อแรกก็ใช้ได้ กับการผสมคำภาษาอังกฤษเข้าไป ก็จะทำให้หัวข้อของเรามีการวรรคคำที่สวยงาม อ่านง่ายมากขึ้น ลองเทียงจากหัวข้อคอนเทนต์นี้เลยก็ได้ ‘วิธีเขียนพาดหัวเรื่องยังไงให้น่าสนใจ’ กับ ‘How To เขียนพาดหัวเรื่องยังไงให้น่าสนใจ’
ทั้งนี้การเลือกจุดที่ใช้ภาษาอังกฤษเข้ามาผสมก็ทำได้ทั้งที่เรายกตัวอย่าง คือใช้วลีง่ายๆอย่าง How To , Review New Item หรืออย่างชื่อแบรนด์ ถ้าเราใช้ iPhone คนก็จะคุ้นตากว่าการเขียนว่า ไอโฟน กับชื่อคนก็เช่นกัน ให้เลือกที่คนชินตาเป็นหลัก อย่าง Bruno Mars คนจะคุ้นกับแบบนี้ก็สามารถใช้ชื่อเขาแบบเขียนอังกฤษได้เลย แต่ชื่อที่ดูจะอ่านยากอย่าง สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด Steven Gerrard ยิ่งถ้าไม่ใส่นามสกุลด้วยก็จะยิ่งงงกันใหญ่ว่าสตีเฟ่นไหน แล้วค่อยเลือกเอาส่วนอื่นจากพาดหัวที่สามารถดึงคำภาษาอังกฤษคำอื่นมาใส่ได้แทน
3. คำฮิต ติดปาก
อันนี้เราแนะนำกับคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ วาไรตี้เป็นหลักนะ ถ้าคอนเทนต์ที่เป็นทางการอาจจะต้องระวังการใช้คำพวกนี้สักหน่อย อาทิ เป๊ะเวอร์ , ….. ต่อไม่รอแล้วนะ , ดีต่อใจ , สะดวกแบบนี้ ตั่งต่าง นานา แล้วแต่ว่า ณ ขณะนั้นมีคำ วลีเด็ดอะไรที่กำลังอยู่ในกระแส
4. เรียกแขก
Clickbait ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสียทีเดียว เพียงแต่ต้องใช้อย่างพอดี และไม่หลอกคนอ่านมาเจอความว่างเปล่าอย่างที่เคยเจอๆกันมา ต้องสร้าง Value ว่าอ่านแล้ว “ได้อะไร” ถ้าไม่อ่าน “พลาดอะไร” ไป เร้าความอยากรู้ของผู้ชมด้วย วลีที่ชวนติดตาม อย่าง ไขข้อข้องใจ, มาดู .. แล้วเป็นยังไง , ห้ามพลาด … , หรือ ….. ที่ต้องรู้ก่อนอายุ 20 30 40 50 60 ก็แล้วแต่จะสร้างสรรค์กันไป
การเขียนพาดหัวนอกจากจะเขียนให้น่าสนใจแล้ว อาจจะต้องคำนึงถึงอีกอย่างคือความสวยงามของกราฟิกในตอนที่ต้องนำเอาไปทำภาพ Cover ดังนั้นพอจะสรุปได้ว่าสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการใช้ภาษาคือ ต้องได้ใจความ วางเลย์สวย แล้วจะรวยยอดรีชเองจ้า
เรียบเรียงโดยทีมงาน RAiNMaker