AIEvent/Conference

Avatar

patterest March 27, 2025

เจาะเส้นทางการทำงานของ AI เพื่อทำ Personalization ให้ประสบความสำเร็จ

จากงาน SC ASSET Presents MarTech Expo 2025: Exploring The Power จาก Personalization Marketing Trends 2025 โดย ณัฐพล ม่วงทำ (การตลาดวันละตอน) และพล วรรณชนะ (STEPS TRAINING)

 แนวโน้มของ Personalization ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

  • ยุคแรกเน้นการใช้ Data แบบ Demographic เช่น เพศ อายุ อาชีพ วันเกิด ร่วมกับ SMS และ Email Marketing
  • ยุคที่สอง จะเริ่มใช้ Behavior เข้ามาวิเคราะห์ข้อมูล เช่น พฤติกรรมการคลิกบนหน้าเว็บ
  • ยุคที่สาม มีการนำเครื่องมือเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นแบบทางเดียว
  • ยุคสุดท้ายคือปัจจุบัน AI ที่จะเข้ามาช่วยการทำงานเต็มระบบ โดยสามารถทำให้มัน Integrate กันได้

การใช้ AI ขับเคลื่อน Personalization

  • Target
  • Lead Scoring
  • Customer
  • Creativity Driven Data
  • Member
  • Marketing Automation
  • Personalization
  • Generative AI
  • Campaign

How To ใช้ AI ทำ Personalization

  • Segment: จำนวน Segment ขึ้นอยู่กับ Resourse ของเรา เพื่อให้การวาง Customer Journey ครบทุกสายจะต้องใช้ AI มาช่วย
  • Copilot: ปัจจุบัน AI อยู่ในขั้น Copilot แต่ในอนาคตจะสามารถกลายเป็น Pilot เพื่อทำงานตามกรอบที่เราตั้งไว้โดยไม่ต้องใช้คำสั่ง
  • Campain: เจน Ads จาก AI เพื่อใช้ในการทำแคมเปญอย่างรวดเร็ว และคลอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย
  • Result: ลดงาน Routine และไม่ต้องเลือกเฉพาะ Segmentation ที่สร้าง Value สูงสุด เพราะสามารถทำได้แบบไม่ต้องใช้ทรัพยากรมากเท่าเดิม

Case Study

หลายคนอาจเคยกดสินค้าไว้ในตระกร้าแต่ยังไม่กดซื้อ ในขณะนั้นก็มีแชตหลังบ้านส่งโปรโมชันเข้ามา ทำให้เราตัดสินใจซื้อแบบไม่รีรอ นี่เป็นหนึ่งในการ Personalize ข้อมูลให้ Practical มากขึ้นด้วยข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งคะแนนที่กำลังจะหมดอายุเมื่อเราซื้อของจาก Central เป็นการโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น
Duolingo มีการใช้ Gamification แบบ Personalize แล้วแต่คนไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบเอาชนะ หรือคนที่อยากได้แพ็คเกจฟรี ซึ่งจะเปลี่ยนแคมเปญไปตามพฤติกรรมของแต่ละคน เพื่อให้ผู้ใช้กลับเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และไม่หนีไปไหน
แต่ข้อควรระวังคือการส่งข้อมูลที่ถูกต้องให้กับลูกค้า เนื่องจากลูกค้าอาจมองเชิงลบหากเราส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบ่อยเกินไป และต้องวาง Objective ของลูกค้า เช่น อยากให้กลับมาซื้อซ้ำ เพื่อให้การทำ Personalization มีประสิทธิภาพ
 การทำ Personalizaton จะต้องทำซ้ำ ทำแล้ว ทำอีก เพื่อให้ Segment ของเรามั่นคง และดีขึ้นเรื่อย ๆ
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save