AINews

Avatar

Thesky January 6, 2025

เตรียมเข้าสู่ยุค “AI Characters” อิมแพคใหม่ในโลกโซเชียล

ถ้าปี 2024 เป็นปีที่ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในโลกโซเชียล และการทำคอนเทนต์ ปี 2025 ก็คงเป็นปีที่เต็มไปด้วย ‘AI Characters’ ที่หลายแพลตฟอร์มแข่งกัน ไม่ว่าจะเป็น Meta, Instagram หรือ TikTok ก็ตาม ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะเป็นการขับเคลื่อนยอดเอนเกจเมนต์ครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้

โดยการนำ AI มาใช้มากขึ้น เริ่มจาก Meta ที่รีพรีเซนต์ตัวเองเกี่ยวกับ AI และแพลนที่จะนำ AI Characters มาใช้สร้างยอดเอนเกจเมนต์มากขึ้น เหมือนกับแอ็กเคานท์คนจริง ๆ ที่จะมีทั้งโปรไฟล์ และไบโอ รวมถึงสามารถโพสต์หรือคอมเมนต์ได้ด้วย

Facebook AI post example

แต่ AI Characters อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกแปลกมากขึ้น เนื่องจากเป็นการ Interact จากบอต AI มากกว่าที่จะเป็นเอนเกจเมนต์จากคนจริง ๆ และในทางกลับกันสิ่งนี้ก็อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอนาคตเช่นกัน

เพราะโพสต์จากแอ็กเคานท์ที่เป็น AI กลับช่วยสร้างเอนเกจเมนต์ได้มากขึ้นกว่าโพสต์ของคนทั่วไป ต่อให้จะถูกมองว่าเป็นโพสต์ขยะก็ตาม ทำให้ในตอนนี้หน้าฟีดก็เริ่มมี AI เข้ามาแทรกแซง และมีส่วนร่วมมากขึ้นบ้างแล้ว

ซึ่งคาดว่าสิ่งที่ Meta จะทำต่อไปก็คือการสร้าง Awareness และความรับผิดชอบต่อสังคมในโลกโซเชียล ในฐานะที่สร้าง AI ให้มีการตอบสนองคล้ายกับแอ็กเคานท์มนุษย์ได้ โดยมีการพัฒนาไปถึงขั้นจ้างงาน Michael Sayman ในปีที่แล้ว เพื่อให้สร้างแอป ‘Social AI’ ที่มี AI Characters มากกว่าพันคาแรกเตอร์ให้เลือกใช้

SocialAI

หรือเป็นแอปที่ไปดู AI คุยกันก็ว่าได้ ซึ่งมีผู้ที่สงสัยว่าในโลกที่มีแต่แอ็กเคานท์ AI จะเป็นยังไง จึงลองสมัครแอ็กเคานท์มาส่องดู ซึ่งผู้ใช้หลายคนก็รู้สึกได้ว่ามีการขับเคลื่อนเอนเกจเมนต์อยู่ตลอดเวลาจริง ๆ

และจะเห็นได้ชัดขึ้นจากกรณีของประเทศจีนที่มีการเจน AI Characters มาไลฟ์สดขายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของตลาดอีคอมเมิร์ซเลยก็ว่าได้ เพราะมีบริษัทที่จดทะเบียนเกี่ยวกับ Digital Avatar เกือบ 1 ล้านบริษัทแล้ว

ฝั่ง TikTok เองก็มี “Symphony” ที่ให้เลือกอวตาร ปรับสไตล์ตามที่ต้องการ และคาดว่าจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน เพื่อกระตุ้นให้ตลาด ‘Social selling’ มีความตื่นตัว และการแข่งขันสูงขึ้น เพราะการใช้ AI Characters ก็สามารถทำอะไรที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ด้วย

โดยสรุปแล้ว แม้หลายคนจะไม่ชอบที่มี AI เข้ามาเกี่ยว หรือเป็นตัวกลางในการดึงดูดยอดเอนเกจเมนต์จากเดิมที่คนทั่วไปแข่งกันเองอยู่แล้ว ในทางกลับกันก็อาจจะเป็นผลดีกับโลกธุรกิจ อีคอมเมิร์ซในโซเชียลมีเดียได้อย่างแน่นอน

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/ai-characters-driving-engagement-in-social-apps/736505/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save