FacebookInstagramSocial

Avatar

Nokkaew September 18, 2019

ส่องเทรนด์สาย Food เครื่องมือที่ต่อยอดจาก Data ในมือของ Wisesight

ในแวดวงออนไลน์บ้านเราจะต้องรู้จักกับ Zocial Eye เครื่องมือ social monitoring tools ของบริษัท Wisesight กันอย่างแน่นอน ซึ่งการให้บริการเครื่องมือลักษณะนี้ ทาง Wisesight เองก็จะต้องมี “ถังข้อมูล” ขนาดใหญ่มากสำหรับเก็บ Data อันมหาศาลบนโลกโซเชียล

ความน่าสนใจมันไม่ได้อยู่ที่วิธีการเก็บหรือข้อมูลอันมหาศาลเหล่านั้น แต่หลายคนสนใจว่าเราจะสามารถนำข้อมูลมาทำอะไรได้บ้างต่างหาก อย่างที่คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ เคยกล่าวเอาไว้ว่า Big Data มันเป็นเพียงคอนเซ็ปต์ สิ่งที่เรามองหาควรเป็น Data-Driven Business ที่เราเอาข้อมูลไปขับเคลื่อนธุรกิจต่างหาก

 

สิ่งที่เรากำลังพูดถึงคือ trend.wisesight.com เครื่องมือที่เอาไว้สำรวจว่าตอนนี้ผู้ใช้ social network บ้านเรา จากทั้ง Facebook, Twitter, IG, Pantip ว่าตอนนี้กำลังสนใจอะไรกันอยู่ อัปเดตแบบเรียลไทม์

เป็นเครื่องมือที่ออฟฟิศหลายแห่งเปิดทิ้งไว้บนจอเพื่อตามให้ทันกระแสที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะฝั่งของ publisher เพราะเทรนด์ในบ้านเราก็กำลังไหลเร็วเรียกว่าเป็นหลักนาที ก้มหน้าทำงานแปปเดียวเงยขึ้นมาก็เปลี่ยนเรื่องคุยกันแล้ว หลายครั้งการตามเทรนด์ในวันถัดมาถือว่าเอาท์ไปเรียบร้อย

เครื่องมือดังกล่าวทาง Wisesight เปิดให้ใช้มาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ก็ถือว่าช่วยงานทางฝั่ง brand และ publisher ได้ค่อนข้างดีเลย

 

เครื่องมือส่อง Trend สาย Food

สำหรับ trend.wisesight.com/eat เป็นเครื่องมือที่ต่อยอดจาก trend.wisesight อีกทีหนึ่ง แต่เป็น trend ที่เจาะเข้าไปในหมวดของ food โดยเฉพาะ สามารถ sort ดูข้อมูลจาก engagement ได้ว่าโพสต์ไหนกำลังมาแรง หรือเลือก sort จากโพสต์ล่าสุดก็ได้

พร้อมทั้งมี Top User ซึ่งเป็น Influencer ที่ได้รับ engage สูงสุดอยู่ในขณะนั้น

 

(ข้อมูลจาก Wisesight)

เนื่องด้วย influencer สาย food ก็เป็นสายที่มี engagement และอัตราการเติบโตสูงมากในช่วงปีนี้ จึงเป็นที่จับตามองอย่างมากจากทั้งฝั่ง brand, agency และ publisher ที่ไม่ใช่แค่ส่องว่าร้านไหนกำลังฮิตอยู่ แต่ยังดูเทคนิคการทำคอนเทนต์ของวงการที่มีการแข่งขันสูงมากได้ด้วย

 

ในตอนนี้ trend.wisesight.com/eat จะแสดงข้อมูลจากโพสต์ของ ​Facebook Page และ Instagram ที่มีอยู่ใน list ของทาง Wisesight หากใครที่ทำเพจอาหารอยู่ก็สามารถแนะนำเพิ่มเข้าไปได้

ดูเหมือนว่าเครื่องมือตัวนี้จะอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ซึ่งคาดว่าน่าจะมี social network ตัวอื่นเพิ่มเข้ามา พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาให้เราได้ใช้กัน

 

ถ้าคุณมี Data อยู่ในมือ มันจะทำประโยชน์อะไรให้ธุรกิจบ้าง?

ทุกวันนี้การเก็บข้อมูลบน social network ไม่ใช่เรื่องยากแล้วสำหรับบริษัทที่มีทุนระดับหนึ่ง รวมถึงทุกวันนี้ก็มี tools ให้เราใช้มากมายที่ทำให้เราทราบบทสนทนาที่ผู้คนบนโลกกำลังพูดคุยกันอยู่

เทรนด์ของ Big Data ในตอนนี้มันเป็นเพียงชิ้นจิ๊กซอว์ที่เราตามเก็บ แต่สิ่งที่ต้องคิดมากกว่านั้นคือเราจะชิ้นจิ๊กซอว์ดังกล่าวไปประกอบร่างเป็นอะไร ใช้ขับเคลื่อนธุรกิจในวันนี้และในอนาคตได้อย่างไร

 

 

 

 

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save