ผ่านปีใหม่กันไปแล้วหนึ่งเดือน เรียกว่าปีที่ผ่านมาเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงมากมาย ส่งผลให้องค์ประกอบหลายอย่างในชีวิตเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดที่ทำให้การสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนหันมาใช้การปลอบโยน การเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น จึงทำให้เห็นได้ชัดว่าผู้คนกำลังโหยหาพลังบวกและการมองโลกในแง่ดี รวมถึงการต้องการความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า และจริงใจมากขึ้น
ด้าน Adobe Stock เองก็พบเห็นผลงานต่าง ๆ ภายใต้การค้นหาจากหัวข้อเหล่านี้ ทางบริษัทจึงวิเคราะห์และกลั่นกรองจากที่ได้เรียนรู้จากธุรกิจภาพสต็อก สัญญาณจากลูกค้า และผลการศึกษา เพื่อนำเสนอเทรนด์สำคัญที่สุดในส่วนที่เกี่ยวกับภาพถ่าย ภาพประกอบ กราฟิกเวกเตอร์ เท็มเพลตงานออกแบบ โมชันกราฟิก ไปจนถึงประสบการณ์แบบ Immersive และ 3D จนแบ่งเทรนด์ครีเอทีฟที่น่าติดตามในปี 2022 ออกมาได้เป็น Visual Trends, Design Trends และ Motion Trends ที่น่าสนใจดังนี้
Visual Trends
Powerfully Playful
เทรนด์การนำเสนอเรื่องการมองโลกในแง่ดีและความสนุกสนาน ในรูปแบบ Powerfully Playful มักจะใช้สีที่สว่างสดใส มีเรื่องราวของเกมและการเต้นรำ มีองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหว และให้ความรู้สึกถึงการหวนรำลึกถึงอดีต เทรนด์นี้จะทำให้คนที่เห็นผลงานสามารถเกิดความสนุก กระตือรือร้น และมีความหวัง แต่ภายใต้ความร่าเริงสดใสนั้นก็แฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง หรือความมุ่งมั่นที่จะยิ้มสู้ท่ามกลางความท้าทายและความยากลำบากนั่นเอง
The Centered Self
จากสถานการณ์โรคระบาดทำให้ผู้คนจกอยู่ในสภาวะความเครียด และเหนื่อยล้า จึงทำให้สุขภาพจิตกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจดูแลกันมากขึ้น เพราะฉะนั้นผลงานที่สื่อไปในทางรักตัวเองจึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจในปีนี้
Prioritize Our Planet
อย่างที่ทุกคนสังเกตได้ว่าเทรนด์การตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและการรักษ์โลกเริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลใจของคนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ยิ่งในปีที่ผ่านมามีภัยธรรมชาติหลายต่อหลายครั้งเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่น้ำท่วมไปจนถึงไฟป่า
เทรนด์ Prioritize Our Planet จึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ของวิชวลในการช่วยต่อยอดจากกระแสการให้ผู้คนตระหนัก และการหยุดทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
In the Groove
เทรนด์การถ่ายทอดภาพความพลิ้วไหวผ่านภาพนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการขยับของเสื้อผ้า เส้นผม หรือเรือนร่าง นอกจากจะสวยงามและสร้างแรงบันดาลใจแล้ว ยังช่วยให้คนดูสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกเหล่านั้นได้โดยไม่ต้องผ่านการสัมผัส เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่อาจไม่ได้มีโอกาสพบเจอหรือสัมผัสได้โดยตรง ภาพเหล่านี้จะเป็นตัวกลางสื่อไปถึงคนดูให้รู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกันในแง่ของความรู้สึก
Design Trends
Soft Pop
