โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องยาก ผ่านมาปีกว่าหลังพรบ.บังคับใช้ มาดูกันว่า แบรนด์ที่ได้รับรางวัล “ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” จากงาน Thailand Zocial Awards 2018 มีผลงานอะไรที่โดดเด่นจนน่าจับตามองบ้าง
ชูคำว่า “เพื่อน”
ตลอดปี2017 Chang World ชูคำว่า “เพื่อน” เป็นไอเดียใหญ่ของการสื่อสาร เราจะเห็นการหยิบโมเม้นต์ความสัมพันธ์ของเพื่อนมาเล่าผ่านการสื่อสารรูปแบบต่างๆบนออนไลน์อยู่เสมอ เริ่มจากผลักดันให้วันศุกร์ เป็นวันของเพื่อน เพื่อให้เพื่อนออกมาเจอกันอย่างน้อย 1 วัน / สัปดาห์
ปล่อยหนังโฆษณา ที่พูดเรื่อง “เพื่อน” กับความฝันและความเป็นจริงตามสถานการณ์ของแต่ละคน วันเวลาผ่านไปเพื่อนก็ยังคงเป็นเพื่อน (ซึ้ง) เป็นหนังโฆษณาบนยูทูปที่ Dislike น้อยมาก เพราะสร้างความรู้สึกดีกับคนดู ตามที่ท็อปคอมเม้นบอกว่า
“รู้สึกเหมือนโดนกระชากวันเก่าๆออกมาจากความทรงจำ เหมือนถูกบังคับให้คิดถึงใครบางคนในนั้น … ความทรงจำ อาจเป็นเครื่องย้อนเวลา ที่ไม่สามารถแก้ไขได้”
เจาะไลฟ์สไตล์ ด้วยออนไลน์
ไม่พอแค่นั้น ปลายเดือนมิถุนายน 2017 Chang World ใช้โซเชียลมีเดียของ
และล่าสุดรายการ “อลังการจานช้าง” โดยพิธีกร ว่าน ธนกฤต – นักดนตรีชอบเที่ยว / จอร์จจี้ – Youtuber ชอบทำอาหาร ออกเดินทางทั่วไทย พบกับแขกรับเชิญเพื่อสร้างเมนูเด็ด สุดอลังการ อร่อยฮา น้ำตาไหล น้ำลายท่วม เป็นทรูปรูปแบบหนึ่ง ใช้ทั้งถ่ายทำรายการและออกอีเว้นท์ที่ช้างจัดทั่วประเทศ ด้วยเคมีของพิธีกรคู่หูและการตัดต่อที่ลื่นไหล จึงได้กระแสตอบรับดีเช่นกัน
ใช้ เพลง เข้าถึงอินไซท์
จากโฆษณาชุด #Oursong พูดถึงกลุ่มเพื่อนที่มีเพลงเป็นตัวเชื่อมโยงถึงกัน Chang World เน้นยำความหมายของคำว่า “เพื่อน” โดยร่วมงานกับศิลปินดังที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมาก หยิบเพลงเก่าที่เกี่ยวกับเพื่อน มาร้องในเวอร์ชั่นใหม่ เพลง “เรา” โดย ปั๊บ โปเตโต้ / ดา เอ็นโดรฟิน / ตูน บอดี้แสลม
ใน 1 ปี ไม่ได้มีหนังแค่ตัวเดียว
ช่วงปลายปี2017 ปล่อยหนังโฆษณา #เพื่อนซี้รู้ดีสุด มีการปล่อยเพลงใหม่ตามมา “เราและนาย” โดย ปั๊บ โปเตโต้ / หญิงลี ศรีจุมพล / ตูน บอดี้แสลม และมิวสิกซีรี่ย์ในชื่อเดียวกัน ให้ได้รับชมทาง GMM GRAMMY OFFICIAL
ปัจจบุัน Chang World มีผู้ติดตาม 1,381,000 บนเฟซบุค ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเพลง และจัดกิจกรรมบนโซเชียลเน็ตเวิร์คสม่ำเสมอ จัดฟรีคอนเสิร์ต และเทศกาลดนตรี เพื่อให้เพื่อนออกมาเจอกัน ในนาม Chang Music Connection โดยคนที่ไปงานเมื่ออัปโหลดภาพก็จะให้ใส่แฮชแท็ก เป็นเสียงให้กับแบรนด์ไปอีกทาง
บทสรุปจากเพื่อนถึงเพื่อน
- Chang World ใช้คำว่า “เพื่อน” อย่างแข็งแกร่งในทุกการสื่อสาร ถึงแม้จะทำมากมายหลายสิ่ง
- คอนเทนต์หลักๆที่ Chang World ทำก็คือ เพื่อน / ไลฟ์สไตล์ / เพลง
- โฆษณา เป็นได้มากกว่าขายของ คือขายไลฟ์สไตล์
- คิดถึงเพื่อนจังแฮะ