เราจะเพิ่มการมองเห็นให้ทวิตเตอร์ของเราได้อย่างไร? คงเป็นอีกข้อที่นักการตลาดหรือคนทำคอนเทนต์อยากรู้สุดๆ เพราะในแพลตฟอร์มที่มาไวไปไวมากๆ อย่าง Twitter นั้นก็ถือว่ายากเหมือนกันในการคิดคอนเทนต์ แต่มันก็มีสิ่งที่จะช่วยเราได้ในเรื่องนี้อยู่ นั่นคือ “อัลกอริทึม” ของมันเอง ที่คอยช่วยเราอยู่ลับๆ ตลอดมา และถ้าเราเข้าใจมันมากขึ้น เราก็จะได้ยอดจากทวิตเตอร์ได้มากขึ้นด้วย
สม่ำเสมอเป็นที่ตั้ง
สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนอื่นเลยในการทำคอนเทนต์บน social media ใดๆ ก็ตาม นั่นคือ “ความสม่ำเสมอ” เราควรที่จะกำหนดว่าวันนี้ อาทิตย์นี้ เราจะทวีตวันละกี่ทวีต และทวีตให้สม่ำเสมอเป็นประจำ เพื่อสร้างทวีตที่มีจำนวนมากพอจะให้คนเห็นเราบ่อยขึ้น จนเกิด awareness ต่อแบรนด์หรือองค์กรของเรามากขึ้นตามไปด้วย
เวลาก็สำคัญ
เป็นที่รู้กันดีว่าทวิตเตอร์นั้มีช่วงเวลา “พีคๆ” ที่คนจะออนไลน์มากน้อยต่างกันออกไป เช้า เย็น หรือช่วงที่ข่าวแน่นๆ เราอาจจะเช็ค heatmap ของแต่ละสำนักวิเคราะห์หรือแต่ละประเทศว่ามีผู้คนออนไลน์มากขนาดไหนในแต่ละช่วงเวลา และเราก็พยายามทวีตในช่วงนั้นๆ เพื่อให้ได้ติดตาคนมากที่สุด
ยกตัวอย่างภาพ heatmap ของทาง sproutsocial ที่แสดงให้เห็นว่าช่วง 9-10 โมงเช้านั้นจะมีทราฟฟิคของผู้ใช้งานมากเป็นพิเศษ ซึ่งการทวีตในช่วงนี้ก็จะส่งผลให้ทวีตของเรามีคนมองเห็นเยอะที่สุดตามไปด้วย
สะดุดตาด้วยรูปและวีดีโอ
:: เผยอัลกอริทึมของการแสดงโพสต์บน Instagram และสิ่งสำคัญที่คนทำคอนเทนต์ควรรู้ ::https://t.co/r5xMycVYmW pic.twitter.com/j542RvGIbU
— rainmaker (@rainmakerth) April 21, 2020
แม้ทวิตเตอร์จะเน้นการสื่อสารด้วยข้อความสั้นๆ แต่ทวีตที่มีการแนบรูปภาพ, Gif หรือวีดีโอ ก็ย่อมสะดุดตาผู้คนมากกว่า และก็จะถูกนำไปให้ผ่านตาเหล่าผู้ใช้งานมากกว่าเฉกเช่นกับ social media แพลตฟอร์มอื่นๆ
โดยเฉพาะถ้าเป็นสื่อประเภทวีดีโอนั้นจะได้รับความนิยมในการเปิดดูสูงที่สุดในสื่อแต่ละประเภทเลยทีเดียว
ชักชวน โต้ตอบ สร้าง engage
ไม่ใช่แค่การสื่อสารทางเดียว แต่เราก็สามารถใช้การทวีตแบบชักชวนให้เป็นประโยชน์เพื่อสร้าง engagement เพิ่มขึ้นได้ เช่นกันถามคำถามสนุกๆ หรือ poll ให้มีผู้ร่วม mention มาตอบ รวมถึงตอบกลับผู้ที่ทำการ reply เราด้วย และเราก็จะได้ยอด engagement จากผู้คนมากกว่าการทวีตปกติ แต่ก็ต้องสื่อสารให้ #เร็ว มากด้วย เพราะปกติแล้วแบรนด์มักจะตอบช้าเมื่อเทียบกับ user โต้ตอบด้วยกันเอง
ห้ามลืม #hashtag
สุดท้ายการเกาะกระแส # หรือ hashtag ดังๆ เพื่อเข้าไปสู่กลุ่มคนที่กำลังสนทนาอย่างหนาแน่นในช่วงนั้นๆ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการใช้งานทวิตเตอร์ เพราะ hashtag จะเป็นกลุ่มที่สร้างทราฟฟิคใน timeline สูงมากๆ และจะมีอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะฉะนั้นเราต้องเล่นให้ทัน เร็ว ให้ไว แต่จะเร็วอย่างเดียวก็ไม่ได้ คอนเทนต์และรูปแบบการทวีตจะต้องเกี่ยวข้องและเข้าใจในกระแสนั้นๆ ด้วย
เรียบเรียง/รูปภาพประกอบบางส่วนจาก: sproutsocial