เป็นประเด็นร้อนกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะแวดวงศิลปินและกราฟิก หลังจากเทศกาลงานออกแบบ Bangkok Design Week ได้กลับมาในปี 2024 ภายใต้ธีม “relation-SHIFT” เอื้อ “อารีย์” แล้วเปลี่ยน ได้ใช้ Facebook Page ชื่อ AriAround ในการโปรโมตงานที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ม.ค. – 4 ก.พ. 2567 โดยใช้ภาพโปรโมตงานที่เจนจาก AI
ดูโพสต์โปรโมตต้นฉบับได้ที่: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=674404508234699&id=100069954669800&mibextid=WC7FNe
ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยว่า Bangkok Design Week ที่ได้ชื่อว่าเป็นถึงเทศกาลงานออกแบบ ทำไมถึงเลือกใช้ AI ในการทำภาพโปรโมตแทนที่จะให้พื้นที่ศิลปินได้ออกแบบผลงานให้สมกับชื่อและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งหลังจากมีกระแสตีกลับในคอมเมนต์มากมาย ทางทีมงาน AriAround ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุและที่มาของการเลือกใช้ภาพ AI ในการโปรโมต ที่เรียกว่ายิ่งเป็นการจุดชนวนให้ไฟลุกมากกว่าเดิม
โดยสรุปใจความจากคำแถลงการณ์ของทีมงานได้ว่า “เพจ AriAround เป็นเพียง Co-host ย่านอารีย์ – ประดิพัทธ์ และเป็นตัวกลางการประชาสัมพันธ์แค่ย่านนี้เท่านั้น แต่ด้วยขาดการเตรียมพร้อมในการประชาสัมพันธ์ และข้อจำกัดในเรื่องระยะเวลาและทีมงาน จึงตัดสินใจเลือกใช้ AI เพื่อให้ขับเคลื่อนกิจกรรมได้ภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีมงานได้ลองนำ AI มาใช้ โดยที่ผ่านมาทีมงานได้ทำงานร่วมกับดีไซเนอร์มาตลอดทุกโปรเจกต์”
ดูโพสต์แถลงการณ์ได้ที่: https://www.facebook.com/AriAroundTH/posts/pfbid02mdu9Bn8A4jZqVVwfed7dgnezY57vfzxoexYMEvAUQw9haMUZrTMcKtUM4rjbGuUfl
นอกจากนี้ ทีมงานก็ได้ขอน้อมรับความผิดพลาด และขอโทษศิลปิน รวมถึงนักสร้างสรรค์ทุกคน แต่สุดท้ายเหตุผลที่ชี้แจงก็ดูจะฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่กับงานสเกลระดับนี้ จึงยิ่งทำให้คนไม่พอใจมากขึ้นไปอีกกับคำตอบที่ได้รับ จนบางคนถึงกับตั้งคำถามกลับไปยังผู้จัดงานว่าแท้จริงแล้วจุดประสงค์ของการจัดงาน Bangkok Design Week คืออะไรกันแน่ ทั้งที่ตัวงานควรจัดกิจกรรมให้คนได้สัมผัสถึงการออกแบบที่สอดแทรกในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่การนำพื้นที่มาตกแต่งเพื่อเป็น Photo Spot
งานนี้จึงเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งบทเรียนในการใช้เทคโนโลยี AI มาใช้ในการทำงานจริง ส่วนตัวเรามองว่าการปรับตัวและเปิดรับ AI มาใช้ร่วมกับการทำงานเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่างกรณีดังกล่าวคงต้องพิจารณาให้รอบคอบกว่านี้ เนื่องจากงานที่ผลักดันศิลปิน และมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเวทีแสดงงานออกแบบ จึงควรต้องให้เกียรติศิลปินเสมือนเป็นตัวเอกของงาน เพื่อให้ตอบวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ส่วนงานอื่น ๆ ถ้ามีการนำ AI มาใช้ต่อยอดสร้างสรรค์ผลงาน ก็มองว่าไม่ได้เป็นเรื่องผิดร้ายแรงอะไร เพียงแต่ต้องพิจารณาเป็นกรณีไปเท่านั้น