ก่อนหน้านี้สำหรับผู้ใช้งานบางราย Facebook ได้ทดสอบปรับเปลี่ยนลักษณะของการแสดงคอนเทนต์บน Feed ด้วยการแยก Feed ออกมาใหม่หนึ่งตัวชื่อ Explorer ซึ่งจะรวบรวมโพสต์ของแบรนด์และเพจต่าง ๆ แยกไว้ต่างหากกับ Feed ที่เป็นเรื่องราวของเพื่อน ซึ่งก็สร้างความงงงวยให้กับผู้ใช้งานและทำให้บรรดาแบรนด์และเพจเสียขวัญอย่างมากว่าจะเป็นจุดจบของ Organic Reach หรือไม่
ล่าสุด Facebook ได้ออกมาประกาศผ่าน Facebook Newsroom ว่า Facebook ได้ทำการยกเลิกการทดสอบนี้แล้วหลังจากพบว่า การแยก Feed ระหว่างโพสต์จากเพื่อนและจากเพจนั้นไม่ได้เป็นผลดีต่อการใช้งานเลย
Facebook ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2017 ซึ่งผู้ใช้งานในไทยบางรายเท่านั้นที่ได้ใช้ เนื่องจากในไทย Facebook เน้นไปที่การทดสอบฟีเจอร์ Market Place มากกว่า หลังจากการทดสอบ Facebook ได้มีแบบสอบถามออกมาให้ผู้ใช้งานได้แสดงความคิดเห็นต่อฟีเจอร์ดังกล่าว
Facebook พบว่าผู้ใช้งานไม่ได้รู้สึกว่าการแยก Feed นั้นทำให้โพสจากเพื่อนและครอบครัวเด่นขึ้นมา กลายเป็นว่ายากขึ้นที่ต้องมาคอยดู 2 Feed เพื่ออัพเดทข่าวสารต่าง ๆ
เท่านั้นยังไม่พอ Facebook ยังพบว่าการทำแบบนี้ทำให้ประเทศบางประเทศเกิดความยากลำบากในการรับข่าวสารต่าง ๆ (สำหรับบางประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านเรานั้น Facebook แทบจะเป็นนิยามของอินเทอร์เน็ต) เพราะก่อนหน้านี้ทาง Digital News Report ก็ออกมาบอกว่าเพียงแค่ Facebook ลด Reach นั้นก็ทำให้สำนักข่าว Independent News ในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบเผด็จการเข้าถึงข่าวสารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่มาจากรัฐบาลยากขึ้น
แน่นอนว่า Facebook ก็ยังคงหาเรื่องปรับเปลี่ยนนู่นนี่เสมอ ซึ่งในฐานะคนทำคอนเทนต์ก็ต้องคอยอัพเดทตามท่านศาสดามาร์ค ว่าจะมาไม้ไหนอีก เพื่อไม่ให้ Reach ที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเช่นทุกวันนี้แย่ลงไปกว่าเดิมอีก
ที่มา Facebook Newsroom