TikTok เปิดตัว Affiliate Marketing Program ให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มลิงก์ Affiliate ก่อนการอัปโหลดวิดีโอของตัวเองเพื่อรับค่าคอมมิชชัน ซึ่งครีเอเตอร์จะสามารถเลือกแบรนด์ที่จะเป็นพาร์ตเนอร์กับเราได้เอง นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะส่งเสริมพฤติกรรมการชอปปิง และดึงดูดแบรนด์มาที่แพลตฟอร์มได้
โดยลิงก์ Affiliate จะอยู่ในช่องคอมเมนต์ของโพสต์เรา ถ้าผู้ใช้กดลิงก์แล้วจะสามารถไปที่หน้าผลิตภัณฑ์โดยตรงได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับครีเอเตอร์แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการเข้าชมให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย โดยครีเอเตอร์ที่สนใจเพิ่มลิงก์สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่นี่เลย!
- ไปที่ Settings และเปิด ‘Content disclosure and ads’
- ขณะโพสต์วิดีโอจะมีตัวเลือก ‘More options’ ให้กดเข้าไป
- จากนั้นกดตัวเลือก ‘Content disclosure and ads’
- จะมีตัวเลือก ‘Product Link’ ขึ้นมา และสามารถกดเข้าไปเลือกแบรนด์ที่เราต้องการเพิ่มในคอนเทนต์ได้เลย
- กดโพสต์วิดีโอ และลิงก์ Affiliate จะไปอยู่ในช่องคอมเมนต์ของเรา
เหตุผลที่ TikTok เพิ่มฟีเจอร์นี้ก็เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ให้สร้างรายได้ผ่านลิงก์ Affiliate มากขึ้น รวมถึงดึงดูดให้คนมาซื้อของผ่านแพลตฟอร์มโดยตรง ส่งผลให้เกิดการชอปปิงภายในแอป นอกจากนี้ยังสะดวกต่อพาร์ตเนอร์ที่ต้องการโปรโมตแบรนด์โดยไม่ต้องทำการค้นหาครีเอเตอร์ด้วยตัวเองอีกด้วย
และสำหรับครีเอเตอร์คนไหนที่สนใจเพิ่มลิงก์ Affiliate เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมจากวิดีโอของเรา ซึ่งอาจจะไปตรงกับแคมเปญของแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่เราอยากจะทำงานด้วย ก็สามารถเข้า Setting ไปเพิ่มฟีเจอร์นี้ เพื่อเข้าร่วม Affiliate Marketing Program ได้เลย!
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-expands-affiliate-marketing-program/732839/