เซสชัน “Ad Industry that Shifts” จากงาน Adman Awards & Symposium โดย ดร. ชาคริต พิชญางกูร, รติ พันธุ์ทวี, เอกชัย ปาริชาติ กานนท์, ดร. ธราภุช จารุวัฒนะ และกนกกาญจน์ รินนะจิตต์ (Moderator)
ความคิดสร้างสรรค์ คือ การนำเสนอสิ่งใหม่ และอยู่ได้ในทุกโดเมน แค่ต้องผ่าน Gate Keeper ไปให้ได้ ซึ่งเรื่องนั้นต้องใหม่ และสร้างอิมแพ็กให้กับสังคม โดยต้องรู้จักอนุญาตให้คนใหม่ ๆ เข้าไปด้วย
และเพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก คนที่มี Creativity จริง ๆ มักจะเป็น “Survivor” หรือคนที่เอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์ เพราะยุคนี้ครีเอเตอร์หาโอกาสได้ด้วยตัวเองแล้ว
Framework การจัดการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยุคใหม่ด้วย “Creative Economy”
ทุนวัฒนธรรม
Creativity
Technology
5F Thai Soft Power
1. Food : อาหารไทย
2. Fashion : แฟชั่น, การออกแบบ, สถาปัตยกรรม, งานหัตถกรรม
3. Film : ภาพยนตร์ และซีรีส์, เกม และแอนิเมชัน
4. Fighting : ศิลปะมวยไทย
5. Festival : เทศกาล และประเพณีไทย
ยุคของ “Creator Economy”
- โฟกัสไปที่การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ๆ ได้รับการซัพพอร์ต
- เน้นคอนเทนต์แบบ User Generated Content สร้างเอง เติบโตเอง
- มีการสนับสนุนครีเอเตอร์รายย่อยให้เป็นที่รู้จัก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
- นำ Soft Power มาส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ และวงการโฆษณา
- “Virtual Production” จะเป็น The Next Big Thing ในวงการโฆษณา
Media Lanscape ในมุมคนทำโฆษณา
- เกิด Media Mix มากขึ้น แม้เม็ดเงินโทรทัศน์จะต่ำลง แต่ยังเป็นสื่อที่ครอบคลุมอยู่ แค่มีสื่ออื่น ๆ มาเสริมให้ตรงจุดมากขึ้น
- Media Mix และ Media Plans ขึ้นอยู่กับโจทย์ของลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารด้วย
- แพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเพียงตัวช่วย Build Traffic
Shift happens ในวงการโฆษณาหลังโควิด
- Networking ในการสื่อสารของแบรนด์ต้องมี Solutions
- ไม่มีใครสามารถทำทุกอย่างได้ในคนเดียว แต่ทุกคนจะต้องใช้ความสามารถที่ถนัดของตัวเองให้ดีที่สุด
- ใครก็เป็นครีเอเตอร์ได้ เริ่มกระหายยอดเอ็นเกจเมนต์มากขึ้น จนลืมจรรยาบรรณสื่อ
- ทุกคนขายของได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะขายของอย่างมีคุณภาพ
- การปรับตัวของสื่อมีไดนามิกสั้นลง ต้องอาศัยการคุยกันทุกเดือน เพราะการวางแผนเป็นปีไม่เพียงพอให้ปรับตัวทันโลกได้
- แม้แต่ Mark Zuckerberg ก็ตอบไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มไหนจะลงสนามแล้วปังที่สุด ฉะนั้นการ “Mix Platforms” จึงสำคัญ เพื่อรับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่แน่นอน
- แต่ละแบรนด์ไม่มีข้อกำหนดว่าเหมาะกับแพลตฟอร์มไหน แค่ต้องรู้จักคาแรกเตอร์ตัวเอง และไม่ยัดเยียนการสร้างแบรนด์ไปในที่ ๆ ไม่ได้เป็นตัวของตัวเองจนเกินไป
- จงเป็นแบรนด์ที่ Good to the World + Good to the People
- คนที่เห็นช่องทางสู่โอกาสก่อน มีสิทธิ์เติบโตก่อน เพราะความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในวงการโฆษณา
- ท่ามกลางการแข่งขันที่ตึงเครียด อย่าให้คำว่าปังมีอิทธิพลกับชีวิตจนเกินไป จนละเลยจรรณยาบรรณที่ดี
- ปี 2023 ทุกคนจะเข้าสู่ “Recovery Mode” และเกิดการ Shift ในอุตสาหกรรมโฆษณาแน่นอน
เทคนิคการสร้างคอนเทนต์ของแบรนด์ยุคใหม่
- มี Brand Storytelling ที่น่าสนใจ
- มีคอนเทนต์ที่มาถูกช่วง และถูกเวลา
- สร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
- เชื่อในแบรนด์ และสร้างคาแรกเตอร์ให้แบรนด์