รูปแบบการดีไซน์ที่แค่เห็นก็รู้สึกได้ถึงความสนุก โดยส่วนมากจะเป็นการใช้รูปทรงที่ยืดหยุ่น โค้งมน หรือพวกภาพการ์ตูน อีโมจิที่เป็น 3 มิติ เป็นต้น และจะเน้นไปทางอ่อนโยน ไม่ว่าจะเป็นลายเส้น หรือสี ซึ่งเทรนด์นี้จะมีความสอดคล้องไปกับวิชวนเทรนด์รูปแบบ Powerfully Playful ที่สื่อถึงความร่าเริง และเป็นมิตรกับคนดู
New Naturalism
เน้นความเรียบง่าย สะอาดตา ตามแนวคิดร่วมสมัย (Modernism) โดยงานวิชวลเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะในสไตล์ Process Art และ Post-minimalism รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและถูกสุขอนามัย มักพบการดีไซน์รูปแบบนี้ได้ในงานแฟชัน ความงาม และการออกแบบภายใน ส่วนมากจะใช้สีดำ สีขาว และสีเอิร์ธโทนผสมผสานกัน เช่น สีเขียวขี้ม้า เพื่อทำให้เทรนด์นี้สื่อถึงการหวนคืนสู่ธรรมชาติและผืนดินมากขึ้น
Heritage Craft
งานคราฟต์ หรืองานเชิงฝีมือ ที่นำมาเติมแต่งด้วยรายละเอียดที่สดใสตามสไตล์ Maximalism โดยมากจะมีการดึงศิลปะพื้นบ้าน ลวดลาย ภาพประกอบ และงานดีไซน์จากทั่วทุกมุมโลกมาผสมผสานกับรูปทรงตามธรรมชาติ และรูปทรงเรขาคณิตหลากสีที่วาดด้วยมือ เทรนด์นี้จะตรงข้ามกับความ Minimalism เพราะจะเน้นความยุ่งเหยิง ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเทรนด์การออกแบบนี้พบได้บ่อยในงานออกแบบผ้า โลโก้ บรรจุภัณฑ์ และภาพประกอบ เป็นต้น
Otherworldly Visions
การออกแบบที่นำเสนอภาพจินตนาเชิงเสียดสีเล็กน้อย ผสมผสานกับอิทธิพลแนวศิลปะ Afrofuturism, Solarpunk และ Vaporwave งานออกแบบในเทรนด์นี้จะมีการใช้ภาพที่ดูเลื่อนลอย ลวงตา และดีไซน์ที่แหวกแนว โดยสืบทอดองค์ประกอบแบบไฮเทคจากศิลปะแบบ Cyberpunk และ Sci-fi ที่เน้นการไล่ระดับสีแบบเหนือจริง ผิวสัมผัสแบบ 3 มิติ หรือแฟชันและการออกแบบฉากที่ค่อนข้างหลุดโลก
Motion Trends
Metaverse Mix
แน่นอนว่าในปีนี้ เป็นปีที่หลายฝ่ายเริ่มเตรียมพร้อมรับโลก Metaverse ที่เป็นโลกเสมือนอีกใบ ซึ่ง Metaverse ก็เป็นการผสมผสานระหว่างโลกแห่งกายภาพและโลกออนไลน์เข้าด้วยกัน ผ่านการถ่ายทอดเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ แบบดิจิทัล กริด และกราฟิกที่สื่อถึงเทคโนโลยี ความล้ำ และโลกอนาคต ที่กำลังจะกลายเป็นสิ่งปกติในอีกไม่ช้าไม่เร็วนี้
Get Moving
โมชันที่เน้นความเคลื่อนไหว เช่น การเต้นรำ สังเกตได้จากแบรนด์ชื่อดังอย่าง Apple, Adidas, Toyota และ Bud Light ที่ใช้การเคลื่อนไหวในการสื่อสารออกมาให้เห็นถึงความพัฒนาต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง และดูมีชีวิตชีวา
Dimensional Delights
ศิลปะแนว Hyperrealism ผสมผสานระหว่างความอ่อนหวานและความร่าเริงสดใส รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีล้ำ ๆ เพื่อความสนุกแบบเหนือจริง ผ่านการใช้วิชวลเอฟเฟ็กต์ และแอนิเมชันในรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งเทรนด์โมชันนี้พบเห็นได้มากบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานโฆษณากลางแจ้ง ที่ประกอบด้วยภาพลวงตาและเอฟเฟ็กต์การ์ตูนเพื่อเน้นมิติเชิงลึก
Copy and Captions
การใช้ข้อความ คำอธิบายภาพ หรือคำบรรยายในวิดีโอ กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับสื่อโซเชียลในช่วงปี 2022 นี้ เนื่องปัจจุบันผู้คนส่วนมากมักรับชมวิดีโอโดยไม่เปิดเสียง ดังนั้นการใส่ข้อความเพิ่มเติมบนวิดีโอจึงจะช่วยตอบโจทย์ในจุดนี้ได้ นอกจากนี้ ยังเพิ่มการเข้าถึงสำหรับผู้พิการทางการได้ยินอีกด้วย
ที่มา: Adobe Stock