หลังจากที่ Elon Musk สร้างกฎเกณฑ์ใหม่มากมายเพื่อที่จะบีบให้ผู้ใช้เสียเงินเพื่อสมัครสมาชิก Twitter พร้อมแลกมากับเครื่องหมาย Verified และสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นในการใช้งาน ซึ่งตอนนี้กำลังจะมีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้ออย่างแอป Bluesky แล้ว
เพราะผู้ใช้เริ่มที่จะทนไม่ไหวกับการถูกบีบบังคับนี้ และแอคเคาท์ไหนที่ไม่ยอมเปลี่ยน หรือโอนอ่อนไปตาม Elon Musk ก็จะถูกลบเครื่องหมาย Verified หรือบล็อกเมื่อไหร่ก็ได้ด้วย
นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชาวทวิตเตี้ยนอยากจะหาที่ใหม่อพยพย้ายถิ่นฐานไปในแพลตฟอร์มที่ยังคงความเป็นโซเชียลมีเดียเหมือนเดิมมากกว่า และแอป Bluesky ก็เข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้พอดิบพอดี
ซึ่งเป็นแอปที่สร้างขึ้นโดยอดีตหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Twitter อย่าง Jack Dorsey ด้วย เลยทำให้เขาเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการเป็นอย่างดี เพราะ Bluesky แทบจะเหมือน Twitter ที่เราคุ้นเคยกันดีทุกอย่าง แต่มีการจัดการต่างจาก Twitter เวอร์ชันมัสก์ คือ
- มีการจัดเก็บข้อมูลที่ผิดกฎแอป หรือสร้างความเข้าใจผิดขั้นสูง โดยไม่ต้องผลักให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบจนเกินไป
- ผู้คนที่ใช้มีคอมมูนิตี้ และแหล่งข้อมูลที่กว้างขวางตามอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม
- มีการเปิดให้ผู้ใช้เพิ่มความคิดเห็นถึงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในแอป เพื่อทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพได้
นอกจากนี้อีกสิ่งที่การันตีว่า Bluesky มีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มขึ้น ทางสถิติจาก data.ai ก็แสดงให้เห็นด้วยว่ามียอดดาวน์โหลดในอเมริกาเป็นอันดับ 9 ท่ามกลางโซเชียลมีเดียที่อยู่มานาน สูสีกับ BeReal. ด้วย
- WhatsApp Messenger
- Telegram Messenger
- Messenger
- Discord
- Google Meet
- Life360
- TextNow
- Bluesky Social
- BeReal.
แต่ไม่ว่าอันดับนี้จะอยู่ได้นานแค่ไหน สิ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คงเป็นความต้องการของผู้ใช้ ที่คิดถึง Twitter และ Instagram แบบเดิม ไม่ใช่แอปที่มีกฎเกณฑ์บังคบพวกเขามากเกินไป หรือหน้าฟีดเต็มไปด้วยโฆษณาจนไม่มีความเป็นโซเชียลมีเดีย
อ้างอิง: SocialMediaToday, data.ai