Brand Marketing

Avatar

Thesky December 8, 2022

สรุปเซสชัน “Ad Industry that Shifts” จากงาน Adman Awards & Symposium

เซสชัน “Ad Industry that Shifts” จากงาน Adman Awards & Symposium โดย ดร. ชาคริต พิชญางกูร, รติ พันธุ์ทวี, เอกชัย ปาริชาติ กานนท์, ดร. ธราภุช จารุวัฒนะ และกนกกาญจน์ รินนะจิตต์ (Moderator)

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "Future of advertising Creative industries foresight Digital out-of-home (DOOH) Audio and in-game advertising CTV CTV(ConnectedTV)Ads (Connected Companies take greater advantage of QR codes Tell the sustainability story hrough content marketing Cultural Value Added Sustainability Rebalanced Technological Blending for Every Scale Prosperity Downturn Augmented Reality (AR) will become more widespread Invest contextual advertising Al Machine learning Decentralized Data and Web3 Consumer dentity Data regulations Post-cookie contextual targeting and first-party data Social proof advertising"
ความคิดสร้างสรรค์ คือ การนำเสนอสิ่งใหม่ และอยู่ได้ในทุกโดเมน แค่ต้องผ่าน Gate Keeper ไปให้ได้ ซึ่งเรื่องนั้นต้องใหม่ และสร้างอิมแพ็กให้กับสังคม โดยต้องรู้จักอนุญาตให้คนใหม่ ๆ เข้าไปด้วย
และเพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก คนที่มี Creativity จริง ๆ มักจะเป็น “Survivor” หรือคนที่เอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์ เพราะยุคนี้ครีเอเตอร์หาโอกาสได้ด้วยตัวเองแล้ว

Framework การจัดการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยุคใหม่ด้วย “Creative Economy”

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ทุนวัฒนธรรม

Creativity

Technology

5F Thai Soft Power

1. Food : อาหารไทย
2. Fashion : แฟชั่น, การออกแบบ, สถาปัตยกรรม, งานหัตถกรรม
3. Film : ภาพยนตร์ และซีรีส์, เกม และแอนิเมชัน
4. Fighting : ศิลปะมวยไทย
5. Festival : เทศกาล และประเพณีไทย

ยุคของ “Creator Economy”

  • โฟกัสไปที่การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ๆ ได้รับการซัพพอร์ต
  • เน้นคอนเทนต์แบบ User Generated Content สร้างเอง เติบโตเอง
  • มีการสนับสนุนครีเอเตอร์รายย่อยให้เป็นที่รู้จัก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
  • นำ Soft Power มาส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ และวงการโฆษณา
  • “Virtual Production” จะเป็น The Next Big Thing ในวงการโฆษณา

Media Lanscape ในมุมคนทำโฆษณา

  • เกิด Media Mix มากขึ้น แม้เม็ดเงินโทรทัศน์จะต่ำลง แต่ยังเป็นสื่อที่ครอบคลุมอยู่ แค่มีสื่ออื่น ๆ มาเสริมให้ตรงจุดมากขึ้น
  • Media Mix และ Media Plans ขึ้นอยู่กับโจทย์ของลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารด้วย
  • แพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเพียงตัวช่วย Build Traffic

Shift happens ในวงการโฆษณาหลังโควิด

  1. Networking ในการสื่อสารของแบรนด์ต้องมี Solutions
  2. ไม่มีใครสามารถทำทุกอย่างได้ในคนเดียว แต่ทุกคนจะต้องใช้ความสามารถที่ถนัดของตัวเองให้ดีที่สุด
  3. ใครก็เป็นครีเอเตอร์ได้ เริ่มกระหายยอดเอ็นเกจเมนต์มากขึ้น จนลืมจรรยาบรรณสื่อ
  4. ทุกคนขายของได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะขายของอย่างมีคุณภาพ
  5. การปรับตัวของสื่อมีไดนามิกสั้นลง ต้องอาศัยการคุยกันทุกเดือน เพราะการวางแผนเป็นปีไม่เพียงพอให้ปรับตัวทันโลกได้
  6. แม้แต่ Mark Zuckerberg ก็ตอบไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มไหนจะลงสนามแล้วปังที่สุด ฉะนั้นการ “Mix Platforms” จึงสำคัญ เพื่อรับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่แน่นอน
  7. แต่ละแบรนด์ไม่มีข้อกำหนดว่าเหมาะกับแพลตฟอร์มไหน แค่ต้องรู้จักคาแรกเตอร์ตัวเอง และไม่ยัดเยียนการสร้างแบรนด์ไปในที่ ๆ ไม่ได้เป็นตัวของตัวเองจนเกินไป
  8. จงเป็นแบรนด์ที่ Good to the World + Good to the People
  9. คนที่เห็นช่องทางสู่โอกาสก่อน มีสิทธิ์เติบโตก่อน เพราะความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในวงการโฆษณา
  10. ท่ามกลางการแข่งขันที่ตึงเครียด อย่าให้คำว่าปังมีอิทธิพลกับชีวิตจนเกินไป จนละเลยจรรณยาบรรณที่ดี
  11. ปี 2023 ทุกคนจะเข้าสู่ “Recovery Mode” และเกิดการ Shift ในอุตสาหกรรมโฆษณาแน่นอน

เทคนิคการสร้างคอนเทนต์ของแบรนด์ยุคใหม่

  • มี Brand Storytelling ที่น่าสนใจ
  • มีคอนเทนต์ที่มาถูกช่วง และถูกเวลา
  • สร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
  • เชื่อในแบรนด์ และสร้างคาแรกเตอร์ให้แบรนด์

ตัวอย่างเพจที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

  • ขาย : เน้นการขายแบบครีเอทีฟ พิมพ์แคปชันขายของแบบมีคาแรกเตอร์
  • เนื้อแท้ : เน้นการไลฟ์ และคอนเทนต์เรียลไทม์ เกาะติดเทรนด์
  • ปลากุเลา (เชฟชุมพล) : มี Service Design และ Storytelling ในการขายที่น่าจดจำ
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save